29 ม.ค. 2567 1,030 20

รายงานผลการทดสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนมือถือ The best mobile Internet performance in 2023 จาก nPerf Speed test

รายงานผลการทดสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนมือถือ The best mobile Internet performance in 2023 จาก nPerf Speed test

The best mobile Internet performance in 2023 จาก nPerf ระหว่างวันที่ 01/01/2023 - 31/12/2023

จำนวนผู้ทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตในแต่ละค่ายมือถือ (จำนวนผู้กดทดสอบ Speed Test)




การทดสอบความเร็ว: True Move H (71 Mb/s) ได้รับการระบุว่าให้ความเร็วในการดาวน์โหลดบนมือถือที่เร็วที่สุดในประเทศไทย (ตัวเลขมาก = ดีที่สุด)


ความเร็วนี้เป็นการวัดปริมาณข้อมูลที่ได้รับจากเซิร์ฟเวอร์ nPerf ในหนึ่งวินาที ค่าที่สูงกว่าหมายถึงการเชื่อมต่อที่เร็วขึ้น

ความเร็วระดับดีเยี่ยม: ความเร็วในการดาวน์โหลดที่มากกว่า 25 Mb/s จัดอยู่ในประเภทดีเยี่ยม ทำให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การสตรีมวิดีโอ 4K ได้


True Move H มีเวลาแฝงต่ำสุด (28 ms) ในประเทศไทย

เวลาแฝง – latency จะอธิบายว่าการเชื่อมต่อของคุณมีการตอบสนองอย่างไร เวลาแฝงที่ลดลงส่งผลให้มีการโต้ตอบกับเนื้อหาได้รวดเร็วมากขึ้น เวลาแฝงวัดเป็นมิลลิวินาที (ms) [ตัวเลขยิ่งน้อย latency ต่ำ = ดี)


เวลาแฝงระดับดีเยี่ยม: 0-30 ms ถือว่าดีเยี่ยม ทำให้สามารถโต้ตอบแบบเรียลไทม์ได้

การทดสอบการสตรีม: True Move H (87 %) และ dtac (87 %) มอบประสบการณ์การสตรีมวิดีโอบนมือถือที่ดีที่สุดในประเทศไทย

เป้าหมายของการทดสอบการสตรีมคือการวัดคุณภาพการรับชมวิดีโอบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก: YouTube

การสตรีมระดับยอดเยี่ยม: คะแนนระหว่าง 75% ถึง 100% บ่งชี้ว่าการสตรีมวิดีโอราบรื่น


การทดสอบ nPerf ประเมินคุณภาพการสตรีม YouTube โดยการประเมินที่ความละเอียดที่แตกต่างกันสามแบบ ได้แก่ 360p (Standard Definition), 720p (HD) และ 1080p (Full HD) 

คะแนนโดยรวมได้มาจากค่าเฉลี่ยของการทดสอบทั้งสามนี้ เพื่อให้มั่นใจว่ามีการวัดประสิทธิภาพการสตรีมที่ครอบคลุมคุณภาพวิดีโอในระดับต่างๆ

การทดสอบการท่องเว็บ: True Move H ขึ้นแท่นผู้นำผู้ให้บริการท่องเว็บด้วยอัตราประสิทธิภาพ 63% เทียบเท่ากับเวลาในการโหลดหน้าเว็บเฉลี่ย 3.7 วินาที


การทดสอบนี้ออกแบบมาเพื่อวัดเวลาในการโหลดอย่างแม่นยำ โดยมุ่งเน้นไปที่ห้าเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมบ่อยที่สุดในประเทศไทย ผู้ใช้สามารถตรวจสอบประสิทธิภาพเว็บไซต์ได้โดยทำการทดสอบฟรีผ่านแอป nPerf (YouTube ไม่รวมอยู่ในการทดสอบนี้เนื่องจากอยู่ภายใต้การทดสอบการสตรีม)

การท่องเว็บระดับดี: คะแนนระหว่าง 50% ถึง 75% นั้นเพียงพอสำหรับการท่องเว็บทั่วไป

ผลลัพธ์ 5G: ผู้ใช้บริการมือถือ AIS เพลิดเพลินกับความเร็วในการดาวน์โหลด 5G เฉลี่ยสูงสุด (174 Mb/s)



การศึกษานี้ดำเนินการโดย nPerf ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติฝรั่งเศสที่มีประสบการณ์มากกว่าทศวรรษในการวัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยอาศัยข้อมูลที่ผู้ใช้สร้างขึ้นจากแอปมือถือ nPerf แอปนี้พร้อมใช้งานบน iOS และ Android 

*การศึกษาของ nPerf อิงจากการทดสอบหลายพันครั้งที่ดำเนินการโดยลูกค้าปลายทางของผู้ปฏิบัติงานโดยเฉพาะ

ทำให้การศึกษานี้เป็นหนึ่งในการศึกษาแบบ "รวบรวมข้อมูลจากมวลชน" ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ การทดสอบเหล่านี้สะท้อนถึงประสบการณ์จริงของประชาชนทั่วไปในประเทศไทยบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตต่างๆ คะแนน nPerf ที่แสดงเป็น nPoints สะท้อนถึงคุณภาพโดยรวมของการเชื่อมต่อที่ผู้ใช้ได้รับ ผลลัพธ์จะคำนึงถึงตัวบ่งชี้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

รับชมผลการทดสอบได้ที่ https://www.nperf.com/en/awards/th/2023/mobile/thailand/ อ่านรายงานผลการทดสอบฉบับเต็มได้ที่ https://media.nperf.com/files/publications/TH/2024-01-26_Barometre-mobile-connections-Thailand-nPerf-2023.pdf