19 มี.ค. 2567 95 0

ใช้งานแฟลชไดร์ฟอย่างไร ให้ปลอดภัยในยุคปัจจุบัน

ใช้งานแฟลชไดร์ฟอย่างไร ให้ปลอดภัยในยุคปัจจุบัน

ปัญหาการโดนแฮก หรือโจรกรรมข้อมูล ในยุคนี้กลายเป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครต่างก็วิตกกังวล เพราะการใช้งานเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันนั้นง่ายต่อการถูกสอดส่องและติดตามไปทำเงิน เพราะข้อมูลส่วนบุคคลนั้นสามารถนำไปใช้หาประโยชน์ได้หลายอย่าง ดังนั้นจึงมีผู้ไม่หวังดีมากมายที่จ้องจะตักตวงทุกโอกาสที่สามารถแฮกข้อมูลได้ ไม่ว่าจะบน โทรศัพท์สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค หรือแม้แต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป ก็สามารถโดนดักได้เช่นกัน

ซึ่งแฟลชไดร์ฟเองก็เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่สามารถโดนแฮกข้อมูลหรือแพร่ไวรัสเข้าสู่เครื่องได้เช่นกัน แต่สำหรับยุคปัจจุบันนั้นถึงแม้ว่าปัญหาเหล่านี้จะยังคงมีอยู่ แต่ทางผู้ผลิตก็ยังคงพยายามพัฒนาให้แฟลชไดร์ฟมีความปลอดภัยมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้แฟลชไดร์ฟในปัจจุบัน ก็ควรมีการทำความเข้าใจก่อนว่ามีวิธีการใดบ้าง ที่จะช่วยให้การใช้งานของคุณไม่ถูกเล่นงานจากผู้ไม่หวังดี โดยพื้นฐานจะมีวิธีการรับมือหลัก ๆ 2 รูปแบบได้แก่

1.สร้างความปลอดภัยจากตัวสินค้า

แฟลชไดร์ฟ แบบเข้ารหัส คือสินค้าทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการความรัดกุมในการเข้าถึงข้อมูล โดยลักษณะการใช้งานจะเป็นการเข้ารหัสในรูปแบบของฮาร์ดแวร์ นับเป็นการสร้างกำแพงป้องกันขั้นแรกที่ดีสำหรับการป้องกันการถูกขโมย หรือโดนแอบนำไปใช้งาน

2.สร้างความปลอดภัยจากการใช้งาน

อย่างไรก็ตามภัยคุกคามที่รุกรานแฟลชไดร์ฟได้มากที่สุดจะมาจากการทำงานภายในของซอฟต์แวร์มากกว่า ซึ่งนับเป็นปัญหาที่ยากต่อการหลีกเลี่ยง แต่ก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพป้องกันได้ หากมีวินัยในการใช้งาน

วิธีการใช้งานที่ปลอดภัย

1.ไม่เสียบแฟลชไดร์ฟกับอุปกรณ์สาธารณะ หากไม่จำเป็น

การเสียบแฟลชไดร์ฟกับคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ใดก็ตามที่มีการใช้ร่วมกับผู้คนจำนวนมาก ถือเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง เนื่องจากมีผู้คนมากมายเข้ามาผลัดเปลี่ยนใช้งานกันโดยตลอด ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้ว่าภายในมีโปรแกรมอันตรายอะไรบ้าง โดยหากไม่จำเป็นก็ไม่ควรเสี่ยงใช้งาน รวมถึงการใช้แฟลชไดร์ฟร่วมกับคนอื่นก็อันตรายไม่แพ้กัน

2.หมั่นสแกนไวรัสเป็นประจำ

ก่อนและหลังการใช้งานทุกครั้ง คุณควรที่จะสแกนไวรัสเพื่อตรวจสอบโปรแกรมอันไม่พึงประสงค์ที่แอบสอดแทรกเข้ามาภายในแฟลชไดร์ฟ

3.เปิดโฟลเดอร์ด้วยการคลิกขวา

เมื่อเข้าถึงข้อมูลในแฟลชไดร์ฟสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่งก็คือการกดดับเบิ้ลคลิกบนโฟลเดอร์ เพราะการกดแบบนั้นจะเป็นการเปิดโอกาสให้ไวรัสเข้ามา โดยให้ใช้วิธีการคลิกขวาแล้วกดปุ่มเปิดแทนจะเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด

4.จัดระเบียบโฟลเดอร์

นอกจากการจัดระเบียบข้อมูลภายในจะช่วยสร้างประสิทธิภาพด้านการใช้งานแฟลชไดร์ฟแล้ว มันยังทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบไฟล์ไม่พึงประสงค์ หรืออาจใช้วิธีการสร้างโฟลเดอร์ขึ้นมาหลาย ๆ ตัวเพื่อหลอกให้ไวรัสฝังลงไป จะได้ง่ายต่อการลบออกโดยไม่กระทบกับไฟล์งานตัวจริง

5.สร้างโฟลเดอร์กันไวรัส

วิธีการสร้างโฟลเดอร์จัดการกับไวรัส มีอยู่ด้วยกันหลายวิธี ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมก็คือการสร้างโฟลเดอร์ autorun.inf ในแฟลชไดร์ฟ แล้วทำการซ่อนไฟล์ ก็จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการป้องกันไวรัสให้กับคอมพิวเตอร์ได้ดียิ่งขึ้น

6.ใช้แฟลชไดร์ฟ 2 อัน

ถือเป็นวิธีที่จะสร้างความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้มากเป็นอย่างยิ่ง โดยจะแบ่งเป็นแฟลชไดร์ฟสำหรับใช้ส่วนตัว 1 อัน และใช้ภายนอก 1 อัน โดยแฟลชไดร์ฟส่วนตัวนั้นจะใช้งานกับอุปกรณ์ที่เราใช้และเห็นว่าปลอดภัยเท่านั้น ในขณะที่แฟลชไดร์ฟภายนอกจะใช้สำหรับการต่อเข้ากับอุปกรณ์นอกบ้านที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ เหมาะสำหรับใช้ทำงานกลุ่ม หรือให้เพื่อนยืม แต่ต้องมีการสแกนไวรัสเป็นประจำ

และนี่ก็คือวิธีการใช้งานแฟลชไดร์ฟอย่างไรให้ปลอดภัย จากไวรัสหรือแฮกเกอร์ ซึ่งถ้าหากปฏิบัติตามคำแนะนำจาก https://usb-perfect.com/ ก็จะช่วยยกระดับการป้องกันให้สมบูรณ์แบบได้เกือบ 100% เลยทีเดียว