6 ก.พ. 2567 439 2

บนโลกออนไลน์...คุณรู้จักลูกคุณดีแค่ไหน? ทรู ชวนสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กไทย รับวัน Safer Internet Day

บนโลกออนไลน์...คุณรู้จักลูกคุณดีแค่ไหน? ทรู ชวนสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กไทย รับวัน Safer Internet Day

ในยุคที่นิวเจน เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีและความคุ้นเคยกับการใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัล ปัจจุบันพบว่าเด็กไทยใช้เวลากว่า 12 ชั่วโมงต่อวันท่องโลกอินเทอร์เน็ต โดย 83% ของเด็กไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้มีโอกาสสูงมากที่เด็กเหล่านี้จะเผชิญกับความเสี่ยงบนโลกออนไลน์หลากหลายรูปแบบ อันนำมาสู่การตั้งคำถามผู้ปกครองที่ต้องเลี้ยงลูกยุคดิจิทัลว่า ในฐานะพ่อและแม่ คุณรู้จักลูกคุณดีแค่ไหน เมื่ออยู่บนโลกออนไลน์ และเนื่องใน วันแห่งการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยสากล (Safer Internet Day) 6 กุมภาพันธ์ 2567 ทรู คอร์ปอเรชั่น เทคคอมปานีไทย ที่มุ่งมั่นขับเคลื่อนสังคมแห่งการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์และบริการโทรคมนาคมอย่างปลอดภัย เปิดเช็คลิสต์ ให้ผู้ปกครองได้ลองทดสอบว่าลูกของคุณมีภูมิคุ้มกันบนโลกออนไลน์มากน้อยแค่ไหน 

5 คำถามง่ายๆ ใช่ หรือ ไม่ใช่ ลูกคุณเป็น Digital Native หรือ Digital Naïve?

1.    ลูกคุณเข้าชมไลฟ์ (live) ของดารา แล้วส่งของขวัญที่มีการโอนเงินให้กับดาราหรือคนที่กำลังติดตามอย่างน้อย 3 ครั้งต่อเดือน

2.    ลูกคุณแชร์เรื่องราวที่เป็นประโยชน์และไม่ทำลายชื่อเสียงผู้อื่น

3.    ลูกคุณโพสต์วิจารณ์หน้าตา รูปร่าง หรือคอมเมนต์แบบหยาบคาย แสดงความคิดเห็นให้ร้ายต่อผู้อื่น

4.    ลูกคุณเข้าใจวิธีการแยกแยะข่าวจริงและข่าวปลอมที่มุ่งทำให้คนอื่นเข้าใจผิด

5.    ลูกคุณใช้เวลานานและสูญเสียเงินกับการเล่นเกมออนไลน์โดยไม่ตั้งใจ


วิธีการคำนวณคะแนน : คำตอบ ใช่เท่ากับ 1 คะแนนและไม่ใช่เท่ากับ  0 คะแนน

     หากลูกของคุณได้น้อยกว่า 2 คะแนน จัดอยู่ในกลุ่ม Digital Native ที่มีภูมิคุ้มกันในการใช้อินเทอร์เน็ต หมายถึง ลูกของคุณมีความรับผิดชอบ ไม่ประมาทในการใช้อินเทอร์เน็ต ตระหนักถึงภัยที่เกิดจากอินเทอร์เน็ต และนึกถึงผลกระทบที่ส่งผลต่อตัวเขาและผู้อื่นในทางที่ดี รวมถึงรู้วิธีรับมือกับปัญหาที่เกิดจากการใช้อินเทอร์เน็ต

     หากลูกของคุณได้ 2 คะแนนขึ้นไป จัดอยู่ในกลุ่ม Digital Naïve ที่มีภูมิคุ้มกันในระดับหนึ่งในการใช้อินเทอร์เน็ตได้ หมายความว่า มีโอกาสตกเป็นเหยื่อบนโลกออนไลน์ เช่น โดนล่อลวง การหลงเชื่อข่าวปลอม การเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม รุนแรง ติดโซเชียล ติดเกม ซึ่งควรต้องปลูกฝังให้เด็กรู้เท่าทันความเสี่ยงเหล่านี้และใช้อินเทอร์เน็ตอย่างมีภูมิคุ้มกัน

ส่งเสริม Digital Native เพื่อสังคมออนไลน์ที่สร้างสรรค์  

เพื่อร่วมปลุกจิตสำนึกนิวเจน ให้เป็น Digital Native ที่ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างมีความรับผิดชอบ โครงการ dtac Safe Internet จึงถ่ายทอดเรื่องราวภัยมืดในโลกไซเบอร์ผ่านสื่อ edutainment ในรูปแบบภาพยนตร์สั้นที่เข้าถึงง่าย ชูแนวคิดการสร้างวัฒนธรรมออนไลน์ที่สร้างสรรค์ หยุด Cyber Bullying เพราะโลกออนไลน์มีผลต่อชีวิตใครหลายคนมากกว่าที่คุณคิด หยุดดู หยุดแชร์ หยุดรังแกกันบนโลกออนไลน์ รับชมได้ที่

“Thanks for Sharing” 


เราเพื่อนกัน


  

บูลลี่ไม่ใช่เรื่องตลก..

นอกจากนี้ ทรู ยังได้เปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้น้องๆ นักเรียน หรือผู้ที่สนใจ ได้เรียนรู้และทำแบบทดสอบ กับหลักสูตร “รู้ทันโลกออนไลน์” จากทรูปลูกปัญญา ไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งการป้องกันภัยจากโลกไซเบอร์ การตั้งพาสเวิร์ด รูปแบบและโทษของ Cyberbullying ภัยโซเชียลมีเดียใกล้ตัว กฎหมายอินเทอร์เน็ตน่ารู้ และ Fake News โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.trueplookpanya.com/rootanlokonline

#SID2024 #SaferInternetDay #TrueSafeInternet #TrueSustainability