15 ม.ค. 2567 594 2

ซัมซุง บล็อกภัยโจรไซเบอร์ ช่วยตำรวจตัดตอนมิจฉาชีพด้วย Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ) นวัตกรรมเพื่อผู้ใช้ซัมซุง กาแล็คซี่

ซัมซุง บล็อกภัยโจรไซเบอร์ ช่วยตำรวจตัดตอนมิจฉาชีพด้วย Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ) นวัตกรรมเพื่อผู้ใช้ซัมซุง กาแล็คซี่

การโจรกรรมทางไซเบอร์ปัจจุบันถือเป็นวาระระดับชาติและเป็นภัยอันตรายใกล้ตัวในการสร้างความสูญเสียทางทรัพย์สินรวมไปถึงการใช้ข้อมูลส่วนตัวของประชาชนในทางที่ผิดกฎหมาย ซัมซุงเสริมเกราะเพิ่มภูมิคุ้มกัน ป้องกันประชาชนจากอันตรายบนโลกไซเบอร์ ช่วยตำรวจตัดตอนมิจฉาชีพ ยกระดับความปลอดภัยให้ผู้ใช้ซัมซุง กาแล็คซี่ ด้วยนวัตกรรมฟีเจอร์ใหม่Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ)” มุ่งเป็นสมาร์ทโฟนแบรนด์เดียวที่ครบครันด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยและมั่นใจเรื่องความปลอดภัยสูงสุดในยุคดิจิทัล สามารถป้องกันภัยไซเบอร์ได้ง่ายๆ ในแค่คลิกเดียว

ปัจจุบันการโจมตีทางไซเบอร์สร้างความสูญเสียมหาศาลให้กับประชาชน และมีอัตราการเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง สถิติของการโจมตีในช่วงปี พ.. 2566 ที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวมที่เกิดขึ้นสูงถึง 2 หมื่นล้านบาทจาก 185,814 คดี และมีจำนวนเคสเฉลี่ยต่อวันประมาณ 700 - 800 เคส พลตำรวจตรี ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าว


“กลวิธีการโจมตีทางไซเบอร์มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Phishing การหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว, การ Scam call ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และอีกหนึ่งกรณีอันตรายที่หลายๆ ครั้งแฝงมาในแบบที่เราไม่ทันรู้ตัว ก็คือประเภทที่เรียกว่า Side loading การโหลดแอปที่ไม่ได้รับการอนุมัติ และอาจแฝงมัลแวร์หรือไวรัส ที่มักมาพร้อมกับไฟล์ที่ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ อีเมล หรืออุปกรณ์เสริมที่เชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ และเมื่อเราทำการ install (ติดตั้ง) ก็จะทำให้มิจฉาชีพสามารถเจาะเข้าสู่ระบบได้ ตัวอย่างที่พบบ่อย เช่น การกดลิงก์ SMS หรือการติดตั้งแอปฟรี แอปเถื่อนต่างๆ ซึ่งนับวันการโจมตีเหล่านี้ก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมีการพัฒนารูปแบบที่ซับซ้อนขึ้นไปเป็นลำดับ” พันตำรวจเอก เจษฎา บุรินทร์สุชาติ ผู้กำกับการกลุ่มงานรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวเสริม


“ซัมซุงในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีได้เล็งเห็นถึงปัญหาการโจรกรรมทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างความสูญเสียทางทรัพย์สินและจิตใจให้กับประชาชน เราได้มีการพัฒนานวัตกรรมล้ำสมัยอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้บริโภคเป็นสำคัญ และล่าสุดกับการเปิดตัว ONE UI 6.0 ซัมซุงได้มีการพัฒนาระบบความปลอดภัยของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต โดยการเปิดตัวฟีเจอร์ความปลอดภัยใหม่ “Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ)” ที่จะช่วยเสริมเกราะป้องกันภัยไซเบอร์ให้แก่ประชาชนในยุคที่สมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น ใช้เก็บข้อมูลส่วนตัว รวมถึงใช้ทำธุรกรรมออนไลน์เป็นประจำ 


Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ) สร้างมาเพื่อป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานกาแล็คซี่ โดยเฉพาะการโจรกรรมประเภท Side loading ซึ่งเป็นการติดตั้งซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันจากแหล่งดาวน์โหลดอื่นที่ไม่ได้รับอนุญาต เพื่อป้อนคำสั่งเจาะเข้าเครื่อง ผ่านรูปแบบต่างๆ อาทิ SMS ที่มาพร้อมกับลิงก์หรือแอปพลิเคชันแชทต่างๆ และการดาวน์โหลดแอปที่ไม่ได้มาจาก Play store หรือ Galaxy store ซึ่งอาจมีมัลแวร์แฝงมาด้วยการเปิดใช้งาน Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ) จะช่วยป้องกันการติดตั้งซอฟต์แวร์อันตรายเหล่านี้ได้ ทั้งนี้ระบบ Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ) ยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ เช่น App protection การตรวจสอบความปลอดภัยของแอปที่อาจเป็นมัลแวร์ก่อนติดตั้งและตรวจสอบอัตโนมัติรายวันหลังติดตั้ง รวมถึงป้องกันการใช้คำสั่งที่อันตรายหรือติดตั้งซอฟต์แวร์ผ่านสาย USB เพื่อปกป้องผู้ใช้ในสถานการณ์ที่มีผู้อื่นสามารถเข้าถึงอุปกรณ์โดยตรง เช่น การชาร์จโทรศัพท์ที่สนามบิน หรือ การใช้ USB ในการย้ายไฟล์งานข้ามอุปกรณ์ เป็นต้น


ซัมซุง กาแล็คซี่ เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนแบรนด์เดียวที่ครบครันด้วยนวัตกรรมที่ล้ำสมัยและมีระบบความปลอดภัย เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัยให้ผู้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยผู้ใช้ซัมซุง กาแล็คซี่จะสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้ง่าย และเห็นผลในการป้องกันได้จริง นอกจากนี้ซัมซุงมีการร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยขอคำปรึกษา แนะนำ ให้ข้อมูลในเชิงลึก พร้อมเคสปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อประโยชน์สูงสุดในการปกป้องประชาชนจากการโจรกรรมทางไซเบอร์ ตลอดจนร่วมกันทดลองการใช้งานเพื่อให้มั่นใจว่าสามารถป้องกันการโจรกรรมทางไซเบอร์อย่างเห็นผลได้จริง สร้างสภาพแวดล้อมดิจิทัลที่มั่นใจและปลอดภัยให้กับประชาชนโดยเฉพาะ ไชยวัฒน์ อุดมศรีรุ่งเรือง ผู้อำนวยการอาวุโส ธุรกิจโมบายล์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าว

สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีนโยบายในการดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชน ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดอาชญากรรมออนไลน์ในทุกรูปแบบ อย่างต่อเนื่องและจริงจัง รู้สึกยินดีที่ภาคเอกชนอย่างซัมซุงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันการโจรกรรมทางไซเบอร์และพัฒนานวัตกรรมดีๆ เพื่อช่วยปกป้องประชาชนจากภัยคุกคามทางออนไลน์พลตำรวจตรี ศิริวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติม


“ซัมซุงพร้อมที่จะเป็นผู้นำในการช่วยปกป้องประชาชนจากภัยทางไซเบอร์ผ่านนวัตกรรมที่ทันสมัยและง่ายต่อการใช้งาน และเสริมความตระหนักรู้ในรูปแบบเรียลไทม์ให้กับประชาชน โดยใช้ฐานข้อมูลของซัมซุงเพื่อส่งประชาสัมพันธ์สื่อสารแจ้งเตือนภัยและแชร์ข้อมูลผ่านทางช่องทางต่างๆ ของซัมซุงเพื่อเพิ่มความเข้าใจในเรื่องความปลอดภัยทาง   ไซเบอร์ ทั้งนี้ทางซัมซุงยังมีความพร้อมทางเทคนิคโดยมีผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้บริการเพื่อช่วยตรวจสอบข้อมูลในเบื้องลึก จัดทำคู่มือวิธีการตรวจสอบใน Samsung Members เพื่อสร้างคอมมูนิตี้การแบ่งปันความรู้และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน” ไชยวัฒน์ กล่าวสรุป

ผู้ใช้งานซัมซุง กาแล็คซี่สามารถเปิดใช้ฟีเจอร์ Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ) ได้ง่ายๆ เพียงแค่เข้าไปที่ Setting (การตั้งค่า)” เลือก “Security and Privacy (ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว) และเลือกAuto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ)” เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอย่างสูงสุด

เกี่ยวกับ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ 

บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด จุดประกายแรงบันดาลใจและสร้างวิถีแห่งอนาคตด้วยความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น โดยบริษัทได้สร้างนิยามใหม่ให้กับโลกของโทรทัศน์ สมาร์ทโฟน อุปกรณ์อัจฉริยะสวมใส่ได้ แท็บเล็ต เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ระบบเครือข่าย โซลูชั่นหน่วยความจำ โซลูชั่นเพื่อการผสานระบบขนาดใหญ่ (System LSI) โซลูชั่นด้านการรับออกแบบและผลิตชิป และโซลูชั่นแอลอีดี ตลอดจนส่งมอบประสบการณ์ของการเชื่อมต่อที่ราบรื่นไร้รอยต่อผ่านอีโคซิสเต็ม SmartThings และความร่วมมือแบบเปิดกับพันธมิตร สามารถเยี่ยมชมข่าวสารล่าสุดของซัมซุงได้ที่ Samsung Newsroom (news.samsung.com)