8 มี.ค. 2567 84 0

TikTok ฉลองพลังแห่งหญิงไทยในวันสตรีสากล ปลุกพลังคนยุคใหม่ ผ่านเรื่องราวของครีเอเตอร์ชื่อดัง

TikTok ฉลองพลังแห่งหญิงไทยในวันสตรีสากล ปลุกพลังคนยุคใหม่ ผ่านเรื่องราวของครีเอเตอร์ชื่อดัง

ในฐานะของ TikTok ที่มีบทบาทการเป็นแพลตฟอร์มแห่งโอกาส พร้อมผลักดันครีเอเตอร์ให้มีความก้าวหน้าและมีส่วนร่วมเป็นกระบอกเสียงของสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อสร้างความเท่าเทียมในบทบาทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบทบาททางหน้าที่การงาน บทบาททางการเมืองและสังคม ตลอดจนถึงบทบาทในครอบครัว TikTok เล็งเห็นถึงความสำคัญของการยกย่องพลังของบุคคล โดยในขณะที่ทั่วทั้งโลกเตรียมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันสตรีสากล 2567 (International Women's Day 2024) TikTok มุ่งมั่นสานต่อเส้นทางแห่งความแข็งแกร่ง และความสำเร็จของคนไทย ผ่านเรื่องราวแรงบันดาลใจจากครีเอเตอร์ระดับแนวหน้า มุ่งสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม มอบความแข็งแกร่ง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นต่อไป

TikTok ให้พื้นที่เสียงอย่างเปิดกว้างแก่คอนเทนต์ครีเอเตอร์หญิงพร้อมทั้งสนับสนุนความหลากหลายทางเพศบนแพลตฟอร์ม โดยการส่งเสริมการมองเห็นคอนเทนต์ที่มีความสร้างสรรค์และเผยแพร่โดยครีเอเตอร์หญิง รวมถึงคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ทุกเพศที่มีศักยภาพในการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม โดยมุ่งหวังที่จะสร้างคอมมูนิตี้ที่สร้างสรรค์และประกอบไปด้วยความหลากหลาย พร้อมทั้งเป็นแรงบันดาลใจและสร้างเอกลักษณ์ที่งดงามของสตรีในสังคมไทยและทั่วโลก TikTok ยังคงก้าวเดินอย่างต่อเนื่องในการส่งเสริมชุมชนที่เปิดกว้างและรับฟังเสียงของทุกคน อีกทั้งเน้นย้ำถึงการสร้างผลกระทบทางสังคมที่ดีและเชื่อมโยงกลุ่มคนที่มีความสนใจที่ร่วมกันให้เป็นคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง


ปลุก Self-love ในตัวคุณ กับ "ใบเฟิร์น" อัญชสา มงคลสมัย

ใบเฟิร์น อัญชสา มงคลสมัย (bifern_bivoyage) นักแสดงหญิงและครีเอเตอร์ผู้โดดเด่นในด้านการส่งเสริมให้ผู้หญิงทุกคนรักตัวเอง ได้มาร่วมมอบแรงบันดาลใจผ่านเรื่องราว Self-love ของตนบนเส้นทางแห่งการถูกตัดสินอันมากมาย จนขาดความมั่นใจในตัวเองและส่งผลถึงความเศร้า เธอเล่าว่าเธอได้เรียนรู้ถึงการยอมรับความไม่สมบูรณ์แบบหลังจากแต่งงาน และได้แสวงหาหนทางของการรักตัวเองและสร้างความสุขให้ตัวเองด้วยวิธีต่างๆ ตลอดระยะเวลาสองปี ประกอบกับการสร้างคอนเทนต์เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ติดตามใน TikTok ให้รักตัวเองไปด้วยกัน โดยเน้นย้ำเสมอว่าการรักตัวเองคือรากฐานสำคัญในการเผยแพร่ความรักแก่ผู้อื่น

"เราทุกคนล้วนเป็นคนเขียนบท ผู้กำกับ และนักแสดงหลัก ในชีวิตของเราเองนะคะ ไม่ว่าคนอื่นจะมองคุณยังไง พวกเขาก็เป็นเพียงตัวประกอบในชีวิตของคุณ ดังนั้นการที่คุณจะมองตัวเองแบบไหนจึงสำคัญมาก เพราะคุณคือตัวละครหลักในชีวิตของตัวเอง ถ้าคุณอยากที่จะรักตัวเอง คุณในฐานะคนเขียนบทก็ต้องเชื่อก่อนว่ามันเป็นไปได้ คุณในฐานะผู้กำกับก็ต้องจัดระเบียบวิธีคิดของตัวเองใหม่ และคุณในฐานะนักแสดงหลัก ก็ลุยเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนรักตัวเองได้นะคะ" ใบเฟิร์น กล่าว

"ซาร่า" ผู้เริ่มจากการส่งพลังบวกให้นางงาม สู่การมอบพลังบวกให้ทุกผู้ติดตาม


ในยุคที่ผู้คนมีเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดบนโลกออนไลน์ ซาร่า (sarahchh_) ครีเอเตอร์ผู้สร้างสรรค์พลังบวก บอกเล่าถึงเส้นทางการเป็นครีเอเตอร์ ที่เริ่มจากการทำคอนเทนต์ยกย่องความงามในหมู่ผู้ประกวดนางงามทุกรูปแบบ โดยมีแรงบันดาลใจจากสถานการณ์บนโลกออนไลน์ที่ขาดแคลนคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์และชื่นชมซึ่งกันและกัน เธอจึงมุ่งมั่นกระจายความคิดเชิงบวก รวมถึงเกร็ดสาระความรู้ต่างๆ ผ่านคอนเทนต์ของเธอ จนได้รับโอกาสทางสังคมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการมีส่วนร่วมในกิจกรรมสังคมและเป็นผู้มอบรางวัลในพิธีประกวดต่างๆ อีกทั้งเธอยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความเท่าเทียมกันในสังคม โดยสนับสนุนความเสมอภาคในการแต่งงานและการยอมรับอัตลักษณ์ทางเพศ

"อยากบอกให้ทุกคนรู้ว่า เรามีสิทธิ มีเสียงที่จะออกมาสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อตัวเองและคนในคอมมูนิตี้ของเราเอง พลังของผู้หญิงนั้นทรงพลังมากๆ มากกว่าที่หลายๆ คนเข้าใจ อยากให้ผู้หญิงทุกคนรวมถึงสาวข้ามเพศ และสเปคตรัมอื่นๆ พึงระลึกไว้เสมอว่า เสียงของเรามีความหมาย อย่าให้ใครมาบอกว่า เราควรจะเป็นแบบไหน เพราะผู้หญิงยุคใหม่สามารถเป็นและทำได้ทุกอย่างที่อยากเป็น" ซาร่า กล่าว

"พีชชี่" ผู้ก้าวข้ามข้อจำกัดเรื่องเพศ และยืนหยัดทำตามความชอบของตนเอง


จากนักข่าวสายกีฬาอย่าง พีชชี่ (ppeachy28) ที่ผันตัวมาเป็นครีเอเตอร์ ด้วยความหลงใหลในการทำคอนเทนต์เล่าข่าวกีฬาจนมีผู้ติดตามหลักแสน สาเหตุมาจากสไตล์การบอกเล่าที่มีความจริงใจ และแชร์ข้อมูลตามประสบการณ์ที่แท้จริง ซึ่งได้ลบล้างความเชื่อเดิมๆ ว่าคนที่ติดตามกีฬามักมีแต่กลุ่มผู้ชาย พีชชี่ที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจของหลายๆ คน เน้นย้ำว่าในปัจจุบันเป็นยุคที่คนเราจะได้รับการยอมรับโดยมองที่ความตั้งใจและความสามารถ ไม่ใช่เรื่องเพศหรือโครงสร้างทางสังคมอื่นใด

"ทุกวันนี้ความเท่าเทียมคือสิ่งที่หลายคนพยายามเรียกร้อง แต่เหนือสิ่งอื่นใด อยากให้ผู้หญิงทุกคนไม่ลืมที่จะเห็นคุณค่าของตนเอง และมีความมั่นใจในความสามารถของตนเองก่อน อาจเริ่มต้นจากการค้นหาตัวเองให้เจอว่าอะไรคือสิ่งที่ชอบ อะไรคือสิ่งที่ทำได้ดี แล้วลองทำมันโดยไม่ต้องมองถึงเรื่องเพศ ลองผิดลองถูกไป ขอให้ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น ให้มองว่าทุกอย่างเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่า พีชชี่เชื่อว่าถ้าเราเอาตัวเองอยู่ในเส้นทางและพยายามอย่างถูกวิธี วันนึงทุกคนก็สามารถไปถึงเป้าหมายได้ค่ะ" พีชชี่ กล่าว

เมื่อได้รับกำลังใจ "ท๊อปมี่" จึงส่งมอบกำลังใจให้แฟนๆ อย่างกว้างขวาง


ท๊อปมี่ (topmie) ครีเอเตอร์ LGBTQIA+ สายบันเทิงและไลฟ์สไตล์ เริ่มต้นอาชีพครีเอเตอร์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และได้แรงบันดาลใจจากคอนเทนต์ที่หลากหลายในแพลตฟอร์ม TikTok กระตุ้นให้กล้าที่จะทำอะไรใหม่ๆ ตามความต้องการ โดยได้รับแรงสนับสนุนสำคัญจากคุณแม่ของตนผู้เป็นแบบอย่างด้านความเข้มแข็ง และคอยส่งเสริมกำลังใจในทุกก้าวของชีวิต จนกระทั่งประสบความสำเร็จและเป็นที่ชื่นชอบในสังคม

“ในฐานะที่เป็น LGBTQIA+ คนนึง ที่มีคุณแม่เป็น Role Model ในเรื่องของการที่ไม่มองว่าตัวเองเป็นเพศที่อ่อนแอ คุณแม่ทำทุกอย่างด้วยตัวเอง มีจิตใจเข้มแข็ง และไม่เคยแสดงความอ่อนแอให้เห็น แถมยังคอยให้กำลังใจเราอีกด้วย ในวันสตรีสากล นี้ ท๊อปมี่ขอเชิดชูเกียรติของคุณแม่ผู้ที่เป็นสตรีที่แข็งแกร่ง เทียบเท่า และ เท่าเทียมกับทุกเพศ สุดท้ายนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศอะไรก็ตาม ท๊อปมี่ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในตัวเอง ว่าเราจะสามารถทำทุกอย่างที่เราคิดไว้ ประสบความสำเร็จตามที่เราคาดหวังได้ โดยที่ไม่มีเรื่องเพศมาเป็นตัวตัดสิน” ท๊อปมี่ กล่าว

ใช้ทุกโอกาส เพื่อเอาชนะความท้าทายในชีวิตของ "มอมแมม"


การเป็นครีเอเตอร์สายเกม ได้นำพาโอกาสดีๆ มากมายมาสู่ มอมแมม (mommam_taiyang) ครีเอเตอร์หญิงผู้ใช้ชีวิตด้วยขาเทียม ด้วยการเก็บเกี่ยวโอกาสจากการทำคอนเทนต์คลิปเกมที่มีความบันเทิงและตลกขบขัน รวมถึงทำคอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับการเอาชนะความท้าทายในชีวิต จนเธอสามารถเอาชนะใจผู้ติดตามได้ถึงหลักล้าน พร้อมได้รับโอกาสในการแสดงออกและสร้างรายได้ด้วยตนเอง บนเส้นทางแห่งการเป็นครีเตอร์ เธอได้รับการยอมรับ กำลังใจ และการชื่นชมจากคอมมูนิตี้ของเธออยู่เสมอ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเธอก้าวผ่านได้ทุกอุปสรรค และเป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มคนพิการในไทยอีกจำนวนมาก

"มอมแมมเป็นคนพิการที่ใส่ขาเทียมมาตลอด 12 ปี มอมแมมมีขีดจำกัดในการใช้ชีวิตเยอะมากๆ หากทุกคนมีโอกาสทำสิ่งใด หรือได้รับโอกาสจากสิ่งไหน ก็ทำไปอย่างเต็มที่ จำไว้ว่า ยิ่งเดินยิ่งใกล้ ยิ่งหยุดยิ่งไกล ทำวันนี้เท่าที่เราจะทำได้ ในเมื่อมอมแมมทำได้ ทำไมทุกคนโดยเฉพาะผู้หญิงจะทำไมได้" มอมแมม กล่าว

จากเน็ตไอดอล "ลิลลี่" สู่การมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามในฐานะครีเอเตอร์


อีกหนึ่งครีเอเตอร์สายความงามอย่าง ลิลลี่ (lilynatchaa) ผู้เติบโตจากการเป็นเน็ตไอดอลสู่เส้นทางการเป็นครีเอเตอร์ ที่สามารถมีส่วนร่วมกับผู้ติดตาม และนำเสนอคอนเทนต์ด้านความงามและแฟชันเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงค้นพบความงามในแบบของตัวเอง เธอได้ปลดล็อกศักยภาพของตัวเองผ่านการฝึกฝนในการสร้างคอนเทนต์จนกระทั่งได้ผลตอบรับที่ดี มีผู้ติดตามอันเหนียวแน่น และค้นพบผู้คนมากมายในคอมมูนิตี้ นอกจากนี้เธอยังภูมิใจในการแชร์เคล็ดลับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่ ในฐานะที่ตนเองเคยผ่านการฝึกหัดแต่งหน้ามาเช่นเดียวกัน

การเป็นครีเอเตอร์ TikTok ช่วยผลักดันให้คุณลิลลี่มีโอกาสในการร่วมงานกับแบรนด์สินค้ามากมาย และเธอยินดีอย่างยิ่งในทุกประสบการณ์ดีๆ ที่ได้รับจากการพัฒนาตนเองและการสนับสนุนจากผู้ใช้ในแพลตฟอร์ม

ลิลลี่ กล่าวว่า "สำหรับ International Women's Day อยากให้ทุกคนที่มีจิตใจเป็นผู้หญิงอันแข็งแกร่ง หาคุณค่าของตัวเองให้เจอ เพราะลี่เชื่อว่าทุกคนล้วนมีคุณค่าของตัวเอง มีความเก่งในแบบของตัวเองอยู่แล้ว อย่าลืมที่จะขอบคุณและให้กำลังใจตัวเองในทุกจุดที่ยืนค่ะ"


"TikTok ให้ความสำคัญและมุ่งมั่นในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางสังคม โดยเนื่องในโอกาสแห่งวันสตรีสากล TikTok และเหล่าครีเอเตอร์ได้มีส่วนร่วมในการเฉลิมฉลอง เพื่อเชิดชูความสำเร็จของเพื่อนหญิงพลังหญิง รวมถึงบุคคลหลากหลายที่เต็มเปี่ยมไปด้วยศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ มาร่วมส่งมอบพลังบวกให้ทุกคนได้เดินหน้าชีวิตอย่างมีความมั่นใจ และสร้างสรรค์คอมมูนิตี้พลังบวกที่สะท้อนผ่าน #WomenofTikTok บนแพลตฟอร์มที่รวบรวมคอนเทนต์กว่า 2,500 วิดีโอโพสต์ มียอดเข้าชมอย่างล้นหลามกว่า 47.7 ล้านครั้ง ซึ่งจะเติบโตยิ่งขึ้นอีกอย่างต่อเนื่องด้วยความร่วมมือที่ดีจากคอมมูนิตี้ผู้ใช้" ชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy - TikTok, Thailand กล่าว



ด้วยความมุ่งมั่นของ TikTok ที่ผลักดันให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมกันสร้าง Positive Impact ต่อสังคม พร้อมขับเคลื่อนความหลากหลายและความคิดสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน และยืนหยัดในบทบาทการเป็นแพลตฟอร์มแห่งการสร้างโอกาสดีๆ ให้ทุกคน อีกทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่ดีต่อกันและกันในคอมมูนิตี้ โดยเหล่าครีเอเตอร์คนดัง ได้ร่วมกันแบ่งปันความสุขด้วยฟีเจอร์สติกเกอร์การบริจาคในแคมเปญการกุศล #WomenofTikTok เนื่องในโอกาสเดือนสตรีสากลปี 2567 สามารถร่วมบริจาคได้โดยคลิกที่ปุ่ม "บริจาค" ในหน้าวีดีโอของครีเอเตอร์ที่ติดสติกเกอร์บริจาคของแคมเปญ ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย มอบให้กับองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ช่วยเหลือและสนับสนุนผู้หญิงในประเทศไทย ได้แก่ UNHCR และมูลนิธิรักษ์ไทย ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 มีนาคม 2567