20 มี.ค. 2567 1,852 2

4 ทริคสร้างความสุขง่ายๆ ตามธีม 'วันความสุขสากล' จากไปรษณีย์ไทย 'สุข...ทุกครั้งที่ได้รับ-ส่งพัสดุ'

4 ทริคสร้างความสุขง่ายๆ ตามธีม 'วันความสุขสากล' จากไปรษณีย์ไทย 'สุข...ทุกครั้งที่ได้รับ-ส่งพัสดุ'

รู้กันหรือไม่ว่าวันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เป็นวันที่องค์การสหประชาชาติประกาศให้เป็น “วันความสุขสากล” หรือ  International Day of Happiness ซึ่งวันนี้เกิดขึ้นเพื่อให้ทุก ๆ คนได้ตระหนักถึงความสุขอันเป็นเป้าหมายสำคัญในการดำรงชีวิตและสร้างเสริมสุขภาพกายและจิตที่ดีให้แก่ตัวเองและคนรอบข้าง รวมถึงเพื่อเรียกร้องให้แต่ละประเทศผลักดันการเข้าถึงนโยบายสาธารณะที่จะเพิ่มความสุขให้แก่ประชาชน


โดยในปี 2024 นี้ธีม (Theme) หรือแนวคิดในการส่งเสริมความสุขในวันความสุขสากลคือ “Happier Together” ซึ่งเป็นการส่งเสียงจากองค์การสหประชาชาติที่ต้องการบอกกับ Global Citizen ทุกคนว่าความสุขที่ยั่งยืนนั้นเกิดขึ้นได้จากการเชื่อมโยงกับผู้อื่น และการมีส่วนร่วมในบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเราเอง นอกจากนี้ ยังได้แนะนำการสร้างพลังบวกที่ทำได้ง่าย ๆ 4 เรื่อง เพื่อเชื่อมต่อกับผู้อื่น และสร้างคอมมูนิตี้ให้มีความสุขและเข้มแข็งยิ่งขึ้น ได้แก่ 1.พยายามแสดงความคิดเห็นเชิงบวกกับทุกคนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 2. เปิดใจรับฟังในสิ่งที่คนอื่นพูดโดยไร้อคติและไม่ตัดสินผู้พูดจนมากเกินไป 3.แบ่งปันเรื่องข่าวสาร หรือความรู้ที่เน้นการให้กำลังใจ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น และ 4.หมั่นติดต่อเพื่อน สมาชิกในครอบครัว หรือเพื่อนร่วมงาน เพื่อให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

สุขง่าย ๆ ด้วยกล่องพัสดุ จดหมาย และโปสการ์ด


ในบางครั้งความสุขก็อาจไม่ใช่สิ่งที่ซับซ้อน ยุ่งยาก หรือต้องพยายามทำในบางสิ่งที่มากจนเกินไป และเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็เคยค้นพบว่า บางครั้งความสุขก็เกิดจากเรื่องเล็ก ๆ โดยที่เราเองก็คาดไม่ถึง อย่างเช่นการได้รับกล่องพัสดุ ข้อความบนโปสการ์ด หรือจดหมาย ซึ่งรู้หรือไม่ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นความสุขที่เกิดขึ้นจากความตื่นเต้นและเป็นกิจกรรม      ที่ทุกคนตั้งตารอคอย รวมถึงวินาทีที่ลุ้นว่าของจะมาถึงมือเราเมื่อไร หน้าตาของที่อยู่ข้างในจะเป็นแบบไหน จนกระทั่งตอนที่บุรุษไปรษณีย์มากดกริ่งหน้าบ้าน ซึ่งตอนที่ผู้ส่งและผู้รับต่างได้มอบรอยยิ้มและขอบคุณกันและกันนับเป็นโมเม้นท์ที่ใจฟูไม่น้อยเลยทีเดียว

สุขง่าย ๆ ... ให้ไปรษณีย์ไทยส่งให้


ทุกวันนี้หลายคนมีการตั้งเป้าหมายเพิ่มความสุขให้กับตัวเอง แต่สำหรับบางคนที่ยังคิดไม่ออกว่าจะสร้างความสุขให้กับตัวเองอย่างไร ลองมาทำเรื่องง่าย ๆ เช่น ชวนเพื่อนมาเขียนโปสการ์ด DIY จดหมายน่ารัก ๆ  และส่งข้อความดี ๆ ให้ถึงกันเดือนละ 1 – 2 ครั้ง หรืออาจจะสร้างความสุขที่ใหญ่มากขึ้นด้วยการให้รางวัลตัวเอง เลือกและสั่งซื้อสินค้าในวันดับเบิ้ลเดย์ ตั้งวันพิเศษของสัปดาห์หรือเดือนที่จะให้เวลาตัวเองในการเลือกซื้อสิ่งของที่อยากได้และรอคอยวันที่สิ่งของเหล่านั้นจะมาถึง หรือหากใครที่อยากเปลี่ยนมาเป็นผู้มอบความสุขก็สามารถส่งสิ่งของที่อยากให้ถึงผู้รับผ่านตู้จดหมาย โดยนัดพี่ไปรฯ มารับของที่หน้าบ้าน ส่งที่ไปรษณีย์ หรือจุด Drop off ฯลฯ ... และเมื่อผู้รับได้รับของแล้ว ค่อย ๆ แกะกล่อง หรือเปิดซองช้า ๆ เพื่อให้ความสุขที่อยู่ตรงหน้าเป็นไปอย่างละเมียดละไม


จิตวิทยาของความสุขจากการได้รับกล่องพัสดุหรือของที่สั่งซื้อ นับเป็นความสุขที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงอย่างหนึ่ง เนื่องด้วยผู้รับเป็นคนเลือกซื้อเอง เลือกที่จะรอวันที่ของเหล่านั้นมาถึงด้วยความคาดหมายว่าสิ่งนั้นจะเป็นไปตามที่จินตนาการหรือไม่ สำหรับไปรษณีย์ไทยถือเป็นผู้เข้าใจเรื่องราวความสุขเหล่านั้นเป็นอย่างดี และพร้อมที่จะทำให้สิ่งที่ ทุกคนตั้งตารอนั้น “เหนือความคาดหมาย” ทั้งความรวดเร็ว คุณภาพที่ส่งมอบให้ รวมทั้งสตอรี่ดี ๆ ที่เกิดขึ้นในทุกเส้นทาง... มาส่งความสุขง่าย ๆ กันได้ทุกวัน

ติดตามข่าวสารไปรษณีย์ไทยเพิ่มเติมได้ที่ : 

เว็บไซต์ : www.thailandpost.co.th   

เฟซบุ๊ก : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

X : @Thailand_Post

ไลน์ออฟฟิเชียล : @Thailand Post

ติ๊กต็อก : @thailandpostchannel