19 ม.ค. 2567 1,099 33

เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ทรู คอร์ปฯ จับมือ มูลนิธิออทิสติกไทย เปิด 'ARTSTORY Creative Hub' ชูศักยภาพศิลปินและร่วมแบ่งปันกับผู้สนใจ ด้วยกิจกรรมเวิร์คช็อป ขับเคลื่อนสังคมเท่าเทียม

เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ทรู คอร์ปฯ จับมือ มูลนิธิออทิสติกไทย เปิด 'ARTSTORY Creative Hub' ชูศักยภาพศิลปินและร่วมแบ่งปันกับผู้สนใจ ด้วยกิจกรรมเวิร์คช็อป ขับเคลื่อนสังคมเท่าเทียม

เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น โดยทรูปลูกปัญญา จับมือมูลนิธิออทิสติกไทย  เดินหน้าต่อยอดโครงการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตบุคคลออทิสติกอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมให้ก้าวข้ามขีดจำกัดของตนเอง และสามารถใช้ชีวิตร่วมกับบุคคลทั่วไปได้อย่างไร้รอยต่อ ด้วยการเปิดพื้นที่ “ARTSTORY Creative Hub” ให้บุคคลทั่วไปได้เข้าร่วมเวิร์คช็อปศิลปะประเภทต่างๆ กับศิลปินออทิสติก ณ มูลนิธิออทิสติกไทย ราชพฤกษ์ มุ่งหวังให้เป็นพื้นที่ต้นแบบของการสร้างสังคมแห่งความเท่าเทียม พร้อมเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเวิร์คช็อปได้แล้วตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป


ชูศักดิ์ จันทยานนท์ ประธานมูลนิธิออทิสติกไทย กล่าวว่า “ARTSTORY Creative Hub” เป็นหนึ่งความพยายามของมูลนิธิฯ ในการนำเสนอรูปธรรมของการสร้างสังคมแห่งความเท่าเทียม หรือ Inclusive Society อย่างแท้จริง ด้วยการเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปและน้องๆ ศิลปินออทิสติก ได้ทำงานศิลปะร่วมกัน จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนการเรียนรู้ และยอมรับศักยภาพของกันและกัน โดยศิลปินออทิสติก จะร่วมเป็นวิทยากรถ่ายทอดเทคนิคและทักษะทางศิลปะ พร้อมกับเติมพลังใจให้แก่ทุกคนอย่างมืออาชีพ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะช่วยสร้างความเข้าใจ ตวามตระหนักรู้และการยอมรับศักยภาพของบุคคลออทิสติกในเชิงประจักษ์และเป็นรูปธรรม


ARTSTORY Creative Hub ไม่เพียงเป็นพื้นที่สะท้อนถึงการเสริมสร้างสังคมแห่งความเท่าเทียม แต่ยังสมารถสร้างประโยชน์ให้กับน้องๆ ออทิสติก และผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมเองได้ด้วย  โดยเวิร์คช๊อปที่เราจัดขึ้นจะช่วยให้เด็กๆ ออทิสติก มีพัฒนาการด้านต่างๆดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสมาธิ การสื่อสาร ความมั่นใจ ทักษะทางสังคม ตลอดจนโอกาสการทำงานสร้างสรรค์ที่จะนำมาซึ่งสร้างรายได้ เพื่อเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้อย่างยั่งยืน ส่วนที่ผู้ที่เข้าร่วมเวิร์ค    ช๊อปก็จะได้พัฒนาทักษะด้านศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนความตระหนักรู้ในสังคมอีกด้วย“



ดร.เนตรชนก วิภาตะศิลปิน หัวหน้าสายงานกลยุทธ์องค์กรและ ด้านการศึกษา บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่นเครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้เล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญของการเปิดโอกาสให้คนในสังคมทุกกลุ่ม รวมถึงกลุ่มเปราะบางได้เข้าถึงโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ครอบคลุมทั้งการศึกษา บริการ การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดจนการจ้างงานเพื่อนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน

“การเปิด ARTSTORY Creative Hub ในวันนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือระหว่างเครือฯ และมูลนิธิฯ  ในการต่อยอดธุรกิจเพื่อสังคม ภายใต้แบรนด์ Artstory โดยเครือฯ ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณ พร้อมร่วมนำเสนอแนวคิดการเปิดพื้นที่ co-creating inclusive society แห่งแรกของประเทศ  รวมถึงการออกแบบตกแต่งและการวางแผนงานบริหารและดำเนินธุรกิจของ ARTSTORY Creative Hub อีกด้วย 



เครือเจริญโภคภัณฑ์และทรู คอร์ปอเรชั่น มุ่งหวังที่จะให้พื้นที่แห่งนี้เป็นต้นแบบของการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเกื้อกูล เคารพในความแตกต่างและการยอมรับศักยภาพของบุคคลออทิสติก ผ่านประสบการณ์การทำงานศิลปะร่วมกับน้องๆ ศิลปินออทิสติก แบ่งปันจินตนาการและแรงบันดาลใจร่วมกัน เราก็หวังว่ากิจกรรมเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่แห่งนี้ จะเป็นจิ๊กซอสำคัญที่นำไปสู่ภาพใหญ่ นั่นคือการสร้างสรรค์สังคมแห่งความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง”



นอกจากจะได้เพลิดเพลินกับเวิร์คช็อปงานศิลปะแล้ว ผู้ที่เข้ามาทำกิจกรรมใน ARTSTORY Creative Hub ยังจะได้รับบริการเครื่องดื่มจากทรูคอฟฟี่ ที่รังสรรค์โดยฝีมือบุคคลออทิสติก โดยมีเครื่องดื่มพิเศษ ส่งรักเป็นซิกเนเจอร์เมนู เกิดจากการนำไซรัปผลไม้ อย่างลิ้นจี่และสตรอว์เบอร์รี่ ผลไม้ที่เป็นตัวแทนแห่งความรัก มาผสานกับส้มยูซุ ซึ่งเป็นตัวแทนแห่งความสุข มาผสมรวมกัน ได้เป็นเครื่องดื่มที่มีความสดชื่น มีกลิ่นอายของความรัก และความโรแมนติกรวมอยู่ในแก้วเดียว เหมือนความสุขและความรัก ที่น้องๆ ออทิสติกต้องการส่งมอบให้กับทุกคน พร้อมเสริ์ฟที่ทรูคอฟฟี่ สาขามูลนิธิออทิสติกไทยเท่านั้น




โครงการ  : “ARTSTORY Creative Hub”

 ดำเนินการโดย : เครือเจริญโภคภัณฑ์  บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น และ มูลนิธิออทิสติกไทย

แนวคิด ที่มา

เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น โดยทรูปลูกปัญญา ร่วมกับ มูลนิธิออทิสติกไทย ได้ร่วมส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตบุคคลออทิสติก ผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการสื่อสาร รวมถึง เปิดโอกาสให้บุคคลออทิสติกและผู้ปกครอง มากกว่า 8,000 ครอบครัว ได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพที่เหมาะสมตามศักยภาพและความถนัด ผ่านศูนย์ฝึกอาชีพเพื่อการทำงาน (CP-True Autistic Vocational Center) และร้านกาแฟทรูคอฟฟี่ กระทั่งสามารถนำไปประกอบอาชีพ มีรายได้ สามารถเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มบุคคลออทิสติกที่ได้รับการพัฒนาทักษะด้านศิลปะภายใต้แบรนด์ ARTSTORY (บริษัท ออทิสติกไทยวิสาหกิจเพื่อสังคม) ซึ่งได้รับการฝึกฝนจากครูผู้เชี่ยวชาญ จนสามารถถ่ายทอดและสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ลงบนผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลายน่าสนใจ ได้รับการยอมรับศักยภาพในวงกว้างทั้งในระดับประเทศและระดับสากล นำมาซึ่งชื่อเสียง รายได้ อีกทั้งยังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตกลุ่มบุคคลออทิสติกและครอบครัวได้อีกด้วย

จากศักยภาพดังกล่าว เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาทักษะบุคคลออทิสติกอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ก้าวผ่านขีดจำกัดของตนเอง สามารถใช้ชีวิตร่วมกับบุคคลทั่วไปได้อย่างไร้รอยต่อ จึงร่วมกับมูลนิธิฯ เปิดพื้นที่ “ARTSTORY Creative Hub” ขึ้น ณ มูลนิธิออทิสติกไทย ถ.ราชพฤกษ์ โดยมุ่งหวังที่จะให้เป็นพื้นที่ต้นแบบของการสร้างสังคมแห่งความเท่าเทียม เพื่อจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้ ร่วมกันระหว่างบุคคลออทิสติกและบุคคลทั่วไป ภายใต้แนวคิด “Co-Creating Inclusive Society” ผ่านการทำกิจกรรมทางศิลปะร่วมกัน โดยมีคุณครูศิลปะประจำมูลนิธิฯ ศิลปินออทิสติกร่วมเป็นวิทยากรถ่ายทอดเทคนิคและทักษะทางศิลปะ พร้อมกับเติมพลังใจให้แก่ทุกคนอย่างมืออาชีพ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะช่วยสร้างความเข้าใจ ความตระหนักรู้ เพื่อเป็นการยอมรับศักยภาพของบุคคล   ออทิสติกในเชิงประจักษ์และเป็นรูปธรรม



วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างความตระหนักรู้ศักยภาพบุคคลออทิสติกให้กับบุคคลทั่วไป ผ่านประสบการณ์ สร้างสรรค์งานศิลปะ ร่วมกันกับบุคคลออทิสติก เพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์ศิลปินออทิสติก และ ผลงานที่สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับบุคคลออทิสติกรวมถึงคนทั่วไป พร้อมทั้งเป็นการต่อยอดธุรกิจเพื่อสังคมของศิลปินกลุ่ม Artstory ภายใต้ บริษัท ออทิสติกไทย วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด

การดำเนินงาน

“ARTSTORY Creative Hub” เปิดพื้นที่ภายในมูลนิธิออทิสติกไทย โดยขยายร้านทรูคอฟฟี่ ซึ่งเป็นสาขาที่ให้บริการโดยบาริสต้าออทิสติก ให้เป็นพื้นที่การสร้างสรรค์งานศิลปะหลากหลายแขนง ร่วมกันระหว่างบุคคลออทิสติกและคนทั่วไป อาทิ การวาดภาพ การวาดภาพ งานปั้น งานปัก งานพิมพ์ โดยในระยะแรกจะเน้นที่การวาดภาพในรูปแบบต่างๆ ทักษะ และความเชี่ยวชาญของศิลปินออทิสติก โดยรองรับการให้บริการ 14-20 คน ต่อครั้ง

นอกจากนี้ ยังให้บริการเครื่องดื่มจากทรูคอฟฟี่ ที่รังสรรค์โดยฝีมือบุคคลออทิสติก ซึ่งเป็นเครื่องดื่มพิเศษ ส่งรัก ซิกเนเจอร์เมนู เกิดจากการนำไซรัปผลไม้ อย่างลิ้นจี่และสตรอว์เบอร์รี่ ผลไม้ที่เป็นตัวแทนแห่งความรัก มาผสานกับส้มยูซุ ซึ่งเป็นตัวแทนแห่งความสุข มาผสมรวมกัน ได้เป็นเครื่องดื่มที่มีความสดชื่น มีกลิ่นอายของความรัก ความโรแมนติกรวมอยู่ในแก้วเดียว เหมือนความสุขและความรัก ที่น้องๆ ออทิสติกต้องการส่งมอบให้กับทุกคน พร้อมเสริ์ฟที่ทรูคอฟฟี่ สาขามูลนิธิออทิสติกไทยเท่านั้น



ช่วงเวลาเปิดบริการ และช่องทางติดต่อ

“ARTSTORY Creative Hub” เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ วันเสาร์ เวลา 10.00 – 16.00 .

สำหรับท่านที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคมแห่งความเท่าเทียม สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 


Line : @ARTSTORYSTORE / Facebook Fanpage : Artstory by AutisticThai หรือโทร. 080-962-4661