31 ม.ค. 2567 527 4

ครั้งแรกในไทย! เปิดตัวแอปพลิเคชัน sisterhood เพื่อเสริมพลังและสนับสนุนชุมชนหญิงข้ามเพศและ LGBTQIANs+

ครั้งแรกในไทย! เปิดตัวแอปพลิเคชัน sisterhood เพื่อเสริมพลังและสนับสนุนชุมชนหญิงข้ามเพศและ LGBTQIANs+

แอปพลิเคชัน sisterhood เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 เพื่อเสริมพลังและสร้างชุมชนหญิงข้ามเพศที่เข้มแข็งในประเทศ ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันของหญิงข้ามเพศตัวแรกของประเทศไทย  แอปพลิเคชันนี้ให้บริการข้อมูลด้านสุขภาพ แบ่งปันความรู้ และสนับสนุนกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับหญิงข้ามเพศและ LGBTQIANs+ ทุกคน

โดยการเปิดตัวของแอปพลิเคชันออนไลน์สำหรับหญิงข้ามเพศโดยเฉพาะ ซึ่งมี คุณมิเรียม อตโตะ อุปทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย, ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, Gilead Vice President ร่วมแสดงความยินดีอย่างสุดซึ้งในโอกาสนี้ นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากองค์กรต่างๆ ที่ทำงานด้านความหลากหลายข้ามเพศเข้าร่วมงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ทีมมิสทิฟฟานี่ยูนิเวิร์ส, ทีม Miss Fabulous Thailand, มูลนิธิฟ้าสีรุ้ง, แทนเจอรีนคลินิก




แอปพลิเคชัน sisterhood เปิดตัวโดยมูลนิธิเพื่อรัก (Love Foundation) ภายใต้การสนับสนุนจาก GILEAD และความร่วมมือของบุคลากร คุณปัญญาพล พิพัฒน์คุณอานนท์, คุณซีซ่า ฤทธิวงศ์, คุณธีน่า ทองมิตร, คุณปาหนัน พันธวงค์, คุณพอลลีน งามพริ้ง และตัวแทนหญิงข้ามเพศอีกมากมาย

ใน sisterhood ผู้ใช้สามารถเข้าร่วมการสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านเว็บบอร์ด ผู้ใช้สามารถสมัครบัญชี และล็อกอินเพื่อพูดคุยเรื่องที่สนใจ แชร์บทความ ข่าวสาร และเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนหญิงข้ามเพศด้วยกัน นอกจากนี้ sisterhood ยังมีความสนุกสนานอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ทั้งการอัพโหลดสเตตัส รูปภาพ และสตอรี่ในแต่ละวัน เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ที่น่าสนใจในชีวิตประจำวันของผู้ใช้แอปพลิเคชันทุกคน




sisterhood เกิดขึ้นจากความเข้มแข็ง และความประทับใจ ต่อความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย ทีมงานผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างพื้นที่ที่ปลอดภัยและสนับสนุนสำหรับชุมชนหญิงข้ามเพศและ LGBTQIANs+ ที่อยู่ในทุกมุมของประเทศไทย แอปพลิเคชันนี้ยังรวมไปถึงการสนับสนุนในการยืนยันตัวตน และความภาคภูมิใจในตัวเอง

แอปพลิเคชัน sisterhood เป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย แอปพลิเคชันนี้จะช่วยให้หญิงข้ามเพศและ LGBTQIANs+ ทุกคนรู้สึกได้รับการสนับสนุนและยอมรับจากสังคม



คุณซีซ่า ฤทธิวงศ์ รอง.ผอ.สำนักสิทธิมนุษยชนฯ สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย, คุณเท็น ปัญญาพล พิพัฒน์คุณอานนท์ กรรมการที่ปรึกษามูลนิธิเพื่อรัก คุณ ปาหนัน ชัญญา Young Pride Club กลุ่มเยาวชนเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ ผู้ร่วมก่อตั้ง Sisterhood ให้สัมภาษณ์หลังจบงานกับ ADSLThailand เพิ่มเติมต่อว่า "สถานการณ์ในไทย มี Transgender Woman หรือผู้หญิงข้ามเพศค่อนข้างเยอะ แต่ว่าในไทยเรายังไม่มี Community ที่พูดคุยกันของผู้หญิงข้ามเพศ Sisterhood อยากเป็นพื้นที่พบปะ บนออนไลน์ รวมตัวกัน ติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนกัน มีฟีเจอร์ต่างๆ ให้มาเจอกัน มีการค้นหา สมัครงาน มีการช่วยเหลือกัน Sisterhood ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูล ให้ความรู้เบื้องต้นของ Transgender และทำให้ทุกคนรู้จัก Transgender มากขึ้น การใช้ชีวิต ความสัมพันธ์ ความรัก ปัจเจกบุคคล ถ้าให้พื้นที่ปลอดภัยกับเขาได้ในระดับเพื่อนสาว support เพื่อนสาว ทำให้รู้สึกปลอดภัย ให้ความรู้ สมรสเท่าเทียม ดังนั้นแหล่งพื้นที่ออนไลน์จะช่วยให้ข้อมูล ความรู้ความเข้าใจให้ถูกต้องได้"

โดยสิ้นปีนี้ คาดว่าจะมีการลงทะเบียน 5,000 คน อยากให้ทุกคนเข้ามาใช้ เข้ามาแชร์ ทุก comment ทุกข้อมูลที่กรอกเข้าไปจะสร้าง วางแผนในการพัฒนากลุ่มสาวข้ามเพศให้เข้มแข็ง เรื่องสุขภาพ การศึกษา สิทธิต่างๆ นำข้อมูลมาพัฒนา วางแผนกับประเทศได้ในการพัฒนา ปิดช่องโหว่ มี Community ที่แข็งแรงในอนาคต

ฟีเจอร์ต่างๆ ช่วยสาวประเภทสอง ต้องการรับฮอร์โมน สามารถจอง booking กับคลีนิคได้ และดูแลสุขภาพได้อย่างถูกต้อง ถ้าสามารถเลือกคลีนิคเอกชนก็จะเป็นทางเลือกให้สะดวกมากขึ้น มีการตรวจสุขภาพ ตรวจ HIV ในกรุงเทพและต่างจังหวัด

จำนวนประชากร ตอนนี้มี Transgender กว่า 300,000 กว่าคน จากเมื่อก่อนมีการนับเฉพาะเพศกำเนิด ชาย และ หญิง เท่านั้น แต่ตัวเลขประชากร ไม่มั่นใจว่าจะมากกว่า 3 แสนคนหรือเปล่า ต่อไป Sisterhood นี้อาจจะเป็นตัววัดที่เข้าถึงได้จากมือถือของทุกคน เรียลไทม์มากยิ่งขึ้น

สำหรับแอป Sisterhood ไม่เก็บข้อมูลส่วนตัว ไม่เก็บข้อมูลสุขภาพ และรักษาความลับภายใต้ PDPA หากมีการ report / block จะต้องตรวจสอบบัตรประชาชน มีการยืนยันตัวตนได้ ดังนั้นทุกคนเข้าใช้จะปลอดภัย อุ่นใจ นอกจากนี้ คนอื่นๆ ที่สนใจก็หาข้อมูลได้เช่นกัน ทุกคนมีความหลากหลาย รวมไปถึงคนพิการ คนที่เป็น transgender ด้วย แช็ทกับเพื่อนได้ โดยจะต้อง Add Friend กันก่อน 

ส่วนเรื่องงบประมาณทำแอป บริษัท GILEAD Creating Possible สนับสนุน, สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย และ Young Pride Club

"ในการสร้างการแลกเปลี่ยน มีการประชุม 50 - 60 องค์กรเพื่อหาไอเดีย มีแนวคิดที่หลากหลาย สอบถามความต้องการ ขาดเหลืออะไร เพื่อการสร้างคอมมูนิตี้ที่ดี หากมีฟีเจอร์ที่ต้องการก็แบ่งปัน แลกเปลี่ยนกันได้ เรื่องสิทธิของสาวข้ามเพศ ก็มีข้อมูลให้ครบถ้วน Sisterhood ไม่มีรายได้ ไม่มีโฆษณาในแอป เป็น non-profit จะมี Mater-Class เช่น สาวประเภทสอง อยากเรียน Make-Up ประสาน join กับ NGO กลุ่มต่างๆ  ที่อยากจัดกิจกรรมประเภทนี้ เป็นสื่อกลาง ที่ Match ทุกอย่างเข้าด้วยกัน บริษัทที่เป็นพาร์ทเนอร์ ตอนนี้มีประมาณ 6 แห่ง แต่แอปเพิ่งเปิดตัว กำลังคุยกับบริษัทที่รับสาวประเภทสองทำงาน อยากจะให้ทุกคนมาใช้แอป Sisterhood กัน เป็น Non-Profit Community บริษัทต่างๆ สนับสนุนได้ทั้ง เงิน ของรางวัล ใช้เล่นเกมในกิจกรรมได้"



สามารถดาวน์โหลดแอป Sisterhood ได้ทั้ง iOS, Android หรือเว็บไซต์

 ios ⇾ https://t.ly/30jnF

Android ⇾ https://t.ly/-BuIg

www.thaisisterhood.com

Facebook • ThaiSisterhood  

Twitter • thaisisterhood

Instagram • thaisisterhood


Innovative 'Sisterhood' App Launched in Thailand to Empower Transgender Women

Bangkok, Thailand - In an unprecedented move to support and empower the transgender woman community, the groundbreaking 'Sisterhood' application was officially launched in Thailand on January 25, 2024. This pioneering app is the first in the country specifically focused on the needs and empowerment of transgender women, marking a significant milestone in Thailand's journey towards inclusivity and gender equality. 

Developed by the Love Foundation with support from GILEAD, 'Sisterhood' is more than just an app; it's a movement. It brings together health information, knowledge sharing, and a platform for engaging activities, catering not only to transgender women but also embracing the entire LGBTQIANs+ community.

The launch event, a vibrant celebration of diversity and strength, was graced by distinguished figures including Miriam Otto, Chargé d’Affaires of the Netherlands in Thailand, Chadchart Sitthiphan, the Governor of Bangkok and the Gilead Vice President. Additionally, the event saw participation from a spectrum of organizations committed to transgender diversity, such as the Miss Tiffany Universe team, Miss Fabulous Thailand team, Rainbow Sky Association Of Thailand and Tangerine Clinic.

'Sisterhood' offers a unique platform where users can engage in meaningful discussions, share news, articles and stories that uplift and inform the transgender community. Beyond information exchange, the app is designed to be a hub of joy and connection, allowing users to upload statuses, pictures and share their daily experiences, fostering a sense of belonging and community spirit.

At its core, 'Sisterhood' stands as a testament to the strength and diversity of genders in Thailand. The development team is dedicated to creating a safe, inclusive, and supportive space, fostering identity affirmation and self-pride among transgender women and the broader LGBTQIANs+ community.

As a significant tool for promoting gender equality and diversity, the 'Sisterhood' application is set to play a crucial role in helping transgender women and the LGBTQIANs+ community feel more supported and accepted by society. This launch is not just a technological advancement; it's a leap towards a more inclusive and understanding Thailand.

About Love Foundation:

The Love Foundation is dedicated to creating innovative solutions that support marginalized communities. With a focus on empowerment and inclusion, they strive to bring about positive change and greater acceptance in society.