12 ธ.ค. 2566 2,162 21

ครั้งแรกในโลก!!! ทดสอบ 5G SA โรมมิ่งจากไทย สู่อเมริกาเหนือและยุโรป โดย AIS-Sunrise Switzerland-T-Mobile US และ Deutsche Telekom Global Carrier

ครั้งแรกในโลก!!! ทดสอบ 5G SA โรมมิ่งจากไทย สู่อเมริกาเหนือและยุโรป โดย AIS-Sunrise Switzerland-T-Mobile US และ Deutsche Telekom Global Carrier
T-Mobile US และ Deutsche Telekom Global Carrier ประสบความสําเร็จในการทดสอบการโรมมิ่ง 5G Stand Alone (5G SA) โดยใช้ประโยชน์จาก Security Edge Protection Proxy (SEPP) ของ Duetsche Telekom Global Carrier เพื่อดําเนินการโรมมิ่ง 5G SA ที่โฮสต์ครั้งแรกของโลกระหว่างอเมริกาเหนือและยุโรป และประสบความสําเร็จในการโรมมิ่ง 5G SA ด้วยการเชื่อมต่อโดยตรงระหว่าง SEPP ไปยัง SEPP ระหว่างอเมริกาเหนือและไทยโดย AIS

·      การโรมมิ่ง 5G SA ช่วยให้ลูกค้าบนเครือข่ายที่เข้าร่วมบริการนี้ สามารถเข้าถึงประสบการณ์ 5G ที่ดีที่สุดจาก 5G SA ในประเทศที่เครือข่ายพร้อมให้บริการ

·    ความร่วมมือนี้ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายในแต่ละประเทศ สามารถยกระดับบริการสื่อสารให้แก่ลูกค้าที่ใช้ 5G SA โรมมิ่งระหว่างเดินทางต่างประเทศ อย่างไร้ขีดจำกัด

ศรัณย์ ผโลประการ หัวหน้าฝ่ายงานผลิตภัณฑ์โทรศัพท์เคลื่อนที่กลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS กล่าวว่า "จากความสำเร็จก่อนหน้านี้ ที่ AIS ร่วมกับ Sunrise และ Deutsche Telekom Global Carrier ทำให้เราสามารถสามารถเชื่อมต่อระหว่างเอเชียกับยุโรปได้ ปัจจุบัน AIS สามารถทำการทดสอบเชื่อมต่อกับ T-Mobile US ได้สำเร็จเพิ่มเติม โดยถือเป็นวาระสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการยกระดับประสบการณ์สื่อสารดิจิทัลที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า AIS และลูกค้าของพันธมิตรในระหว่างที่เดินทางต่างประเทศ เพราะ  5G SA โรมมิ่ง จะทำให้สามารถรับ-ส่ง ข้อมูลด้วยความเร็วสูงอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมรองรับรูปแบบการใช้งานมากมาย จึงถือเป็นความภูมิใจอย่างยิ่งที่การทำงานระหว่างผู้ให้บริการใน 3 ภูมิภาค คือ เอเชีย, อเมริกาเหนือ และ ยุโรป ในครั้งนี้จะช่วยปลดล็อค และเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผู้ใช้บริการแต่ละรายได้อย่างดี”

โดยล่าสุด T-Mobile US (NASDAQ: TMUS) และ Deutsche Telekom Global Carrier (DT-GC) ประกาศว่า ทั้งคู่ได้ทำการทดสอบการเชื่อมต่อเครือข่าย 5G Standalone โรมมิ่ง ทั่วโลก สําเร็จ ด้วยโซลูชัน Internet Protocol Exchange (IPX) ของ DT-GC  ให้กับ AIS และ Hosted Security Edge Protection Proxy (SEPP)  ให้กับ Sunrise สวิสเซอร์แลนด์ ถือว่าเป็นการโรมมิ่ง 5G SA ระหว่างสหรัฐอเมริกาและสวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกาสู่ไทย ครั้งแรกในโลก

"การโรมมิ่ง 5G SA เปลี่ยนประสบการณ์ในการเชื่อมต่อเมื่ออยู่ต่างประเทศไปอย่างสิ้นเชิง," กล่าวโดย อุลฟ์ เอวัลด์สัน ประธานแผนกเทคโนโลยี T-Mobile สหรัฐอเมริกา "ลูกค้าของเราและพาร์ทเนอร์จะได้รับประโยชน์จากการโรมมิ่งที่ดีที่สุดในมากกว่า 200 ประเทศ เพราะการ 5G SA เปิดโอกาสให้ได้รับความความเร็วและความเสถียรที่สูงขึ้น รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆอย่าง Network Slicing พร้อมให้ความรู้สึกเสมือนใช้เครือข่ายในประเทศของตัวเอง แม้จะอยู่ระหว่างเดินทางต่างประเทศ ดังนั้นด้วยแนวคิด Simple Global, Mobile Without Boarders, Coverage Beyond และ Coverage Above and Beyond จะทำให้  T-Mobile, DT-GC, Sunrise และ AIS  เป็นผู้นําในการนําเสนอโซลูชันการเชื่อมต่อที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของแต่ละรายในระหว่างการเดินทางต่างประเทศ เมื่อเริ่มเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในอนาคตอันใกล้" 

ประโยชน์ของ บริการ 5G SA โรมมิ่ง  ประกอบด้วย :

·    ประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น: ด้วยความเร็วเพิ่มขึ้น, ความหน่วงต่ำ และ ความสามารถในการรองรับการใช้งานของเครือข่ายที่มากขึ้นเมื่อเทียบกับเครือข่าย  Non-Standalone (NSA)

·    ขยายการเชื่อมต่อระดับโลกรวดเร็วขึ้น: เพราะผู้ให้บริการสามารถขยายความร่วมมือบริการ 5G SA โรมมิ่งได้อย่างรวดเร็ว และไม่ซับซ้อน เพื่อลูกค้านักเดินทางและนักธุรกิจที่เดินทางต่างประเทศ

·    ยกระดับบริการด้วยเทคโนโลยีล่าสุด: 5G SA ช่วยให้เพิ่มเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว อาทิ AR, VR, IoT, Network Slicing, VPN และอื่น ๆ

·    พร้อมเชื่อมต่อกับ IoT และบริการสำหรับองค์กร : 5G SA Roaming เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะทำให้บริการจาก IoT จำนวนมหาศาลสู่ผู้บริโภคแบบก้าวกระโดด รวมถึงบริการขององค์กรที่ต้องใช้การสื่อสารแบบ Real Time

เกี่ยวกับ AIS

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ที่พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยผ่าน 4 กลุ่มธุรกิจด้วยฐานลูกค้ารวมกว่า 49.1 ล้านราย ได้แก่ ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ บนโครงข่ายอัจฉริยะ 5G ด้วยคลื่นความถี่มากที่สุดรวม 1460 MHz ที่มีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 44.4 ล้านเลขหมาย, ธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูงภายใต้แบรนด์ AIS 3BB Fibre3 ด้วยจำนวนผู้ใช้งานกว่า 4.7 ล้านราย, ธุรกิจบริการลูกค้าองค์กร และธุรกิจบริการดิจิทัล  ทั้งหมดนี้เพื่อเดินหน้าตามวิสัยทัศน์สู่องค์กรโทรคมนาคมเทคโนโลยีอัจฉริยะ -  Cognitive Tech-Co สนับสนุนความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจดิจิทัลและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย พบกับเราได้ที่ www.ais.th  (ข้อมูล ณ กันยายน 2566)

เกี่ยวกับ T-Mobile

T-Mobile US, Inc. (NASDAQ: TMUS) เป็นผู้ให้บริการ Un-carrier แบบซุปเปอร์ชาร์จของอเมริกาโดยส่งมอบ 4G LTE ขั้นสูงและเครือข่าย 5G ทั่วประเทศที่เชื่อมั่นได้สําหรับทุกคน ลูกค้าของ T-Mobile ได้รับประโยชน์จากการผสมผสานระหว่างคุณค่าและคุณภาพ ที่ไม่มีใครเทียบได้ ด้วยความมุ่งมั่นที่ไม่เปลี่ยนแปลงในการมอบประสบการณ์การบริการที่ดีที่สุด พร้อมแรงผลักดันในการสร้างสรรค์นวัตกรรมสำหรับบริการไร้สายและอื่นๆที่เอาชนะการแข่งขันปกติ โดยสำนักงานหลัก ตั้งอยู่ใน Bellevue, Wash. T-Mobile ให้บริการผ่าน บริษัท ย่อยและดําเนินการแบรนด์เรือธง T-Mobile, Metro โดย T-Mobile และ Sprint สําหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชม: https://www.t-mobile.com

เกี่ยวกับ Deutsche Telekom Global Carrier

Deutsche Telekom Global Carrier เป็นแผนกขายส่งระหว่างประเทศของ Deutsche Telekom ที่นําเสนอพอร์ตโฟลิโอบริการที่ครอบคลุมทุกความต้องการของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ด้วยการยกระดับการพัฒนาเพื่อมอบโซลูชันที่รวดเร็วและนวัตกรรมสําหรับเทคโนโลยีและความท้าทายในอนาคต อีกทั้งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการชั้นนําของโลก ที่สามารถตอบสนองความต้องการของ บริษัท ในเครือของ Deutsche Telekom Group และลูกค้าภายนอกมากกว่า 900 รายทั่วโลก ด้วยประสบการณ์มากกว่า 25 ปีในตลาดการสื่อสารขายส่งระหว่างประเทศ Deutsche Telekom Global Carrier มีศักยภาพในการนําเสนอแพลตฟอร์มด้วยเทคโนโลยีอนาคต, เครือข่ายหลักมาตรฐานโลก, ระบบรักษาความปลอดภัยแบบ 360 องศา  ตลอดจนออกแบบบริกาแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่องค์กรทั่วโลก ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://globalcarrier.telekom.com/

เกี่ยวกับ Sunrise

Sunrise LLC เป็นบริษัทลูกที่ Liberty Global เป็นเจ้าของทั้งหมด เป็นบริษัทให้บริการโทรคมนาคมส่วนบุคคลที่ใหญ่ที่สุดในสวิสเซอร์แลนด์ Sunrise นำเสนอบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรม อินเตอร์เน็ต โทรทัศน์ และ บริการโทรศัพท์บ้าน สำหรับลูกค้าส่วนบุคคล และธุรกิจ ด้วยเครือข่ายไฟเบอร์ที่ผสานทั้งแบบติดกับที่ และ เครือข่ายเคลื่อนที่ Sunrise จึงเป็นผู้นำด้านอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ในสวิสเซอร์แลนด์ และเมื่อสิ้นสุดไตรมาสที่สามของปี 2565 มีผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่เกือบ 3.173 ล้านคน ลูกค้าอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ 1.237 ล้านคน และ ลูกค้าโทรทัศน์ 1.278 ล้านคน (RGUs) สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม www.sunrise.net