30 พ.ย. 2566 562 1

รมว.ดีอี เรียก กสทช.-บช.สอท.- บก.ปอท. และเอกชน หารือวางมาตรการจัดการ 'ซิมม้า' ขั้นเด็ดขาด

รมว.ดีอี เรียก กสทช.-บช.สอท.- บก.ปอท. และเอกชน หารือวางมาตรการจัดการ 'ซิมม้า' ขั้นเด็ดขาด

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (รมว.ดีอี) เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งกระทรวงดีอี  ได้ประสานงานทั้งภาครัฐและเอกชน หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหา รวมไปถึงล่าสุดข้อมูลจาก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กรณีที่เบอร์โทรออกมาจากซิมอันเดียว วันละถึง 500 เบอร์ ซึ่งเป็นเรื่องน่าตกใจ ต้องมีการตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน 


ประเสริฐ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนได้ประสานงานไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้เร่งรัดดำเนินการออกประกาศเพื่อบังคับให้ผู้ครอบครองหมายเลขโทรศัพท์มือถือหรือซิมการ์ด ตั้งแต่ 5 เลขหมายขึ้นไป ต้องมาลงทะเบียนแจ้งการครอบครองกับผู้ให้บริการ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาการนำซิมการ์ดไปใช้ก่ออาชญากรรมออนไลน์ต่าง ๆ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความคืบหน้าที่ชัดเจน ในวันนี้ (30 พฤศจิกายน 2566) เวลา 16.00 น. จึงได้เชิญ กสทช. รวมไปถึงกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) , กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) , บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) รวมไปถึงภาคเอกชน ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือและหน่วยที่เกี่ยวข้อง มาหารือเรื่องนี้เพื่อร่วมกันหาหนทางในการเร่งรัดการดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อปกป้องประชาชนจากอาชญากรรมออนไลน์

เรื่องนี้จะล่าช้าไม่ได้ เพราะมิจฉาชีพคุกคามพี่น้องประชาชนทุกวัน และเหตุเกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้นทุกหน่วยงาน จึงต้องร่วมกันมาวางมาตรการในการแก้ไขปัญหา การปล่อยให้ล่าช้าออกไปเท่ากับปล่อยให้ความเสียหายเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน รวม.ดีอี กล่าว