19 พ.ย. 2566 1,421 1

Interview : เปิดแผนธุรกิจห้างดัง Blúport Huahin ปี 2566 และแผนงานปีหน้า 2567 เมื่อสถานการณ์พ้นวิกฤติโควิด ประเทศไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวเต็มกำลัง

Interview : เปิดแผนธุรกิจห้างดัง Blúport Huahin ปี 2566 และแผนงานปีหน้า 2567 เมื่อสถานการณ์พ้นวิกฤติโควิด ประเทศไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวเต็มกำลัง

สัมภาษณ์พิเศษ : คุณวจี กลมเกลี้ยง กรรมการบริหาร บริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด


การดำเนินธุรกิจที่ผ่านมา และแนวทางจนถึงปี 2567 ของห้าง Blúport Huahin

ก่อนหน้านี้ ทั่วโลกได้เผชิญกับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  หลังจากที่สถานการณ์ได้คลี่คลายลง ก็จะเป็นช่วงเวลาแห่งการฟื้นฟู โดยสิ่งที่เป็นเศรษฐกิจหลักของประเทศไทย ก็มาจากการท่องเที่ยว และเรา (Blúport Huahin) อยู่ในเมืองหัวหิน ซึ่งเป็นเมืองหลักของเมืองท่องเที่ยว เพราะฉะนั้นหลักๆ แล้ว การท่องเที่ยวจะฟื้นตัวจากคนที่เข้าประเทศ (นักท่องเที่ยวต่างชาติ) ที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทย และนักท่องเที่ยวในประเทศ ขณะนี้มีสถานการณ์ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จำนวนตัวเลขของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าก็ปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ แต่อาจจะไม่ได้มาในจำนวนที่เยอะมากๆ อาจจะไม่เท่าก่อนช่วงสถานการณ์โควิดก่อนหน้านี้ แต่อย่างน้อยก็ยังมีทิศทางที่ดี มีเปอร์เซ็นต์เพิ่มขึ้นในทุกๆ วัน อย่างต่อเนื่อง และด้วยความที่ผ่านวิกฤตต่างๆ เวลาผ่านไป ก็ทำให้พฤติกรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยน

พูดถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวก่อน อันดับแรกคือ นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่มาจากกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ มาเที่ยวหัวหิน มาพักผ่อน 2 - 3 วัน กับอีกส่วนคือ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่บินมาที่กรุงเทพ แล้วก็อาจจะขับรถ เช่ารถ หรือโดยสารรถโดยสารสาธารณะ มาที่หัวหิน ในส่วนของคนกรุงเทพ มีการเปลี่ยนพฤติกรรมมากขึ้น ซื้อของออนไลน์ พยายามทำทุกอย่างผ่านมือถือ โดยไม่ต้องออกจากบ้าน ถ้าเป็นศูนย์การค้าในกรุงเทพ ก็มีการปรับขายสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น มีการโปรโมทช่องทางการขายออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ผ่านโซเชียล ดิจิทัล แต่ด้วยความที่ Blúport Huahin ไม่ได้อยู่ในกรุงเทพ ตั้งอยู่ในเมืองท่องเที่ยว ข้อดีคือนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ได้มีการซื้อของผ่านออนไลน์ ถ้ามาเที่ยว แล้วลืมแชมพู หรือจะปาร์ตี้ริมหาดก็เดินมาซื้อของที่ซุปเปอร์ฯ ได้ ซื้อเครื่องดื่ม ขนม หรือทานของอร่อยแล้วค่อยกลับไปที่พัก หรือตอนกลางวันมีเวลาว่าง ไม่รู้จะทำอะไร ก็มาเดินเล่นในห้างได้ นี่คือจุดแข็งที่อยู่ในเมืองท่องเที่ยววจี กล่าวในตอนต้น


เปลี่ยนแปลงตามพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว แต่อาจไม่ได้พึ่ง Digital Transformation 100% เหมือนห้างฯ กรุงเทพ

บลูพอร์ต หัวหิน ได้พยายามปรับเปลี่ยน เพื่อให้ลูกค้ามีโอกาสเข้าไปถึง โดยมีการลงทุนเพิ่มเติมดูจาก Database ของลูกค้าที่มาใช้บริการ มีการใช้ประโยชน์จาก Membership มีการเก็บข้อมูล Data CRM เพิ่มมากขึ้นในส่วนของสิทธิพิเศษ Loyalty สามารถสิทธิพิเศษส่งหาลูกค้าได้โดยตรง โดยนำข้อมูลของสมาชิกบัตร PORT CLUB บนฐานข้อมูลลูกค้าของบลูพอร์ต หัวหิน นำดาต้ามาวิเคราะห์ข้อมูลว่าลูกค้าของเราเป็นใคร ต้องการอะไร แล้วการนำมาใช้ในการพัฒนาศูนย์การค้าให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่เคยหลงทาง ก็สามารถตอบสนองลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น รองรับลูกค้าและนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen Z ที่โตมาพร้อมกับเทคโนโลยี และแชร์ข้อมูลตลอดเวลา


สำหรับในปี 2566 นี้ ได้มีการนำออนไลน์มาใช้ และนำดิจิทัลมาใช้มากขึ้น แผนในปี 2567 จะรองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น มีส่วนของห้างร้านที่จะเปิดเพิ่ม เพราะ Blúport Huahin ตั้งเป้าว่า จะไม่ได้ว่าเป็นเพียงศูนย์การค้าแล้ว แต่จะมุ่งไปที่สถานที่ท่องเที่ยว เป็น Destination ทุกคนมาทำกิจกรรมร่วมกันได้ เป็นจุดเช็คอิน ไม่ใช่เพียงแค่ให้ลูกค้ามาซื้อของเพียงอย่างเดียว แต่พัฒนาในส่วนของโครงการ Proud Thai (พราวไทย) ซึ่งเป็นของ Blúport Huahin เอง เป็นโครงการที่ขายดี มีสินค้าไทย ของหายาก ของที่มีมูลค่า ของที่จะต้องผลิตเอง การที่ Bluport Huahin ตั้งอยู่ที่หัวหินเป็นข้อดี จึงตั้งใจที่จะส่งเสริมจุดนี้ เพราะเป็นเกต์เวย์ ประตูสู่ภาคใต้ ทุกคนสามารถซื้อของฝากไปฝากที่บ้าน หรือส่งไปที่ประเทศของตนเอง และจะมีอีกหลายโครงการ เช่น การพยายามพัฒนา Museum, Art Gallery มีภาพวาดจากศิลปินแห่งชาติ ภาพวาดหายาก และภาพวาดจากศิลปินที่หัวหิน โดยจุดเริ่มต้น เริ่มมาจาก ความร่วมมือกับศิลปินที่หัวหิน ในช่วงโควิดเขามีปัญหาในการจำหน่ายภาพวาด โชว์ผลงานการวาดภาพ ก็เลยช่วยผลักดันให้ เนื่องจากตัวภาพวาดเอง ค่อนข้างหายาก นอกจากภาพวาด ก็ยังมีรถวินเทจ รถหายาก ที่ไม่สามารถหาดูได้ที่ไหนเลย ก็จะมาจัดงานหมุนเวียนกันที่แห่งนี้


จากที่ยกตัวอย่างก็จะเป็น Destination และในส่วนที่มีการพัฒนาขึ้น ก็จะมีร้านค้าเพิ่มเติม โดยจะเริ่มเห็นในปีหน้า 2567 โดยเฉพาะลูกค้าในกลุ่มครอบครัว เพื่อตอบสนองลูกค้าในกลุ่มนี้มากยิ่งขึ้น อันเป็นผลมาจากการที่เอาดาต้ามาวิเคราะห์นั่นเอง และอีกส่วนคือ การพัฒนาพื้นที่ เพื่อเป็นศูนย์รวมในการส่งเสริมผู้ประกอบการธุรกิจของคนไทย ให้จัดงานแฟร์ได้ จะมีการจัดพื้นที่ให้ โดยจะเริ่มเปิดในช่วงต้นปีหน้าเช่นเดียวกัน รับรองว่า เซอรไพรส์ยิ่งใหญ่สมกับการฉลองครบรอบ 8 ปี ของบลูพอร์ต หัวหิน อย่างแน่นอน


จุดเด่นของห้างดังด้านดนตรีและธุรกิจในเมืองท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดใจ

ในส่วนของ Destination ก่อนหน้านี้จะเห็นได้ว่า กิจกรรมขึ้นชื่อของบลูพอร์ต หัวหิน จะมีดนตรี ต่างๆ เพราะบลูพอร์ต หัวหิน มีการจัดกิจกรรมในแต่ละเดือน แตกย่อย Destination ว่ามีอะไรบ้าง Wellness Destination, Sports Destination, Tourist Destination และ Music Destination ตอกย้ำในความเป็น “A Must check In Destination”  ที่อยากให้นักท่องเที่ยวมาแล้วรู้สึกว่าที่นี่ ไม่ได้เป็นแค่ ศูนย์การค้า แต่เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีมากกว่านั้น สมัยก่อนอาจจะเน้นไปที่ ทำคอนเสิร์ต 1 วันจบ บางทีก็ขายบัตรด้วย แต่พอเป็น Music Destination ไม่สามารถทำให้เป็นวันเดียวจบได้ ก็เลยเล็งเห็นว่า หัวหินมีทั้ง Art, Music นักร้อง ที่ฝึกฝนมาดีมากๆ ร้องเพลงเพราะ แต่ไม่ได้มีการโปรโมทมากนัก ก็เลยจับกลุ่ม ชวนคนที่มีความสามารถมาจัดแสดง เล่นดนตรีในทุกๆ เดือน

Huahin old day festival จัดแสดงในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ หรืออาจจะเป็นช่วงวันหยุดยาว โดยมีทั้งร็อค R&B และ Jazz ซึ่งทาร์เก็ตกลุ่มลูกค้าจะ ไม่ใช่เพียงนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่จะนำเสนอให้กับ Expat ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานอยู่ในพื้นที่หัวหิน ที่ต้องการพักผ่อนด้วย ดื่ม กิน ชิลล์เอ้าท์ ในทุกๆ เดือน อีกด้วย และนอกจากนี้ ยังมีเทศกาลปีใหม่พร้อมด้วยเฉลิมฉลองครบรอบ 8 ปี บลูพอร์ต หัวหิน ขอบคุณลูกค้าที่อยู่เคียงข้างกันมาตลอด 8 ปี โดยมีทั้งโปรโมชั่น สิทธิพิเศษและ กิจกรรม คอนเสิร์ต อัดแน่นตลอดทั้งเดือน ธันวาคมนี้ กับ เทศกาล “ TIPlife Winter & Music Carnival Celebration 2023-2024 presented by Singha ”  พร้อมด้วยการกลับมาของสวนคริสมาสต์ยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองหัวหิน ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 66 – 3 มกราคม 67 ที่ลาน เดอะ แสควร์ ด้านหน้าบลูพอร์ต หัวหิน

Sport Destination ไม่ได้เน้นไปที่ฟิตเนส โดยเริ่มมีการจัดกิจกรรม "เลเจ้นด์ เทควันโด แชมป์เปี้ยนชิพ 2023” โดยมีคุณวิว เยาวภา ฮีโร่โอลิมปิก มาพัฒนาและจัดคอร์สสอนเด็ก ที่มีการแข่งขันในระดับเริ่มต้นแล้ว อยากที่จะพัฒนาฝีมือ นอกจากนี้ยังมีมวยไทย วันอาทิตย์ Mixed Martial Arts หรือ MMA (เอ็มเอ็มเอ) เลเจนด์ ไฟท์ติ้ง แชมเปี้ยนชิพส์ จัด 2 ครั้ง ต่อเดือน ทั้งหมดนี้ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้น มาจากการศึกษาความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ในการมีกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการของครอบครัว ส่วนชาวต่างชาติ Expat สนใจกีฬา แม้ว่าเมืองหัวหินจะมีศูนย์พัฒนากีฬาอยู่แล้ว แต่ทางบลูพอร์ตก็ช่วยเสริมกำลังให้มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

A Must check In Destination” ที่ THE GALLERY HUA HIN ชั้น 2 และเปิดสอนคลาสมวยไทย หรือ กีฬา ต่างๆ ได้ที่ THE LEGEND ARENA ชั้น 3 จากนั้นแวะมาดูแลผิวพรรณและสุขภาพ กับ CHEVALA WELLNESS HUA HIN ที่ชั้น 2 หรือ จะมาเพลิดเพลินกับสินค้าและของดีจากทั่วประเทศไทยที่มีมาให้เลือกช้อปกัน กับโซน พราวไทย ชั้น โดยทั้งหมดนี้ ได้รวมอยู่ที่ บลูพอร์ต หัวหิน เพียงที่เดียวเท่านั้น กับ BLUPORT HUA HIN… A MUST CHECK IN DESTINATION ซึ่งเดือนพฤศจิกายนนี้ มีกิจกรรม งานประเพณีลอยกระทงภายใต้คอนเซป “Touch of Thainess Loi Krathong Festival” สัมผัสความเป็นไทยไปกับเทศกาลลอยกระทงสุดยิ่งใหญ่ ให้ทุกท่านได้มาสัมผัสบรรยากาศความเป็นไทยไปกับเทศกาลลอยกระทง และสนุกสนานไปกับการชม ชิม และช้อปสินค้าชุมชนพื้นถิ่นในโซนพราวไทย

"อยากให้ทุกคนมาร่วมสนุกไปด้วยกัน ตั้งแต่วันที่ 22 – 27 พฤศจิกายนนี้ ที่ พราวไทย ชั้น B บลูพอร์ต หัวหิน"

โครงการ Proud Thai เพื่อส่งเสริม พ่อค้า แม่ค้า โอทอป ชาวสวน ชาวไร่ คุณตา คุณยาย หรือคนที่ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ด้วยตนเอง


ทีมงานของบลูพอร์ต มีการเข้าไปในพื้นที่จังหวัดต่างๆ  ไม่ใช่แค่หัวหิน เพื่อจะนำสินค้าพวกนั้นมา แต่กำลังของแต่ในพื้นที่อาจจะไม่ได้เยอะมาก ก็เลยไปประสานงานกับโอทอป สมาคมต่างๆ หรือแม้แต่ดึงสินค้ามาพัฒนาด้วยตัวเราเอง แล้วส่งออกให้เขา ส่งเสริมการขายให้เขา เพิ่มช่องทางจำหน่ายให้เขา และในอนาคตก็อาจจะมีการขายบนออนไลน์ ลูกค้าต่างชาติสามารถซื้อแล้วส่งไปที่บ้านเกิดต่างประเทศได้ด้วย หลักๆ แนวทางคือการยื่นมือเข้าไปช่วยมากกว่า ไม่ใช่แค่การแนะนำ ซึ่งบางทีเขาก็ไม่สามารถทำได้ ศักยภาพ การลงทุน ของเขาอาจจะไม่เอื้อ ทางบลูพอร์ต หัวหิน ก็เลยเข้าไปร่วมมือกับพวกเขา และได้พัฒนาร่วมกัน ถ้าอยากนำสินค้าขึ้นห้าง ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดไหน ไม่ใช่เฉพาะหัวหิน ก็ติดต่อทาง Proud Thai (พราวไทย) ได้ บลูพอร์ต หัวหิน ยินดีดูแล ทั้งการให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา การขนส่ง การจัดวาง และก็อยากจะให้ห้างอื่นช่วยผลักดันสินค้าไทยด้วยเช่นกัน

ธุรกิจสีเขียว หรือ ESG (Environmental, Social and Governance) ทั่วโลกให้ความสำคัญมาก และบลูพอร์ต หัวหิน ให้ความสำคัญมาโดยตลอด

ในช่วง 1 - 2 ปี ที่ผ่านมา บลูพอร์ต ได้เริ่มดำเนินงานร่วมกับพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็นติดตั้งที่ชาร์จรถไฟฟ้า และ Solar Cells แต่ยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์ออกไป ห้างฯ มีการลดมลภาวะ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ที่จอดรถ มีการทำเรื่องของรถไฟฟ้ามาตั้งแต่แรก โดยร่วมกับทาง EA Anywhere ให้บริการ EV Charger Point @Bluport Hua Hin ณ ลานจอดรถ ปัจจุบันมี 4 หัวชาร์จ หลังจากนี้จะมีเพิ่มอีกเรื่อยๆ ต้นปีหน้าน่าจะได้เห็นจุดชาร์จมากขึ้น นอกจากนี้มีแผนพัฒนาทำเป็นจุดพักรถ และอาจจะมีรถ EV เข้ามาจัดแสดงด้วย

นอกจากนี้ ที่จอดชาร์จรถ EV ที่ลานจอดรถในห้าง ก็ช่วยให้ลูกค้าเข้ามาเดินในห้างมากขึ้น ระหว่างรอการชาร์จไฟรถก็ทานข้าว ช้อปปิ้งรอรถชาร์จเต็ม ก่อนเดินทางต่อ ตอนนี้คนก็เริ่มใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อรองรับก็จะมีการขยายพื้นที่เพื่อรองรับการชาร์จรถให้เพียงพอ ทั้งหมดนี้ก็เป็นการนำเสนอสุดยอด Destination เมืองท่องเที่ยว เมืองสงบอย่างหัวหิน ที่น่าสนใจไม่แพ้ ภูเก็ต เชียงใหม่


กิจกรรมที่ทางบลูพอร์ต หัวหิน ทำอย่างต่อเนื่องทุกปีคือ การเปิดไฟต้นคริสต์มาส

ในหัวเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ อาจจะไม่ได้มีการจัดงานจริงจัง ปี 2566 นี้ บลูพอร์ทจัดเป็นปีที่ 3 โดยจะมีการจัดงาน “Celebrating 8 Years of A Must Check in Destination” กับกิจกรรมสุดยิ่งใหญ่ ฉลองครบรอบ 8 ปี สุดอลังการ ภายใต้แคมเปญ " Tiplife Winter& Music Carnival Celebration 2023-202 4presented by Singha ”  ด้วยการกลับมาของต้นคริสต์มาสยักษ์ขนาด 18 เมตรที่ใหญ่ที่สุดในหัวหิน และแคมเปญเฉลิมฉลองลดสูงสุด 60% และลุ้นช้อปรับโชค รวมของรางวัลมูลค่ากว่า 4,900,000 บาท ตลอดเดือน พฤศจิกายน - ธันวาคม 2566 นี้

“สำหรับการเปิดไฟต้นคริสต์มาส สูง 18 เมตร สูงที่สุดในหัวหิน จะมีดนตรี สวนสนุก มีกิจกรรมมินิคอนเสิร์ตแบบจัดเต็ม เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองหน้าห้าง เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 66 เป็นต้นไป”

ส่วนลดที่พักในเครือของ บลูพอร์ต หัวหิน และสิทธิพิเศษในเครืออีกจำนวนมาก

โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ต โรงแรม Holiday Inn Resort Vana Nava Hua Hin สวนน้ำวานา นาวา หัวหิน และ ทรู อารีน่า หัวหิน โดยหลักๆ มี Lucky Draw ส่วนลดร้านอาหารโรงแรม ก็จะมี โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ต โรงแรม Holiday Inn Resort Vana Nava Hua Hin และโรงแรมอื่นๆ ที่พยายามผูกมิตรร่วมกัน เช่น โรงแรม ฮิลตัน หัวหิน รีสอร์ต แอนด์ สปา และมีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เพื่อพัฒนาเมืองหัวหินร่วมกัน ส่วนห้างอื่นๆ ในหัวหิน ไม่ได้มองเป็นคู่แข่ง แต่ช่วยเสริมกันเพราะจับกลุ่มคนละตลาดวจี กล่าวในตอนท้าย

อย่าลืมมาหัวหินครั้งใด แวะห้างบลูพอร์ต นอกจากสินค้ามากมาย กิจกรรมเพื่อชาวไทยและเอาใจต่างชาติครบครัน...แตกต่างและสนุกสนานแน่นอนทุกเทศกาลค่ะ