9 ธ.ค. 2566 300 0

ข่าวปลอม อย่าหลงเชื่อ! เป็นตะคริวบ่อยทำให้เป็นอัมพฤกษ์-อัมพาตได้ / ลอตเตอรี่ ผีน้อย-กบไชโย โอกาสถูกรางวัลสูง

ข่าวปลอม อย่าหลงเชื่อ! เป็นตะคริวบ่อยทำให้เป็นอัมพฤกษ์-อัมพาตได้ / ลอตเตอรี่ ผีน้อย-กบไชโย โอกาสถูกรางวัลสูง

ข่าวปลอม อย่าหลงเชื่อ! “เป็นตะคริวบ่อยทำให้เป็นอัมพฤกษ์-อัมพาตได้” ด้านคอหวยลอตเตอรี่ "ผีน้อย-กบไชโย" โอกาสถูกรางวัลสูง 

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เตือนข่าวปลอม “เป็นตะคริวบ่อยจะทำให้เป็น อัมพฤกษ์ อัมพาตได้” ขึ้นแท่นอันดับ 1 รองลงมา “ปตท. เปิดเทรดหุ้นปันผลระยะสั้น ลงทุน 1,000 บาท ปันผล 480 บาท ลงทุน 10,000 บาท ปันผล 4,000 บาท” และลอตเตอรี่ที่มีสัญลักษณ์ผีน้อย และกบไชโย โอกาสถูกรางวัลสูง เตือนประชาชนเช็คข้อมูลทุกด้านให้ดี ก่อนหลงเชื่อ


เวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะโฆษกกระทรวงฯ กล่าวถึง ผลการมอนิเตอร์และรับแจ้งข่าวปลอมของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระหว่างวันที่ 1 - 7 ธันวาคม 2566      พบข้อความที่เข้ามาทั้งหมด 1,211,569  ข้อความ โดยมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) ทั้งสิ้น 122 ข้อความ ทั้งนี้ช่องทางที่มีการพบเบาะแสมากที่สุด คือ ข้อความที่มาจาก Social Listening จำนวน 113 ข้อความ ตามมาด้วยการแจ้งเบาะแสผ่าน Line Official จำนวน 9 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ 83 เรื่อง และจากการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับผลการตรวจสอบกลับมาแล้ว 54 เรื่อง

ทั้งนี้ ดีอี ได้แบ่งข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจเป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย

กลุ่มที่ 1 : นโยบายรัฐบาล ข่าวสารทางราชการ ความสงบเรียบร้อยของสังคม ขัดศีลธรรมอันดี และความมั่นคง ภายในประเทศ จำนวน 60 เรื่อง อาทิ ก.แรงงาน เตรียมแก้กฎหมายอัตราการจ่ายค่าจ้าง ค่าตอบแทน ลูกจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัย เป็นต้น

กลุ่มที่ 2 : ผลิตภัณฑ์สุขภาพ วัตถุอันตราย เครื่องสำอาง รวมถึงสินค้าและบริการที่ผิดกฎหมาย จำนวน 14 เรื่อง อาทิ ผลิตภัณฑ์ Wiberty ช่วยฟื้นฟูการมองเห็นป้องกันอาการตาเลอะเลือนช่วยให้เนื้อเยื่อของดวงตา กล้ามเนื้อตา และต่อมน้ำตาแข็งแรงขึ้น เป็นต้น

กลุ่มที่ 3 : ภัยพิบัติ จำนวน 2 เรื่อง อาทิ ในปีหน้า 2567 อากาศจะร้อนขึ้นไปอีก เป็นผลมาจากเอลนีโญ ที่รุนแรง และอาจยาวถึงสงกรานต์ เป็นต้น

กลุ่มที่ 4 : เศรษฐกิจ จำนวน 7 เรื่อง อาทิ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชวนลงทุนกองทุนระยะสั้น (รายวัน) เริ่มต้นที่ 1,289 บาท ปันผลกำไร 10% - 15% เป็นต้น

โดย แบ่งเป็นเรื่องการหลอกลวงธุรกรรมทางการเงิน จำนวน 6 เรื่อง

เวทางค์ กล่าวต่อว่า ข่าวที่ได้รับความสนใจจากประชาชน ระหว่างวันที่ 1 - 7 ธันวาคม 2566 มากที่สุด 10 อันดับ ได้แก่

อันดับที่ 1 : เรื่อง เป็นตะคริวบ่อยจะทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้

อันดับที่ 2 : เรื่อง ปตท. เปิดเทรดหุ้นปันผลระยะสั้น ลงทุน 1,000 บาท ปันผล 480 บาท ลงทุน 10,000 บาท ปันผล 4,000 บาท

อันดับที่ 3 : เรื่อง ลอตเตอรี่ที่มีสัญลักษณ์ผีน้อย และกบไชโย จะมีโอกาสถูกรางวัลสูงกว่าแบบอื่น

อันดับที่ 4 : เรื่อง พอกหน้าด้วยยาแอสไพริน ทำให้หน้าขาวใส

อันดับที่ 5 : เรื่อง กรุงไทยใจป้ำ กู้หลักแสนผ่อนหลักสิบ/วัน อนุมัติไว ไม่ใช้คนค้ำ วงเงินกู้ 50,000-1,000,000 บาท

อันดับที่ 6 : เรื่อง เพจ Ausiris Gold Futures ร่วมกับ SET เปิดโอกาสให้ลงทุน เริ่มต้น 1,000 บาท รับผลกำไร 300 บาท/วัน

อันดับที่ 7 : เรื่อง หน้ามืดหลังตื่นนอนบ่อย เป็นสัญญาณหัวใจอ่อนแอ

อันดับที่ 8 : เรื่อง ผลิตภัณฑ์ Wiberty ป้องกันอาการตาเลอะเลือน จอประสาทตาเสื่อม ช่วยเพิ่มน้ำหล่อลื่น ในดวงตา ลดอาการตาแห้ง ปวดตา

อันดับที่ 9 : เรื่อง เพจเฟซบุ๊กเปิดรับทำใบขับขี่ทุกประเภท ไม่ต้องอบรม ไม่ต้องสอบ ถูกต้องตามกฎหมาย 100%

อันดับที่ 10 : เรื่อง เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม รับแจ้งความร้องทุกข์ออนไลน์

ทั้งนี้ ปัจจุบันข่าวปลอมยังคงมีจำนวนมาก ดีอี และศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ให้ความสำคัญในการตรวจสอบข่าวปลอม ตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อได้รับข่าวสาร ข้อมูล ควรตรวจสอบให้รู้เท่าทัน รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดยสามารถติดตามแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ผ่านช่องทาง ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ที่ไลน์ @antifakenewscenter เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 ตลอด 24 ชั่วโมง