28 ก.พ. 2567 99 0

อินไซท์เอรา เปิดฉากเผยเทรนด์ 2024 'MarTech' มาแรง!! ชี้เม็ดเงินลงทุนสูงกว่า 46%

อินไซท์เอรา เปิดฉากเผยเทรนด์ 2024 'MarTech' มาแรง!! ชี้เม็ดเงินลงทุนสูงกว่า 46%

หนึ่งในความท้าทายสำคัญที่ทุกธุรกิจองค์กรต้องเร่งติดอาวุธครองใจลูกค้า

บริษัท อินไซท์เอรา จํากัด ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีเพื่อการตลาดดิจิทัลแบบครบวงจรด้าน Marketing Technology หรือ MarTech หนึ่งในบริษัท Tech spin-off ภายใต้บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) ตอกย้ำความเป็นผู้เชี่ยวชาญ ด้าน “MarTech” ร่วมโชว์วิสัยทัศน์และแชร์ประสบการณ์ “Challenge of MarTech in Each Sectors” ภายในงาน Marketing Technology & Innovation Expo 2024 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ไบเทคบางนา


นารีรัตน์ แซ่เตียว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท อินไซท์เอรา จํากัด เผยว่า ในปี 2024 งบการลงทุนด้าน MarTech จะเติบโตกว่า 46% เนื่องจากธุรกิจองค์กรต่างๆ ต้องการยกระดับประสิทธิภาพในการทำธุรกิจและการตลาดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ตั้งแต่การลดต้นทุนไปจนถึงการสร้างยอดขายที่สูงขึ้น ซึ่งกลยุทธ์หลักของ MarTech คือการให้ความสำคัญกับ “ข้อมูลของลูกค้า” ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้องค์กรที่ทำธุรกิจเข้าใจถึงความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าได้ตรงจุด เช่น การทำข้อมูลจากลูกค้าโดยตรง (First-Party Data) การเลือกใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ รวมถึงความพร้อมของธุรกิจองค์กร ก็เป็นส่วนสำคัญในการทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ

ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีด้านการตลาดมีอัตราการเติบโตสูงและเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก ทำให้มีการแข่งขันในตลาดที่สูงตามไปด้วย ดังนั้นทุกธุรกิจองค์กรควรเร่งปรับตัวให้ทันโดยเร็วที่สุด เพราะความท้าทายในการทำ MarTech ที่ทุกธุรกิจองค์กรจะต้องเจอมีอยู่ 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1.Complicated and Long Decision Process การใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจเลือกเทคโนโลยีหรือเครื่องมือใหม่ๆ 2.Internal Changes Management การบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร 3.Collaborations and Integrations ความร่วมมือและการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วนภายในองค์กร 4.People Development & Retention การพัฒนาบุคลากรและการรักษาบุคลากรให้ทำงานกับองค์กรได้ในระยะยาว


ดังนั้นก่อนที่จะนำ MarTech เข้าไปใช้ในธุรกิจองค์กร ควรหาที่ปรึกษาเฉพาะด้านที่ช่วยตอบโจทย์สำคัญให้ได้ก่อนว่าจุดประสงค์ในการใช้เครื่องมือนั้นตอบโจทย์เรื่องอะไรมากที่สุด เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจนจึงจะสามารถเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม เพราะการเลือกใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมนั้นไม่มีสูตรที่ตายตัวต้องอาศัยการทดลอง วัดผล และปรับปรุง จนได้แนวทางที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับแต่ละธุรกิจองค์กร