2 เม.ย. 2567 96 0

MFEC ผนึกกำลังบริษัทในเครือ ชูกลยุทธ์ผสานโซลูชันไอที ตั้งเป้าปี 2567 รายได้โต 15% ปักธงฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศไทยด้วยเทคโนโลยี

MFEC ผนึกกำลังบริษัทในเครือ ชูกลยุทธ์ผสานโซลูชันไอที ตั้งเป้าปี 2567 รายได้โต 15% ปักธงฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศไทยด้วยเทคโนโลยี

(บุคคลในภาพ) ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร (ซ้าย) ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) และ ธนกร ชาลี Chief Operation Officer (ขวา)

บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด หรือ MFEC ผู้นำด้านไอทีครบวงจร จัดงาน MFEC Inspire - Transforming IT Challenges into Future Competitive Advantage ตั้งเป้าหมายปี 2567 สร้างรายได้เติบโต 15% และฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศไทยด้วยเทคโนโลยี ชูกลยุทธ์ผสานโซลูชันไอที พร้อมเดินหน้าเพิ่มขีดความสามารถและยกระดับมาตรฐานการให้บริการด้านเทคโนโลยีผ่านการร่วมมือกับบริษัทในเครือภายใต้แนวคิดในการผนวกจุดแข็งของแต่ละหน่วยธุรกิจในการออกแบบโซลูชันไอที และสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่สามารถควบคุมและแก้ไขปัญหาที่ตอบโจทย์ธุรกิจได้ครบทุกมิติ เพื่อให้ภาคธุรกิจพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน

ในปัจจุบัน ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสมัยใหม่ และการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สร้างความท้าทายให้กับองค์กรธุรกิจในการก้าวให้ทันกระแสการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่มีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว ผนวกกับความท้าทายด้านเศรษฐกิจที่ผลักดันไปสู่การวางกลยุทธ์และกระบวนการที่ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานภายใต้เงื่อนไขที่ไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพหรือประสิทธิภาพขององค์กร และมีเป้าหมายในการประหยัดพลังงานเพื่อความยั่งยืน ส่งผลให้องค์กรธุรกิจมองหาโซลูชันที่ช่วยลดต้นทุนด้วยแพลตฟอร์มที่พร้อมใช้งาน

MFEC ดำเนินธุรกิจด้วย Purpose-Driven Business

การมองภาพรวมการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมไอทีระดับโลก สะท้อนกลับมาในภาพของประเทศไทยให้เห็นถึงความสามารถในการแข่งขันของ MFEC โดยที่จะต้องตระหนักถึงการแก้ปัญหาให้ลูกค้าด้วยกลยุทธ์ Purpose-Driven Business อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการเลือกสรรเทคโนโลยี ผ่าน 3 Core Solution ประกอบไปด้วย


  • Cost Optimization : ออกแบบกลยุทธ์และกระบวนการที่ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานโดยไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพหรือประสิทธิภาพขององค์กร เป้าหมายหลักคือเพื่อเพิ่มผลกำไรและสร้าง Shareholder Value สำหรับด้าน IT
  • Generative Al : กระบวนการที่องค์กรนำไปใช้เพื่อผนวกรวมปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกลยุทธ์และการดำเนินงาน คือเป้าหมายหลักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและเพิ่มผลกำไรต่อธุรกิจ
  • Sustainability :  พร้อมตัวช่วยมองหาเงินสนับสนุนใหม่ ๆ จากนักลงทุน เพื่อความยั่งยืนแก่ธุรกิจของลูกค้า

ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาต้นทุนทางด้านไอทีมีอัตราเพิ่มขึ้นถึง 100% พุ่งสูงกว่ากำไรสุทธิ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ประเทศไทยมีอัตราดอกเบี้ยเฟ้อสูง สาเหตุเกิดจาก Product Vendor ขึ้นราคาอย่างต่อเนื่องมากถึง 40% ส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น 200-300% ในซอฟต์แวร์หลายตัว และการที่ธุรกิจส่วนใหญ่หันมาใช้ Cloud ภายใต้จุดประสงค์ในการลดต้นทุนแต่ผลลัพธ์ที่ออกมากลับตรงกันข้ามเนื่องจากต้นทุนที่แพงขึ้นจากต้นทุนแฝง เช่นค่าใช้จ่ายในการ subscription ที่ขึ้นทุกปี รวมไปถึงกระแสการใช้ AI ในปัจจุบันที่กำลังเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ในกระบวนการของ AI ทั้งหมดไม่มีในประเทศไทย  ซึ่งอาจนำไปสู่สถานการณ์จำยอมเมื่อมีการปรับขึ้นราคาหรือปิดกั้นการใช้งาน และนี่เป็นสัญญาณให้องค์กรธุรกิจตื่นตัวในการหาโซลูชันเพื่อปลดล็อคจากพันธนาการเหล่านี้ด้วย Realtime connected data, Data Strategy และ People


ด้วยประสบการณ์กว่า 27 ปีในวงการไอที เราเห็นถึงจุดย้อนศรของราคาต้นทุนของ Technology และ Net Profit ที่ลูกค้าได้ยังสวนทางกันอยู่ ในขณะที่ต้นทุนสูงขึ้นแต่กำไรไม่สูงตาม ทำให้ต้องเร่งหาโซลูชันที่จะช่วยลูกค้าลด IT cost ด้วยการออกแบบโซลูชันและกระบวนการลดต้นทุน รวมถึงการนำ Generative AI ที่เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยยกระดับความสามารถขององค์กรได้ การให้องค์กรสามารถเข้าถึง Gen AI ในวงกว้าง นำไปสู่ความสามารถอย่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

MFEC และบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ พร้อมที่จะนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ตรงประเด็นและเหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า เราจึงได้รวบรวมสถานการณ์ปัญหาจริงที่เกิดขึ้นกับลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ในประเทศไทยนำมาออกแบบผ่าน 3 Core Solution อย่าง Cost Optimization, Generative AI, และ Sustainability เพื่อหาแนวทางที่สามารถแก้ปัญหาได้จริงอย่างยั่งยืน”


ในงาน MFEC Inspire - Transforming IT Challenges into Future Competitive Advantage นอกจากจะได้รวบรวมและออกแบบ 3 Core Solution อย่าง Cost Optimization, Generative AI, และ Sustainability แล้วในงานยังมี AI transformation club - Networking Club สำหรับองค์กรที่ต้องการพัฒนา AI แต่มีทรัพยากรจำกัด โดยจะรวบรวมความเชี่ยวชาญขององค์กรต่าง ๆ จากหลากหลายอุตสาหกรรม เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการพัฒนา AI ได้ถึง 10 เท่า โดยใช้ต้นทุนที่ต่ำลงกว่า 90%

MFEC ในฐานะผู้นำตลาดไอทีของประเทศไทยวางแผนที่จะต่อยอดธุรกิจผ่านโซลูชันทั้งหมดที่ถูกนำเสนอในงาน เริ่มจากพื้นฐานประสบการณ์ของ MFEC บริษัทในเครือและพันธมิตรคู่ค้าที่แข็งแกร่ง ผนวกกับข้อมูลปัญหาและโซลูชันจากลูกค้าที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ ทั้งในอุตสาหกรรมการเงินการธนาคาร โทรคมนาคม ด้านพลังงานและสาธารณูปโภคเป็นต้น นำมาบูรณาการและวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนและพิสูจน์แล้วว่าสามารถแก้ปัญหาได้จริง โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีที่ครอบคลุมตั้งแต่ระดับรากฐานอย่าง Infrastructure จนถึงระดับ Cloud Technology