10 เม.ย. 2567 867 57

แนะนำแอปใหม่ nPerf บนคอม (Desktop App) สำหรับ PC และ Mac

แนะนำแอปใหม่ nPerf บนคอม (Desktop App) สำหรับ PC และ Mac

มีข่าวดีจาก nPerf Speed Test มาฝากทุกคน ปกติเราจะใช้ Speed Test ของ nPerf บนคอมผ่านเบราเซอร์ https://www.nperf.com/th/ และมีแอปบน iOS, Android ล่าสุดมี nPerf App บนคอม PC/Mac/Linux แล้ว โหลดฟรีผ่าน https://www.nperf.com/nperf-application-pc-mac



สำหรับแอป nPerf บน PC, Mac, Linux ใช้วัดความเร็วอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์, ADSL เน็ตบ้าน เน็ตมือถือ รองรับความเร็วสปีดสูงสุด 10 Gb/s พร้อมทดสอบ streaming และ browsing test ได้ด้วย จากปกติบนเว็บไซต์จะทดสอบได้เฉพาะความเร็วเท่านั้น ซึ่งถ้าเทียบในส่วนของแอป Speed Test บนคอม ก็ถือว่าแหวกแนวกว่าแอป Speed Test บนคอมค่ายอื่น


ปกติบนเบราเซอร์ จะทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตได้เพียง speed ความเร็ว และ latency แต่บนแอป ทดสอบคุณภาพการ browsing และ video streaming ได้ด้วย แต่ทั้งนี้ หากใช้เน็ตแรงๆ 1Gbps, 2Gbps แนะนำให้ใช้สายแลนในการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต จะได้สปีดเต็มๆ


การทดสอบคล้ายบนแอปมือถือ เข้าเมนูด้านซ้ายบน แยกการทดสอบ speed, browsing และ video streaming ได้เลย

เรียกได้ว่า สะดวกในการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตผ่านคอมไปอีกขั้น โดยทางทีมพัฒนา nPerf มีการทดสอบจากกว่า +3,000 เซิร์ฟเวอร์ทั่วโลกผ่าน nPerf desktop app แม่นยำและน่าเชื่อถือ และรองรับความเร็วสูงสุด 10 Gb/s ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่คุณใช้ เร้าเตอร์ รวมไปถึงแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตด้วย

ในทางเทคโนโลยี nPerf Desktop App ใช้เทคโนโลยีแอปทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต โดยทดสอบ streaming test ผ่านฟีเจอร์ Chromium engine ซึ่งพัฒนาโดย Google และเบราเซอร์ Chrome และ Edge ใช้ ทำให้ทดสอบ streaming ได้อย่างแม่นยำ

นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยีการทดสอบวีดีโอผ่าน VLC engine ทดสอบการทดสอบ YouTube video loading ในการทดสอบ multimedia streaming


โดยสรุปแล้ว แอป nPerf บน desktop ทำอะไรได้เยอะกว่าบนเบราวเซอร์ แต่บนบราวเซอร์สะดวกในการที่ช่างไปติดตั้งเน็ตบ้านให้ลูกค้าแล้วทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตให้หลังติดตั้งเสร็จ โดยไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งแอป ส่วนการทดสอบผ่านแอปจะเหมาะกับคนที่ใช้เอง ติดตั้งเองบนคอมพิวเตอร์ของตนเอง ซึ่งการทดสอบ browsing และ video streaming ถือเป็นความแปลกใหม่ในการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตบนคอม