26 ธ.ค. 2566 511 28

ทรู คอร์ปอเรชั่น นำข้อมูล 'พฤติกรรมเดินทาง X อีเวนท์' ปูพรมเพิ่มสัญญาณทั่วไทยเทศกาลเคานต์ดาวน์ พร้อมเร่งดูแลสัญญาณพื้นที่น้ำท่วม

ทรู คอร์ปอเรชั่น นำข้อมูล 'พฤติกรรมเดินทาง X อีเวนท์' ปูพรมเพิ่มสัญญาณทั่วไทยเทศกาลเคานต์ดาวน์ พร้อมเร่งดูแลสัญญาณพื้นที่น้ำท่วม

ลูกค้าทรูและดีแทคพร้อมใช้งานสัญญาณความสุขครอบคลุมมากขึ้นเน็ตเร็ว แรง ทั่วไทย ช่วงเทศกาลปีใหม่ “ทรู คอร์ปอเรชั่น” นำอินไซต์พฤติกรรมการเดินทางแมปปิ้งการจัดอีเวนท์ช่วงเทศกาลท่องเที่ยวและเคานต์ดาวน์สู่ ปี 2567 เผยคาดการณ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือคึกคักคนเดินทางเข้าสูงสุด ปูพรมรองรับทั่วไทยเพื่อลูกค้าทั้งโทรและเน็ตด้วยสัญญาณ 5G, 4G, WiFi รวมทั้งดูแลความพร้อมโครงข่ายบรอดแบนด์ทรู ออนไลน์ ให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

พร้อมทีมงานเร่งปฏิบัติการดูแลการสื่อสารทั้งมือถือและอินเทอร์เน็ตบ้านอย่างใกล้ชิด จากสถานการณ์ฝนตกหนักช่วง 22-24 ธันวาคมที่ผ่านมาในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ 5 จังหวัด คือ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สตูล  และสงขลา


ประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เราพัฒนาเครือข่ายอย่างต่อเนื่องทั่วไทย ด้วยการผสานจุดแข็งของทรูและดีแทค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโครงข่ายในทุกคลื่นสัญญาณ สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ เราได้เตรียมพร้อมสัญญาณรองรับการใช้งานมือถือทั่วไทย โดยปีนี้เราได้นำ Mobility data ที่ระบุพฤติกรรมการเดินทางเข้า-ออกจังหวัดทุกภาค และข้อมูลการจัดกิจกรรมเคานต์ดาวน์ทั่วไทยมาวิเคราะห์ เพื่อวางแผน และนำเทคโนโลยี AI ร่วมตรวจสอบคุณภาพสัญญาณ ตรวจจับความผิดปกติ ทั้งโครงข่ายโมบายล์ และบรอดแบนด์ ให้พร้อมรองรับเทศกาลแห่งความสุขให้ลูกค้าได้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

การสรุปข้อมูล Mobility data การใช้บริการในภาพรวม ภายใต้วัตถุประสงค์และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ พบว่าจังหวัดที่คนเดินทางเข้ามากที่สุด 10 จังหวัดในปีที่ผ่านมาทั้งลูกค้าทรูและดีแทค คือ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา นครสวรรค์ บุรีรัมย์ เพชรบูรณ์ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สุรินทร์ และอุบลราชธานี (เรียงลำดับจังหวัดตามตัวอักษร) โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือครองแชมป์ภาคที่คนนิยมเดินทางไปมากที่สุดในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งนี้ ทรู คอร์ปอเรชั่นได้พัฒนาโครงข่ายอย่างต่อเนื่องให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในทุกจังหวัด ปัจจุบัน 5G ของทรู-ดีแทคครอบคลุม 90% และ 4G ครอบคลุมประชากร 99%


ปฏิบัติการเพิ่มสัญญาณความสุขปีใหม่ครอบคลุมทั่วไทย

1. ส่งรถ COW และอุปกรณ์เสริมสัญญาณพื้นที่เทศกาลเคานต์ดาวน์ยอดนิยม – ทรูและดีแทคได้ขยายสัญญาณเพิ่มตามจุดจัดงานปีใหม่และกิจกรรมต่างๆ หรือพื้นที่ที่คนจะมาพบกันจำนวนมาก รวมถึงห้างสรรพสินค้าต่างๆ เพื่อดูแลเป็นกรณีพิเศษในการ นำรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว (COW)และเพิ่มสถานีฐาน อุปกรณ์เสริมสัญญาณ ทั้งกรุงเทพและจังหวัดต่าง ๆ ที่มีการจัดงานและพื้นที่ท่องเที่ยวในภูมิภาคต่างๆ ทั่วไทย อาทิ

·      Amazing Thailand Countdown 2024 ที่ไอคอนสยาม จังหวัดกรุงเทพมหานคร

·      Mega Countdown 2024 ศูนย์การค้าเมกาบางนา จังหวัดกรุงเทพมหานคร

·      เคานต์ดาวน์ เซ็นทรัลเวิลด์ 2024 จังหวัดกรุงเทพมหานคร

·    เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 สยามพารากอน จังหวัดกรุงเทพมหานคร

·      เคาท์ดาวน์ เอเชียทีค 2024 จังหวัดกรุงเทพมหานคร

·    ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ จังหวัดปทุมธานี

·    เคาท์ดาวน์ต้อนรับแสงแรกแห่งปี ผาแต้ม และผาชนะได จังหวัดอุบลราชธานี

·    การจัดงานขอนแก่นเคานต์ดาวน์ 2024

·      Chang Buriram Countdown 2024 จังหวัดบุรีรัมย์

·      งานมนต์เสน่ห์เชียงใหม่ เมืองดอกไม้งาม (Charming Chiang Mai Flower Festival)

·      Chiangmai Countdown 2024 ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ (เซ็นเฟส)

·    งานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ณ หอนาฬิกา จังหวัดเชียงราย

·    ตะวันแดง มิวสิค เฟสติวัล จังหวัดพิษณุโลก

·      เคาท์ดาวน์ หาดป่าตอง  และ เซ็นทรัล ฟลอเรสต้า จังหวัดภูเก็ต

·      เคาท์ดาวน์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

·      Pattaya Countdown 2024 ชายหาดพัทยากลาง และ Marina Countdown 2024 เซ็นทรัล มารีน่า จังหวัดชลบุรี

2. การเดินทางสถานีขนส่งและสนามบิน – ทรูและดีแทคให้ความสำคัญในการใช้งานรองรับจุดสำคัญที่เป็นศูนย์กลางเดินทาง โดยช่วงเทศกาลที่ประชาชนจำนวนมากจะใช้ สนามบิน สถานีรถไฟ สถานีขนส่งต่างๆ เพิ่มมากขึ้นดังนั้น จึงได้วางแผนล่วงหน้ารองรับตามจุดต่างๆ ที่เป็นศูนย์กลางคมนาคมเพื่อเดินทางสู่จังหวัดสำคัญ

3. เส้นทางจราจรหลัก – ทรูและดีแทคได้ขยายสัญญาณรองรับนักเดินทาง ที่ใช้เส้นทางคมนาคมสายหลักต่างๆ ที่เดินทางเชื่อมต่อภูมิภาค ทั้งการเดินทางรถยนต์ส่วนตัว รถสาธารณะเพื่อไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ หรือเดินทางกลับยังภูมิลำเนา ทุกภูมิภาค โดยเฉพาะเส้นทางมุ่งสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคเหนือ ซึ่งเป็นที่นิยมในช่วงเทศกาล รวมถึงเส้นทางคมนาคมสู่ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

4. เส้นทางไหว้พระทำบุญ – ทรูและดีแทคพร้อมรองรับการใช้งานในช่วงเฉลิมฉลองปีใหม่ โดยปกติคนนิยมเดินทางมาทำบุญ หรือร่วมงานสวดมนต์ข้ามปี และไหวัพระเพื่อความเป็นสิริมงคล ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ ทั่วไทย

5. ตั้งศูนย์กลางเฉพาะกิจดูแลสัญญาณทั่วไทย 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด ทีมงานพิเศษห้องปฏิบัติการศูนย์กลางโครงข่ายทำหน้าที่ตรวจสอบและดูแลบริการตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งประสานงานกับทีมในพื้นที่ภูมิภาค หรือจังหวัดต่างๆ ในการปรับแผนรองรับสัญญาณการใช้งานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดทั่วไทยตลอดเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งจัดทีมพิเศษดูแลบรอดแบนด์ WiFi ทรูวิชั่นส์ ทรูไอดีที่จะมีการถ่ายทอดสดช่วงเคานต์ดาวน์ และ1242 ทรูคอลเซ็นเตอร์ รวมทั้ง 1678 ดีแทค คอลเซ็นเตอร์ อีกด้วย



นอกจากนี้ ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ส่งทีมเข้าปฏิบัติการดูแลการสื่อสารทั้งมือถือและอินเทอร์เน็ตบ้าน พร้อมอุปกรณ์สำรองและอะไหล่ในการซ่อมบำรุง (Spare Parts) สำหรับชุมสายและสถานีฐานในกรณีฉุกเฉินจากฝนตกหนักช่วง 22-24 ธันวาคมที่ผ่านมาในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ 5 จังหวัด คือ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สตูล และสงขลา และจัดทีมติดสถานการณ์ฝนตกทุกภาคใต้อย่างใกล้ชิดและดูแลต่อเนื่องอีกด้วย