11 มี.ค. 2567 294 1

ศูนย์ AIGC by ETDA เปิดหลักสูตรแห่งปี ‘AI Executive Program (AiX) รุ่น 2’ หนุน ผู้บริหาร-ผู้นำองค์กรด้าน Digital Healthcare

ศูนย์ AIGC by ETDA เปิดหลักสูตรแห่งปี ‘AI Executive Program (AiX)  รุ่น 2’ หนุน ผู้บริหาร-ผู้นำองค์กรด้าน Digital Healthcare

ศูนย์ธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์ (AI Governance Clinic หรือ AIGC ) ภายใต้ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) สานต่อ ‘AI Executive Program (AiX) รุ่น 2 หลักสูตรแห่งปี เพื่อ ‘ผู้บริหาร-ผู้นำองค์กร-นักวิจัย’ สู่ความเป็นหนึ่ง กับ Digital Healthcare ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI อย่างมีธรรมาภิบาล ในวงการทางการแพทย์ ปีนี้จัดเต็ม! อัดแน่นกับ 7 โมดูล ครอบคลุมตั้งแต่การความเข้าใจเกี่ยวกับ AI Landscape ไปจนถึงการใช้งาน AI ในระดับองค์กรได้จริง ในมุมมองของผู้บริหารที่ต้องตัดสินใจใช้เทคโนโลยีเข้มข้นด้วยตัวอย่างการใช้งานที่ทันต่อเหตุการณ์ ยังสถานที่จริง! พร้อมแลกเปลี่ยนมุมมองกับคน AI ตัวจริงทั้งในไทยและต่างประเทศ เริ่มอบรม วันที่ 19 เมษายน- 14 มิถุนายน  2567 (7 วันเต็ม) สมัครด่วนที่ https://www.etda.or.th/aix 


ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA กล่าวว่า ปัจจุบันหลายองค์กรของไทยต่างนำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการทำธุรกิจเพิ่มมากขึ้น แต่จากการสำรวจช่วงที่ผ่านมาของ ETDA พบว่า องค์กรไทยที่มีความพร้อมในการประยุกต์ใช้ AI อย่างมีธรรมาภิบาลมีเพียง 15% เท่านั้น ส่วนอีก 65% มีแผนที่จะเริ่มใช้งานและอยากจะใช้ และสาเหตุที่ยังไม่ใช้เพราะข้อจำกัดของงบประมาณ ความรู้ความเข้าใจของบุคลากร และขาดการสนับสนุนในระดับ Policy เป็นต้น ดังนั้นศูนย์ AIGC จึงมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนเกิดการประยุกต์ใช้ AI อย่างเหมาะสม ลดความเสี่ยง และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ประกอบกับที่ศูนย์ได้พัฒนา AI Governance Guideline for Executives ที่หลายองค์กรเริ่มนำไปเป็นแนวปฏิบัติสำหรับการกำกับดูแลการประยุกต์ใช้ AI ในมุมมองของผู้บริหารองค์กร ซึ่งจะนำไปสู่ความเชื่อมั่นและยอมรับต่อไป นอกจากนี้ยังมีในส่วนของการให้คำปรึกษาจากทีม AIGC Expert Fellows ที่เชี่ยวชาญทั้งในด้านนโยบายและเทคนิคพร้อมให้คำปรึกษาแบบเจาะลึก จนมาถึงการพัฒนาหลักสูตรประจำปี อย่าง ‘AI Executive Program : Digital Healthcare หรือที่เรียกย่อๆ ว่า  AiX’ หลักสูตรแรกของไทยที่เจาะในประเด็น AI Governance สำหรับผู้บริหาร ผู้นำองค์กร ตลอดจนนักวิจัยและผู้ที่สนใจ สำหรับประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรม Digital Healthcare ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความรับผิดชอบต่อบุคคล องค์กรและสังคม


จากความสำเร็จของ AiX รุ่น 1 ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากเหล่าผู้นำองค์กรจากหน่วยงานรัฐทางด้านสาธารณสุข ผู้บริหารจากวงการแพทย์ รวมไปถึงนักวิจัยจากหน่วยงานชั้นนำในภาคเอกชนสานต่อสู่ AiX รุ่นที่ 2 ที่จะเปิดอบรมระหว่างวันที่ 19 เมษายน- 14 มิถุนายน  2567 (อบรมทั้งสิ้น 7 วัน)  ซึ่งปีนี้พิเศษไม่แพ้ปีที่ผ่านมา เพราะ AiX รุ่น 2 ไม่เพียงอัดแน่นไปกับ 7 โมดูล ที่ปูความรู้ตั้งแต่การทำความเข้าใจตั้งแต่ความรู้พื้นฐาน (AI Foundation) การประยุกต์ใช้ AI ในองค์กรอย่างมีจริยธรรมและธรรมาภิบาล การบริหารจัดการความเสี่ยง (AI Risk Management) พร้อม Use case ที่อัปเดทมากขึ้น รวมถึง Workshop ที่จะได้แลกเปลี่ยนความคิดกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของการใช้งาน Strategic executive toolkits ทั้ง AI readiness assessment, AI use case canvas, การประเมิน Risk และ AI procurement guideline เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถวางแผน และวางกรอบการประยุกต์ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและชัดเจน พร้อมโอกาสครั้งสำคัญในการร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองกับผู้เชี่ยวชาญ คนทำงาน AI ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น รศ.นพ.เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ รองคณะบดีฝ่ายนวัตกรรมบริการเเละคุณค่าองค์กร คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล, อ.ดร.นพ.บุญชัย กิจสนาโยธิน อาจารย์กลุ่มสาขาวิชาระบาดวิทยาคลินิกชีวสถิติ อายุรแพทย์ และนักเวชสารสนเทศ (Health Informatician), อ.ดร.นพ. นวนรรน ธีระอัมพรพันธุ์ นักวิชาการด้านสารสนเทศสุขภาพ และ International Policy Advisory Panel (IPAP), Dr. Florian Ostmann, Head of AI Governance and Regulatory Innovation ผู้เชี่ยวชาญจาก Alan Turing Institute, Dr. Jared Robert Keller, Principal Researcher ผู้เชี่ยวชาญจาก Open Data Institute (ODI) และผู้ทรงคุณวุฒิอีกจำนวนมากทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมการศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลศิริราช อีกทั้งเดินทางไปแลกเปลี่ยนความรู้และ Workshop กับหน่วยงานชั้นนำที่สิงคโปร์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่านพร้อมสู่การเป็นผู้นำทางธุรกิจบนโลกยุคใหม่


สำหรับผู้บริหาร ผู้นำองค์กร นักวิจัย ที่สนใจหลักสูตร AiX (AI Executive Program Digital Healthcare) รุ่นที่ 2 สามารถลงทะเบียนหรือศึกษารายละเอียดหลักสูตรเพิ่มเติม ได้ที่ www.etda.or.th/aix 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ที่ 02-123-1234 ติดต่อทีม ADTE (เอ็ดเต้)