16 ธ.ค. 2566 588 1

วิวแชร์ (VIEW-SHARE) ระบบแผนที่ออนไลน์เพื่อสร้างความเท่าเทียม อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการที่ใช้วีลแชร์

วิวแชร์ (VIEW-SHARE) ระบบแผนที่ออนไลน์เพื่อสร้างความเท่าเทียม อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการที่ใช้วีลแชร์

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)  สทอภ. (GISTDA) จัดกิจกรรม “วิวแชร์ (View-Share) เชื่อมโยงการเข้าถึงอย่างเท่าเทียม” เพื่อประชาสัมพันธ์ระบบแผนที่ออนไลน์ การเข้าถึงข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการที่ใช้วีลแชร์ ผู้บกพร่องทางสายตา (ตาบอด สีเขียว- สีแดง) และกลุ่มผู้สูงอายุ โดยมีจังหวัดระยองเป็นพื้นที่นำร่อง โดยได้รับเกียรติจาก กำธร เวหน ปลัดจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดงาน  ณ โนโวเทล ระยอง สตาร์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดระยอง


กำธร เวหน ปลัดจังหวัดระยอง กล่าวว่า “การที่ GISTDA  ได้เลือกมาใช้พิ้นที่จังหวัดระยองเป็นพื้นที่นำร่องของการพัฒนาระบบแผนที่ออนไลน์เพื่อสร้างความเท่าเทียม นับว่าเป็นที่น่าภาคภูมิใจ เพราะระยองเป็นจังหวัดที่กำลังขยายการเติบโต และให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิต สร้างความเสมอภาคและหลักประกันทางสังคม โดยมุ่งเน้นให้ประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี สามารถเข้าถึงการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากสารสนเทศได้อย่างเท่าเทียม   ดังนั้นการเข้าถึงข้อมูลสำคัญๆของจังหวัดจึงเป็นที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว นักลงทุน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นประโยชน์สำหรับคนในพื้นที่จังหวัดระยองเช่นกัน อีกทั้งโครงการนี้เป็นประโยชน์สำหรับผู้เปราะบาง ผู้พิการด้อยโอกาสในการที่จะเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเท่าเทียม ชาวระยองมีความยินดีในการให้ความร่วมมือกับ GISTDA เพื่อพัฒนาโครงการ เพื่อช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีที่จะนำมาซึ่งรอยยิ้มและความสุขของประชาชนอย่างทั่วถึง”


กานดาศรี ลิมปาคม รองผู้อำนวยการ สทอภ.  ให้ข้อมูลเพิ่มเติม  “กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ระบบแผนที่ออนไลน์ภายใต้โครงการ Thaimap โดยได้รับทุนสนับสนุนจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีระบบโครงสร้างพื้นฐานกลางด้านภูมิสารสนเทศของข้อมูลเชิงพื้นที่ ที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิต สร้างความเสมอภาคและหลักประกันทางสังคม และคำนึงถึงการใช้งานของคนทุกกลุ่มขึ้นมา เพื่อสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงข้อมูลเชิงพื้นที่ให้คนไทยทุกคน ทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มด้อยโอกาส กลุ่มเปราะบาง ที่มีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในระดับสูงกว่าคนทั่วไป


จึงได้พัฒนา“วิวแชร์ (VIEW-SHARE)” ระบบแผนที่ออนไลน์แสดงสิ่งอำนวยความสะดวก ให้เป็นแพลตฟอร์มกลางของประเทศที่มีข้อมูลเชิงพื้นที่สำหรับผู้พิการ ที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนการเข้าถึงบริการดิจิทัล ที่สามารถลดข้อจำกัดในการใช้ชีวิต จาก 6 ฟังก์ชันสำคัญ ประกอบไปด้วย

  • การแสดงข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวก
  • การนำทางสำหรับผู้ใช้งานวีลแชร์
  • การแสดงแผนที่สำหรับผู้บกพร่องทางสายตา
  • ข้อมูลรับสมัครงานและค้นหางานที่เหมาะสม
  • แหล่งรวบรวมข้อมูลสำหรับผู้พิการที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย
  • และ APIs (เอ พี ไอ) สำหรับการพัฒนาต่อยอด


ภายในงานมีกิจกรรมการบรรยายพิเศษหัวข้อ “นวัตกรรมสู่ความเท่าเทียมในสังคม” โดย ปกรณ์  เพ็ชรประยูร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมภูมิสารสนเทศ และการให้ข้อมูลฟังก์ชั่นการใช้งานโดยทีมพัฒนา GISTDA รวมถึงการรับฟังข้อคิดเห็นจากผู้ใช้งาน ในช่วงเสวนา “มุมมองจากผู้ใช้งาน สู่การพัฒนาในอนาคต”  โดย GISTDA คาดหวังว่าโครงการนี้ จะสามารถต่อยอดสร้างนวัตกรรมให้เกิดความเสมอภาคในการเข้าถึงข้อมูล ส่งเสริมการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน สร้างโอกาสในการใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมเพื่อนำพาประเทศไทยขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างเต็มศักยภาพ เชื่อมโยงการเข้าถึงอย่างเท่าเทียมและส่งผลประโยชน์ให้กับประชาชนทุกกลุ่มด้วยระบบโครงสร้างพื้นฐานกลางด้านภูมิสารสนเทศเพื่อให้บริการประชาชนและสร้างความเท่าเทียมในประเทศให้เกิดขึ้นต่อไป


ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ viewshare@gistda.or.th โทร 02 141 4580  FB : GISTDA