30 พ.ย. 2566 372 0

สกมช. เดินหน้าอัพสกิลทักษะไซเบอร์กว่า 1 ล้านคน ในปี 66 ขยายผลพัฒนาทุกช่วงวัย สร้างภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ทุกภูมิภาค

สกมช. เดินหน้าอัพสกิลทักษะไซเบอร์กว่า 1 ล้านคน ในปี 66 ขยายผลพัฒนาทุกช่วงวัย สร้างภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ทุกภูมิภาค

สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ผลักดันการพัฒนาทักษะด้านไซเบอร์ให้กับคนไทย โดยมีเป้าหมายหลัก คือ การสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนทุกช่วงวัย ให้มีองค์ความรู้ด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ รวมทั้งมีการประสานงานเครือข่ายเพื่อบูรณาการ ยกระดับบุคลากรด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ให้มีขีดความสามารถในการป้องกันและรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา สกมช. ได้ดำเนินโครงการพัฒนาบุคลากร รวมไปถึงการจัดฝึกอบรมต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ให้กับเด็ก เยาวชน คนทำงาน ผู้สูงอายุ และคนพิการ โดยมียอดผู้เข้าร่วมกิจกรรมผ่านทุกแพลตฟอร์มกว่า 1 ล้านคน จำนวนชั่วโมงการอบรมมากกว่า 2,000,000 ชั่วโมง


จากจำนวนนี้จะเห็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดในการเข้าถึงองค์ความรู้ด้าน Cybersecurity ทั้งจากกิจกรรม Knowledge Sharing จำนวน 11 ครั้ง มีประชาชนเข้าร่วมกว่า 96,196 คน ซึ่ง สกมช. ได้คัดสรรหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ ภัย Call Center : กลลวงออนไลน์บทเรียนราคาแพง, เกษียณอย่างมีความสุข อย่าให้มีทุกข์จากภัยไซเบอร์, Romance Scam รู้ทัน ไม่ช้ำรัก ฯลฯ ล้วนแต่เป็นประเด็นเตือนให้รู้เท่าทันเหตุการณ์และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน รวมไปถึง NCSA Cyber clinic ที่เป็นการจัดอบรมเพื่อเพิ่มทักษะและพัฒนาขีดความสามารถ ให้กับบุคลากร หน่วยงานควบคุมหรือกำกับดูแลหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ  ในส่วนของโครงการสำคัญที่ได้ดำเนินการในปีนี้ คือ กิจกรรมพัฒนาขีดความสามารถผู้ปฏิบัติงานตามมาตรฐานสากล ภายใต้โครงการการยกระดับทักษะบุคลากรภาครัฐเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ จัดขึ้น 9 จังหวัดทั่วไทย มีผู้เข้าร่วม 450 คน และได้รับคัดเลือกให้เข้ารับการประเมินมาตรฐานเพื่อรับใบรับรอง ในระดับสากล จำนวน 225 คน นอกจากนี้ สกมช. ได้เล็งเห็นความสำคัญของกลุ่มเปราะบาง โดยได้จัดโครงการแนะแนวการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ให้กับผู้พิการ จำนวน 125 คน ณ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ ซึ่งในจำนวนนี้สามารถต่อยอดสอบใบประกาศนียบัตรด้านไซเบอร์ได้สำเร็จ รวมถึงสร้างสิทธิเท่าเทียมทางเพศ ผ่านการแข่งขันด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ "Woman Thailand Cyber Top Talent" สำหรับผู้หญิงและ เพศสภาพเป็นหญิง ทั้งนี้ ในส่วนของแพลตฟอร์มออนไลน์ NCSA MOOC ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและเรียนรู้เกี่ยวกับ Cybersecurity ได้อย่างเข้าใจง่ายและสนุกไปกับการเรียนรู้ ตอบโจทย์การศึกษาแบบไร้ขีดจำกัดจนมีผู้สนใจเข้าใช้งานกว่า 3,807 คน ซึ่งหวังว่าความสำเร็จจากการดำเนินการครั้งนี้จะนำมาสู่การสร้างความตระหนักรู้ที่มากขึ้น 

พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กล่าวทิ้งท้ายว่า “สกมช. มุ่งสร้างความตระหนักรู้และทักษะด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ให้เข้าถึงประชาชนทุกระดับทุกช่วงวัย ผ่านเครือข่ายของ สกมช. ในรูปแบบของการทำงานเชิงรุก ไม่ว่าจะเป็นการจัดโครงการหรือการจัดอบรมต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับภูมิภาคไปจนถึงระดับประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านไซเบอร์ โดยสามารถติดตามรายละเอียดโครงการดีๆ จาก สกมช. ได้ที่ Facebook NCSA Thailand ซึ่งในปีหน้าตั้งเป้าหมายขยายเครือข่ายความร่วมมือกับทุกพันธมิตร ในการพัฒนาและเสริมภูมิคุ้มกันภัยให้คนไทยทั่วทุกภูมิภาคได้ใช้ชีวิตในโลกไซเบอร์อย่างมีความสุข ปลอดภัย และยั่งยืน”