20 ก.พ. 2567 306 0

Kaspersky เผย นักเดทออนไลน์ 23% โดนสะกดรอยทางดิจิทัล

Kaspersky เผย นักเดทออนไลน์ 23% โดนสะกดรอยทางดิจิทัล

การสำรวจใหม่ล่าสุดซึ่งจัดทำโดยแคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) สอบถามประชากร 21,000 คนทั่วโลก เผยให้เห็นข้อมูลที่ชวนตกใจเกี่ยวกับการละเมิดทางดิจิทัล

  • ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนหนึ่งในสาม (34%) เชื่อว่า การสืบค้นผ่านกูเกิ้ลและการตรวจสอบบัญชีโซเชียลมีเดียของคนที่เริ่มออกเดทด้วย เป็นรูปแบบหนึ่งของการตรวจสอบสถานะที่ยอมรับได้ และ 41% ยอมรับว่าทำเช่นนั้นเมื่อเริ่มออกเดทกับใครสักคน
  • ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนเกือบหนึ่งในสี่ (23%) เคยประสบปัญหาการสะกดรอยตามทางออนไลน์จากคนที่เพิ่งออกเดทด้วย
  • ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 90% ยินดีบอกรหัสผ่านให้อีกฝ่าย ซึ่งอาจทำให้รู้ถึงตำแหน่งของตนได้

จากการศึกษาวิจัยซึ่งสัมภาษณ์ประชาชน 1,000 คนของแต่ละประเทศ 21 ประเทศทั่วโลก รวม 21,000 คน พบว่านักเดทออนไลน์กระตือรือร้นที่จะดำเนินการเพื่อปกป้องตนเองในการมองหาความรัก อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนแค่เกือบหนึ่งในสี่ (23%) กล่าวว่า ตนเองเคยพบเจอการสะกดรอยตามทางออนไลน์จากคนที่เพิ่งออกเดทด้วย แต่ก็นับว่ายังมีความเสี่ยงที่จะถูกสะกดรอยตามและถูกละเมิดเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในวันวาเลนไทน์ ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่เกิดจากการตั้งค่าแจ้งสถานที่อยู่ ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และการแชร์ข้อมูลในวงกว้างที่มากเกินไป


ประเภทของการละเมิดนั้นแตกต่างกันไป โดยผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าหนึ่งในสาม (39%) รายงานรูปแบบความรุนแรงหรือการละเมิดบางรูปแบบจากคู่รักในปัจจุบันหรือก่อนหน้านี้ ดังนี้ ผู้ตอบแบบสอบถาม 16% ได้รับอีเมลหรือข้อความที่ไม่ต้องการ และที่น่ากังวลมากที่สุดคือ 13 % ถูกถ่ายวิดีโอหรือถ่ายภาพโดยไม่ได้รับความยินยอม อีก 10% ยอมรับว่าถูกติดตามตำแหน่งของตน ผู้ตอบแบบสอบถาม 10% ระบุว่าบัญชีโซเชียลมีเดียหรืออีเมลของตนถูกแฮ็ก และที่น่ากังวลคือ 7% พบการติดตั้งสตอล์กเกอร์แวร์ (stalkerware) บนอุปกรณ์ของตนโดยไม่ได้รับความยินยอม

ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้หญิงที่เคยประสบความรุนแรงหรือการละเมิดในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง มีสัดส่วนที่มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้ชาย (42% เทียบกับ 36%) เป็นเรื่องที่น่ากังวลว่า นักออกเดทในปัจจุบันมีประสบการณ์ความรุนแรงหรือการละเมิดมากกว่าผู้ที่มีความสัมพันธ์ระยะยาว (48% เทียบกับ 37%) ในความเป็นจริงผู้ตอบแบบสอบถาม 34% กล่าวว่า ตนกังวลเกี่ยวกับโอกาสที่จะถูกสะกดรอยตามทางออนไลน์ และผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้หญิงมีความกังวลต่อโอกาสนี้มากกว่าผู้ชายเล็กน้อย (36% เทียบกับ 31%)

ทั้งนี้ ลักษณะการถูกคุกคามนี้แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค โดยผู้ที่ประสบปัญหาการสะกดรอยตามทางออนไลน์ส่วนใหญ่มาจากประเทศบางส่วนในอเมริกาใต้ อเมริกากลาง และเอเชีย โดยผู้ตอบแบบสอบถามในอินเดีย 42% รายงานว่าถูกสะกดรอยตามทางออนไลน์บางรูปแบบ เช่นเดียวกับ 38% ในเม็กซิโก และ 36% ในอาร์เจนตินา

เดวิด เอ็มม์ หัวหน้านักวิจัยด้านความปลอดภัย แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “Internet of Things หรือโลกที่เชื่อมต่อถึงกันนั้นยอดเยี่ยมและนำเสนอความเป็นไปต่างๆ ได้มากมาย แต่โอกาสนี้ก็มาพร้อมกับภัยคุกคาม และหนึ่งในภัยคุกคามของโลกที่เชื่อมต่อถึงกันก็คือ ความเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายดาย ซึ่งทำให้ผู้ใช้ออนไลน์เสี่ยงต่อการถูกละเมิด แม้ว่าเหยื่อของการสะกดรอยตามจะไม่ถูกตำหนิเรื่องพฤติกรรม แต่แท้จริงแล้วผู้ใช้ออนไลน์มีสิ่งที่จะต้องทำเพื่อลดความเสี่ยง ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีที่มีการเพื่อยืนยันตัวตนทางออนไลน์ แต่ขอเสริมว่า ผู้ใช้ควรหยุดคิดสักนิด และตรวจสอบข้อมูล รหัสผ่าน หรือข้อมูลใดๆ ที่ได้แชร์ออกไป เพื่อพิจารณาว่าข้อมูลนั้นจะถูกนำไปใช้โดยผู้ไม่หวังดีได้อย่างไรบ้าง”

เอ็มม่า พิกเคอริ่ง หัวหน้าฝ่ายการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิดและการเสริมอำนาจทางเศรษฐกิจ องค์กร Refuge กล่าวว่า “การหาคู่ออนไลน์และพื้นที่เสมือนจริงอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีกระบวนการยืนยันความถูกต้องในโซเชียลมีเดียและแอปหาคู่ ซึ่งสามารถช่วยยืนยันได้ว่าโปรไฟล์ของผู้ใช้ตรงกับรูปถ่ายจริง เท่าที่รู้มีแอป Bumble เป็นแอปหาคู่เพียงแอปเดียวที่ใช้การยืนยันระดับนี้ ดิฉันอยากให้มีการใช้มาตรการความปลอดภัยที่คล้ายคลึงกัน นอกจากนี้ ควรมีคู่มือด้านความปลอดภัยและแหล่งข้อมูลที่เข้าถึงได้ในหลายภาษา เพื่อให้ผู้ใช้ที่มีมาตรการเปราะบางได้รับการสนับสนุนการใช้งานที่จำเป็น โดยไม่ต้องลงทะเบียนแอปอีก”

“กฎหมายความปลอดภัยออนไลน์ของสหราชอาณาจักรกำหนดแบบอย่างโดยการควบคุมแพลตฟอร์มเพื่อปกป้องผู้ใช้ เนื่องจากลักษณะที่แพร่หลายของการสะกดรอยตามและการละเมิดที่มีเทคโนโลยีช่วยอำนวยความสะดวก เราขอแนะนำให้ผู้ใช้รักษาสถานะออนไลน์ของตนให้ปลอดภัย รวมถึงรหัสผ่านและบัญชีต่างๆ ผู้ที่มีข้อกังวลควรติดต่อหน่วยงานหรือบริการสนับสนุนในพื้นที่”

แคสเปอร์สกี้ได้จัดทำเคล็ดลับยอดนิยมสำหรับการรักษาความปลอดภัยขณะออกเดทออนไลน์ โปรดดูคู่มือการออกเดทอย่างปลอดภัยที่เว็บไซต์ https://www.kaspersky.co.uk/blog/navigating-online-dating-risks/27206/ 

สำหรับวิธีเพิ่มเติมในการรักษาความปลอดภัยจากสตอล์กเกอร์แวร์ (stalkerware) โปรดไปที่เว็บไซต์ https://stopstalkerware.org/resources/ 

  • เก็บรหัสผ่านไว้กับตัวเอง และตรวจสอบให้แน่ใจว่ารหัสผ่านมีความซับซ้อนและไม่ซ้ำกัน
  • หากมีสิ่งที่ดูดีเกินกว่าที่จะเป็นจริง ก็อาจเป็นข้อมูลปลอม หากมีข้อสงสัยใดๆ ควรตรวจสอบ
  • ใช้เวลาสักครู่เพื่อพิจารณาตรวจสอบความเป็นส่วนตัวดิจิทัลของตนเอง
  • คิดก่อนแชร์ อินเทอร์เน็ตนั้นเก็บบันทึกความจำได้ยาวนาน และการแชร์เร็วเกินไปไม่ทันคิด อาจทำให้เกิดความเสี่ยงได้
  • ทำ 'แผนความปลอดภัย' หากเลือกย้ายความสัมพันธ์จากโลกดิจิทัลไปสู่โลกแห่งความเป็นจริง
  • พิจารณาใช้การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์หรือโซลูชัน VPN ที่ครอบคลุมเพื่อปกป้องตนเอง

แคสเปอร์สกี้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญและองค์กรต่างๆ ในด้านความรุนแรงภายในครอบครัว ตั้งแต่บริการช่วยเหลือเหยื่อ โครงการผู้กระทำผิด ไปจนถึงการวิจัยและหน่วยงานภาครัฐ เพื่อแบ่งปันความรู้และสนับสนุนทั้งผู้เชี่ยวชาญและเหยื่อ แคสเปอร์สกี้เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม “Coalition Against Stalkerware” ซึ่งเป็นกลุ่มระหว่างประเทศที่อุทิศตนเพื่อจัดการกับสตอล์กเกอร์แวร์และต่อสู้กับความรุนแรงในครอบครัว ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา แคสเปอร์สกี้เป็นพันธมิตรร่วมของโครงการ DeStalk ของสหภาพยุโรป ซึ่งได้รับการร่วมทุนสนับสนุนจากโครงการ “The Rights, Equality, and Citizenship Program(สิทธิ ความเสมอภาค และความเป็นพลเมือง) ของสหภาพยุโรป นอกจากนี้ แคสเปอร์สกี้ยังได้เปิดตัว TinyCheck ซึ่งเป็นเครื่องมือฟรี ปลอดภัย และใช้งานง่ายสำหรับตรวจสอบอุปกรณ์เพื่อค้นหาสตอล์กเกอร์แวร์และแอปติดตาม