13 ก.พ. 2567 198 0

เตือนภัยนักลงทุนคริปโตฯ AOC 1441 รับแจ้งเหตุ มิจฉาชีพส่งลิงค์ Bitkub ปลอม หลอกเหยื่อสูญเงินกว่า 2 ลบ.

เตือนภัยนักลงทุนคริปโตฯ AOC 1441 รับแจ้งเหตุ มิจฉาชีพส่งลิงค์ Bitkub ปลอม หลอกเหยื่อสูญเงินกว่า 2 ลบ.
วงศ์อะเคื้อ บุญศล โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอี) กล่าวว่า จากการรายงานของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ หรือ ศูนย์ AOC 1441 (Anti Online Scam Operation Center) ระหว่าง วันที่ 5 - 9 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการถูกหลอกลวงผ่านเครือข่ายออนไลน์ในหลายรูปแบบจำนวน 5 คดี ประกอบด้วย

คดีที่ 1 หลอกลวงให้กู้เงินอันมีลักษณะฉ้อโกง กรรโชก หรือรีดเอาทรัพย์ มูลค่าความเสียหาย 1,037,931 บาท รายละเอียดคดี พบว่า ผู้เสียหายได้พบโฆษณา “บริษัท ไอซ์เงินด่วน จำกัด” ผู้เสียหายสนใจจะกู้เงินจำนวน 90,000 บาท จึงได้คลิกลิงก์เข้าไป พบบัญชี Line ชื่อว่า “Audit Department” ได้สนทนาผ่านช่องทางนี้และได้ทำการตกลงกู้เงินจำนวนดังกล่าว มิจฉาชีพให้ผู้เสียหาย โอนเงินไปให้ อ้างว่าเป็นค่าประกันการกู้ยืมเงินและค่าดำเนินการต่าง ๆ ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้โอนเงินไปตามที่มิจฉาชีพบอกแต่ก็ไม่ได้รับจำนวนเงินกู้ ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าตนเอง ถูกมิจฉาชีพหลอกลวง

คดีที่ 2 หลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ ที่ไม่มีลักษณะเป็นขบวนการ มูลค่าความเสียหาย 34,000 บาท รายละเอียดคดี พบว่า ผู้เสียหายทำการสั่งซื้อสินค้า Macbook Pro ปี 2018 รุ่น i9 หน้าจอ 15 นิ้ว ความจุ 2 Terabyte ภายใต้เงื่อนไขการรับประกัน ผ่านช่องทาง Facebook ชื่อ Justin Thomas Menzies ได้ประกาศลงขายสินค้าดังกล่าวในกลุ่ม Facebook ชื่อ “BANGKOK EXPATS CLASSIFIEDS FORUM” มิจฉาชีพอ้างเป็นชาวต่างชาติจะหาเงินกลับประเทศ โดยลักษณะประกาศขายของที่มีอยู่ในไทยราคาถูกสินค้าจะถูกประกาศขายในกลุ่มส่วนตัว ของชาวต่างประเทศ เช่น Expats in Thailand Bangkok Expats Classifieds Forum และ Buy Sell Swap Auction Pattaya เป็นต้น ผู้เสียหายได้ทำการตกลงซื้อขาย และชำระเงิน ผู้เสียหายสอบถามรายละเอียดการจัดส่งสินค้าและขอหมายเลข Tracking สุดท้ายมิจฉาชีพบล็อกผู้เสียหาย และไปลบข้อมูลที่ลงประกาศขายสินค้าในกลุ่ม ผู้เสียหาย จึงเชื่อว่าตนเองถูกมิจฉาชีพหลอก

คดีที่ 3 หลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ ที่มีลักษณะเป็นขบวนการ มูลค่าความเสียหาย 9,100 บาท รายละเอียดคดี พบว่า ผู้เสียหายสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ บริษัท โกลเด้นวู๊ดภูดิษ จำกัด ที่ลงประกาศขายผ่านช่องทาง Facebook จำนวน 3 รายการ โดยโอนเงินชำระค่าสินค้าเต็มราคา เมื่อถึงวันนัดหมาย ไม่จัดส่งสินค้าให้ผู้เสียหายและไม่สามารถติดต่อได้อีก จึงเชื่อว่าตนเองถูกมิจฉาชีพหลอก

คดีที่ 4 หลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ ที่ไม่มีลักษณะเป็นขบวนการ มูลค่าความเสียหาย 500 บาท รายละเอียดคดี พบว่า ผู้เสียหายสั่งซื้อชุดกี่เพ้าผ่านช่องทาง Facebook ได้พูดคุยกับทางร้านพร้อมเลือกแบบชุด ที่สนใจ จากนั้นได้ทำการจองโอนเงินชำระเต็มราคา หลังจากโอนเงินเสร็จก็ไม่สามารถติดต่อร้านค้าได้อีกเลย ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าตนเองถูกมิจฉาชีพหลอก

และ คดีที่ 5 หลอกลวงเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล มูลค่าความเสียหาย 2,200,000 บาท รายละเอียดคดี พบว่า  ผู้เสียหายได้รับข้อความผ่านช่องทาง E-Mail จาก Bitkub ให้ทำการอัพเดทข้อมูลบัญชียืนยันตัวตน (KYC) พร้อมแนบลิงก์มาให้ ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้กดลิงก์เข้าไปอัพเดท ต่อมาได้เข้าบัญชี Bitkub ของตนเอง พบว่ายอดเงินสูญหายไป คงเหลือ 0 บาท จึงรีบติดต่อทาง Bitkub ให้อายัดบัญชีผู้ใช้งาน ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าตนเองถูกมิจฉาชีพหลอก

รวมมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้ง 5 คดี 3,281,531 บาท

“กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีความเป็นกังวล และขอให้ประชาชนระวังการหลอกลวงจากมิจฉาชีพที่ติดต่อเข้ามาผ่านโทรศัพท์ และสื่อสังคมออนไลน์ ให้ตระหนักเสมอถึงความปลอดภัยของตัวท่านเอง อย่าไว้ใจคนแปลกหน้า เพื่อป้องกันการถูกกลอกลวงจากมิจฉาชีพ ซึ่งอาจจะทำให้ท่านโอนเงินให้กับมิจฉาชีพจนหมดตัวได้ รวมทั้งช่วยกันแจ้งเตือน และกดรายงานเพจปลอม หรือแจ้งเบาะแสกับหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบด้วย” นางสาววงศ์อะเคื้อ กล่าว

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัย สามารถโทรปรึกษาสายด่วน AOC 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง