10 เม.ย. 2567 570 56

JTS และ KT คิกออฟโครงการพัฒนาแพลตฟอร์ม GenAI ที่ล้ำสุดในประเทศไทย

JTS และ KT คิกออฟโครงการพัฒนาแพลตฟอร์ม GenAI ที่ล้ำสุดในประเทศไทย

จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนลทาวเวอร์บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ผู้บุกเบิกนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีโซลูชั่น ร่วมกับเคที เทเลคอม (KT Telecom) บริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของเกาหลีใต้ ประกาศเริ่มต้นโครงการความร่วมมือระหว่างกันในการพัฒนาโมเดลภาษาไทยขนาดใหญ่ (LLM) ที่ล้ำสมัยบนแพลตฟอร์ม Generative AI นับเป็นจุดเริ่มต้นแห่งยุคการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของประเทศไทย

ความร่วมมือในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการประชุมระหว่าง JTS และ KT ในช่วงการจัดงานประชุม Mobile World Congress 2024 ณ กรุงบาร์เซโลนา ประเทศสเปน โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะใช้ทรัพยากรและความเชี่ยวชาญที่มีอยู่ ผนึกกำลังสร้างสรรค์นวัตกรรม LLM ขนาดพารามิเตอร์ 8 หมื่นล้าน ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยอาศัยความเชี่ยวชาญของ KT ซึ่งประสบความสำเร็จในการพัฒนา Korea LLM, Mi:dm ขนาด 2.10 แสนล้านพารามิเตอร์ ในปี 2562 ดังนั้นโครงการความร่วมมือระหว่างสองผู้นำด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมดังกล่าว จึงถือเป็นก้าวสำคัญสู่นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัลของประเทศไทย

ทั้งนี้ JTS กำหนดเปิดตัว Thai LLM ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567 แพลตฟอร์มดังกล่าวจะให้บริการ Generative AI ประเภทธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) แก่ลูกค้าองค์กร โดยช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถบูรณาการGenerative AI เข้ากับผลิตภัณฑ์และบริการที่มีอยู่ เพื่อการใช้งานทั้งภายในและภายนอกองค์กรของลูกค้าได้ นอกจาก Thai LLM แล้ว JTS ยังมีแผนที่จะเปิดตัวบริการแบบธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C) อีกหลากหลายบริการ ซึ่งจะได้เปิดเผยข้อมูลในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป

ความร่วมมือในการพัฒนาไทย LLM ในครั้งนี้ยังรวมถึงการจับมือกับ Upstage ผู้พัฒนา LLM ชั้นนำของเกาหลี เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นในความสำเร็จของโครงการ และมาตรฐานความเป็นเลิศในระดับสากล     ถือเป็นการลงทุนครั้งสำคัญของ JTS ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1 พันล้านบาท เป้าหมายเพื่อสร้างสรรค์กลยุทธ์ปัญญประดิษฐ์แบบพึ่งพาตนเอง (Sovereign AI) ในประเทศไทย พร้อมประกาศจุดยืนการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี Generative AI ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้