14 มี.ค. 2567 122 0

Blendata เข้าลงทุน Opsta ตั้งเป้ายกระดับเทคฯไทยรองรับยุค AI Transformation

Blendata เข้าลงทุน Opsta ตั้งเป้ายกระดับเทคฯไทยรองรับยุค AI Transformation

Blendata บริษัทซอฟต์แวร์ Big Data สัญชาติไทย เข้าลงทุน Opsta ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี DevSecOps ตั้งเป้ายกระดับเทคฯไทยรองรับยุค AI Transformation



เบลนเดต้า (Blendata)
ผู้พัฒนาเทคโนโลยีบริหารจัดการ Big Data อัจฉริยะ ในเครือของกลุ่มบริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) (SET:GABLE) ประกาศเข้าลงทุนในบริษัท ออพซ์ตา (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Opsta ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี DevSecOps โดยเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์เพื่อยกระดับเทคโนโลยีไทย ผสานรวมความสามารถ Big Data, AI และ DevSecOps รองรับการเปลี่ยนแปลงในยุค AI Transformation ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้า ผลักดันการเติบโต แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเพิ่มทักษะบุคลากร เพื่อให้บริการโซลูชันด้านการจัดการข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและ DevSecOps แบบครบวงจรด้วยประสิทธิภาพสูงสุด


ณัฐนภัส รชตะวิวรรธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เบลนเดต้า จำกัด กล่าวว่า ในโลกที่กำลังเปลี่ยนผ่านจากยุค Digital Transformation สู่ยุค AI Transformation นั้น ปัญหาหลักที่องค์กรมักจะพบเจอ นอกจากการประยุกต์ใช้ AI หรือ Data ที่มีอยู่อย่างมหาศาล ให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพแล้ว การบริหารจัดการ (Management & Operation) ตรวจสอบ (Observability) และมั่นใจได้ว่าระบบมีความปลอดภัยและรองรับการเติบโตในอนาคต (Security & Scalability) มักจะเป็นข้อจำกัดและพบว่าทำให้มีประสิทธิภาพได้ยาก เทคโนโลยี DevSecOps คือหนึ่งในกลุ่มเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยยกระดับงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กรเพื่อให้สามารถผลักดันการสร้าง ITOps, DataOps, และ AIOps ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ซึ่งในประเทศไทยบริษัท Opsta คือผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี DevSecOps เพียงไม่กี่บริษัทที่มีชื่อเสียงและมีประสบการณ์ทำงานอยู่เบื้องหลังองค์กรมากมายในประเทศไทย Blendata มองเห็นศักยภาพและโอกาสที่ท้าทาย จึงได้เข้าลงทุนในบริษัท Opsta เพื่อเสริมศักยภาพด้านเทคโนโลยี โดยการนำความสามารถและความเชี่ยวชาญด้าน Big Data, AI และ DevSecOps ของทั้งสองบริษัทมาผนึกรวมกัน เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของธุรกิจในยุค AI Transformation


ด้าน จิรายุส นิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ออพซ์ตา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การเปิดรับการลงทุนนี้นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทเมื่อปี 2559 เนื่องด้วยเล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของบริษัทที่สอดคล้องต่อการมาถึงของยุค AI Transformation ด้วยความเชี่ยวชาญด้านการทำ Application Modernized ด้วย Container และ Kubernetes บน Hybrid และ Multi-Cloud ของบริษัท Opsta บวกกับความเชี่ยวชาญทางด้านการทำ Big Data Analytics ไม่ว่าจะเป็นการประยุกต์ใช้ AI/ML จากบุคลากรด้าน  Data Science และการประยุกต์ใช้ข้อมูลจาก Data Engineer ของทาง Blendata ร่วมกับการที่ทั้งสองบริษัทมี Product ไม่ว่าจะเป็น Opstella: DevSecOps Platform หรือ Blendata Enterprise: Big Data Platform เราจึงมีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือกันในครั้งนี้ด้วยทีมเทคโนโลยีขั้นสูงชั้นนำของคนไทยทั้งสองบริษัท จะไม่เป็นเพียงแต่เป็นการยกระดับเทคโนโลยีและขยายการเติบโตของ Opsta และ Blendata เท่านั้น แต่เราจะสามารถสร้างเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และระบบนิเวศที่พร้อมตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าองค์กรส่งผลให้เกิดผลกระทบเชิงบวกแก่ประเทศ ในยุคที่ AI, Big Data, และ DevSecOps กลายเป็นแกนหลักของเทคโนโลยีพื้นฐานของธุรกิจ