16 มี.ค. 2567 3,419 4

ทรู ชูแนวคิด 'มูจิทัล' ยกระดับ 'นครพนม' เมืองรองอีสาน สัญญาณ 5G แรงทุกจุดเช็คอินสายมู พร้อมดันสมาร์ทฟาร์มชุมชนโรงเรียน

ทรู ชูแนวคิด 'มูจิทัล' ยกระดับ 'นครพนม' เมืองรองอีสาน สัญญาณ 5G แรงทุกจุดเช็คอินสายมู พร้อมดันสมาร์ทฟาร์มชุมชนโรงเรียน

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าพัฒนาเครือข่ายที่ดีที่สุดทั่วไทย พร้อมนำศักยภาพเครือข่าย 5G และเทคโนโลยีดิจิทัล เสริมศักยภาพภาคอีสานรับกระแสท่องเที่ยวเมืองรองบูม ขานรับหลังภาครัฐประกาศ ผลักดันจังหวัดนครพนม จากเมืองรองสู่เมืองหลักเป็นจังหวัดท่องเที่ยวเส้นทางสายมู ศิลปวัฒนธรรม พร้อมชูแนวคิด “มูจิทัล” เจาะตลาดกลุ่มสายมู นำความเชื่อ ศรัทธา ไลฟ์สไตล์เชื่อมต่อเครือข่ายที่ดีที่สุดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ สนับสนุนภาคธุรกิจท่องเที่ยวให้เติบโตแข็งแกร่ง พร้อมผสานเทคโนโลยีดิจิทัล ร่วมพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน นอกจากนี้ ทรู 5G ผลักดัน "สมาร์ทฟาร์มมิ่ง" ฟาร์มไก่อัจฉริยะเพื่อนพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชุมเด็กในโรงเรียน เริ่มจากมีเลี้ยงไว้เป็นอาหารกลางวัน ที่เหลือยังจำหน่ายไข่ไก่สร้างรายได้



มนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ในปี 2567 เป็นปีที่เรามุ่งส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดเทียบชั้นมาตรฐานโลกให้กับลูกค้าทั้งเรื่องของเครือข่าย 5G ทรูและดีแทค และการให้บริการแบบไร้รอยต่อตอบสนองวิถีชีวิตและระบบนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) และอินเทอร์เน็ตบ้าน รวมถึง WiFi ที่ครบวงจร ที่สามารถสร้างคุณค่าให้กับคนไทยและยกระดับศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ โดยเฉพาะภาคอีสานที่นับเป็นอีกหนึ่งภูมิภาคสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีค่า GDP เทียบเท่า 10% ของ GDP ประเทศ รองจากภาคกลาง และภาคตะวันออกตามข้อมูลของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำหรับจังหวัดนครพนมแม้เป็นเมืองรองแต่เป็นเมืองที่มีศักยภาพความพร้อม ทั้งต้นทุนด้านเศรษฐกิจมีการค้าชายแดน ต้นทุนธรรมชาติ ตั้งอยู่ริมน้ำโขงและแนวภูเขาและมีต้นทุนวัฒนธรรม และเป็นเมืองสัญลักษณ์ความศรัทธาในวัดและความเชื่อพญานาค ด้วยจุดเด่นเหล่านี้ เมื่อเสริมด้วยศักยภาพดิจิทัลที่แข็งแกร่งของทรู คอร์ปอเรชั่น ก็จะเป็นเสมือนกลไกที่สำคัญ (Growth Engine)  ที่จะช่วยทรานฟอร์มเศรษฐกิจดิจิทัลในจังหวัดนครพนมให้เติบโตสู่เมืองหลักได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้ง ทรู คอร์ปอเรชั่นยังมีบทบาทสำคัญในการร่วมพัฒนาชุมชน และยกระดับภาคเศรษฐกิจของจังหวัด อาทิ การเพิ่มโอกาสให้โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล ได้เข้าถึงแหล่งความรู้ได้เท่าเทียมกับเมืองใหญ่ในโครงการทรูปลูกปัญญา พร้อมการส่งพนักงานเข้าร่วมเป็น (School Partner) เพื่อนคู่คิดร่วมจัดทำแผนพัฒนาโรงเรียนร่วมกับผู้บริหารสถานศึกษาและคุณครู โรงเรียนคอนเน็กซ์อีดีในความดูแลของกลุ่มทรูทั่วภูมิภาค ตลอดจนการให้บริการด้านสุขภาพผ่านระบบออนไลน์ได้จากทุกที่ทั่วประเทศ รักษา รับยา เคลมประกัน ผ่านแอปพลิเคชัน MorDee ที่ช่วยให้คนไทยทุกคนเข้าถึงบริการการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) มากขึ้น อีกทั้งยังพัฒนาดิจิทัลโซลูชัน ใช้ IoT ในระบบสมาร์ทฟาร์มมิ่ง ร่วมสร้างโอกาสให้กับการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและประเทศต่อไป”  


เทรนด์ท่องเที่ยวอีสานรับนครพนมรับกระแสทัวร์สายมู ศิลปวัฒนธรรม ชาวต่างชาติ

ด้านเทรนด์การท่องเที่ยวภาคอีสานจะมุ่งสู่เมืองรองเพิ่มมากขึ้น สะท้อนจากจำนวนและรายได้ของผู้เยี่ยมเยือน โดยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐที่พัฒนาเมืองรองสู่เมืองหลัก โดยนครพนมและศรีสะเกษเป็น 2 จังหวัดนำร่องจากภาครัฐ

ทั้งนี้ จากข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทยการท่องเที่ยวภาคอีสานขยายตัวต่อเนื่องตามจำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทยเพิ่มขึ้นตามเทศกาลสำคัญในภาคอีสานและทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางข้ามจังหวัดเพิ่มมากขึ้น อัตราเข้าพักเพิ่มมากขึ้น 66.1% (ข้อมูล พ.ย. YoY)

จากข้อมูลอีสานอินไซต์คาดว่าปี 2567 นี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นเป็น 2.9 ล้านคน จากนโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยวของรัฐบาลไทย กระตุ้นการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะมาตรการยกเว้นวีซ่า และคาดการณ์เศรษฐกิจอีสานในปี 2567 จะโตเพิ่มขึ้น 2.8%


ประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “สำหรับการพัฒนาเครือข่ายของภาคอีสานโดยเฉพาะจังหวัดนครพนมที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยรับกับกระแสปีมังกรและการท่องเที่ยวเมืองรอง เราขยายทั้งโครงข่าย 5G และ 4G เพื่อการใช้งานดิจิทัล โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ถ้ำนาคี พระธาตุพนมซึ่งเป็นศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์ของอีสาน รวมถึงพื้นที่บริเวณริมโขง เช่น ถนนคนเดิน และเขตเศรษฐกิจต่างๆ ที่มีการขยายตัวเพื่อพัฒนาโครงข่ายรองรับการเติบโต อีกทั้ง มีการใช้ AI เข้ามาวิเคราะห์และตรวจสอบคุณภาพเครือข่ายอีกด้วย”

การใช้งานดาต้าจังหวัดนครพนมติดเทรนด์เติบโตแถวหน้า แต่ 5G กลับมีปริมาณยังไม่มาก

ทรู คอร์ปอเรชั่นนำศูนย์ปฏิบัติการเครือข่าย AI อัจฉริยะ BNIC (Business Network Intelligence Center) วิเคราะห์พฤติกรรม แนวโน้มอีสาน และนครพนม พร้อมขยายเครือข่ายและเพิ่มสัญญาณแบบเจาะลึกเฉพาะพื้นที่ทั่วประเทศ อัตราการเติบโตการใช้ดาต้า ดังนี้

• ทั่วประเทศเฉลี่ย 15.59%

• อีสาน 13.14%

• จังหวัดนครพนม 14.34%

ตามข้อมูลพบว่านครพนมเป็นจังหวัดที่มีอัตราการใช้ดาต้าที่พุ่งสูงติดเทรนด์ และมีการใช้งานมากกว่าอัตราเฉลี่ยของจังหวัดในภาคอีสาน รับกับกระแสท่องเที่ยวเมืองรองที่เติบโตมากขึ้น


ทรู พัฒนาโครงข่ายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนเมืองรอง

นอกจากการพัฒนาโครงข่ายที่รองรับการท่องเที่ยวแล้ว ทรูยังได้พัฒนาโครงข่ายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน นำเทคโนโลยีระบบฟาร์มอัตโนมัติ (Farm Automation) และการเกษตรอัจฉริยะสู่ภาคอีสาน โดยมีโครงการนำร่อง คือ โครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน ที่โรงเรียนบ้านนาคำ (โพนสวรรค์) อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ด้วยฟาร์มไก่ 150 ตัว ไข่ 130 ฟองต่อวัน




• ระบบฟาร์มอัตโนมัติ (Farm Automation) ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5G และ 4G

• ติดตั้งอุปกรณ์ไอโอทีช่วยดูแลและควบคุมสภาพแวดล้อมที่สำคัญสำหรับการเลี้ยงไก่

• ควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น แสง ด้วยระบบเซ็นเซอร์ตรวจวัดและส่งรายงานข้อมูลแบบเรียลไทม์

• สามารถควบคุมและสั่งงานได้ผ่านออนไลน์ด้วยสัญญาณ 5G และ 4G

• เพิ่มประสิทธิภาพในการเลี้ยงไก่และบริหารจัดการฟาร์มได้โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่ฟาร์ม

• อุปกรณ์ไอโอทีควบคุมสภาพแวดล้อมสำหรับการเลี้ยงไก่

อนึ่ง ทรู คอร์ปอเรชั่นให้ความสำคัญกับตลาดอีสานเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะจังหวัดนครพนมซึ่งถือเป็นเมืองรองที่มีศักยภาพการเติบโตสูง  ทรูมุ่งมั่นนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าท้องถิ่น

ทิพยรัตน์ แก้วศรีงาม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการจัดการระดับภูมิภาค บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แนวโน้มการทำตลาดของภาคอีสาน เรามุ่งเน้นการวิเคราะห์ให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ โดยมีไฮไลท์การนำกระแสความเชื่อ หรือ ‘มูเตลู’ มาประสานกับการทำการตลาดในภาคอีสานและนครพนม อาทิ ‘เบอร์มงคล ยุค 9’ ที่ออกแบบ ตรงดวง ตรงวันเกิด ตรงลัคนาราศี เสริมจุดเด่น แก้จุดด้อย เปลี่ยนชีวิตให้ก้าวหน้า เสริมความรัก การงาน การเงิน ให้ดวงปังต่อเนื่อง จากอาจารย์ระดับประเทศ คือ อาจารย์ช้าง ทศพร ศรีตุลา เจ้าตลาดศาสตร์ตัวเลข และ อาจารย์ลักษณ์ ราชสีห์ นักโหราศาสตร์อันดับ 1 นอกจากนี้ ยังมีอาจารย์ชื่อดังจังหวัดนครพนม คือ อาจารย์ภัท นารายณ์รักษ์ อาจารย์มิว ลักกี้สตาร์ และท่านอื่นๆ ที่ให้บริการลูกค้าสายมูแบบเฉพาะบุคคลที่ภาคอีสานและนครพนม”



ทั้งนี้ ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้สำรวจความต้องการใช้งานของแต่ละภูมิภาคทั่วไทย พร้อมทั้งนำเสนอมูลค่าเพิ่มเพื่อยกระดับไลฟ์สไตล์ดิจิทัลของลูกค้าทั้ง 51.9 ล้านเลขหมาย โดยเป็นผู้ให้บริการเครือข่าย 5G ครอบคลุมมากที่สุดในประเทศ ซึ่งครอบคลุมประชากร 90% พร้อมด้วยฐานผู้ใช้บริการ 5G ที่มากสุดถึง 10.5 ล้านราย ด้วยโครงข่าย 5G คุณภาพสูง และคลื่นความถี่ที่นำมาให้บริการที่ครบทุกย่านและหลากหลาย ทำให้ลูกค้าได้รับความเร็วกว่าเดิมถึง 2 เท่า รวมถึงให้ความสำคัญในการเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในช่องทางการขายที่ศูนย์บริการและช่องทางดิจิทัล