3 พ.ย. 2566 336 0

รมว.ดีอี สั่งบูรณาการเตือนภัยออนไลน์ ทำน้อยให้ได้มาก

รมว.ดีอี สั่งบูรณาการเตือนภัยออนไลน์ ทำน้อยให้ได้มาก

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (รมว.ดีอี) ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้สั่งให้บูรณาการการเตือนภัยออนไลน์ รวมทั้งสร้างการตระหนักรู้ และให้ความรู้เกี่ยวกับภัยออนไลน์ เพื่อป้องกันและลดปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ ที่ยังสร้างความเสียหายต่อสังคมและเศรษฐกิจในวงกว้างอย่างต่อเนื่อง โดยให้นโยบายว่าควรมีความ ร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อสร้างการเตือนภัยออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ มีสาระ น่าสนใจ ตรงใจ เข้าถึงกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ รวมทั้งลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน

เวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดดีอี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้เป็นประธานการประชุมการจัดทำแผนการเตือนภัยและให้ความรู้เกี่ยวกับภัยออนไลน์ โดยมี พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รองผู้บัญชาการ กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนการกระทำความผิดทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายมีธรรม ณ ระนอง รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ สำนักงานกสทช. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สมาคมธนาคารไทย กระทรวงศึกษาธิการ ธนาคารแห่งประเทศไทย และกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นต้น เข้าร่วมประชุม

ประเด็นสำคัญจากการประชุมมีดังนี้

1. ที่ผ่านมาหน่วยงานต่าง ๆ ได้ทำการเตือนภัยออนไลน์ ประชาสัมพันธ์กันไปมาก แต่โดยรวมยังไม่ดีเท่าที่ควร 

2. การรณรงค์ระดับชาติ ควรมีทำต่อเนื่อง ทิศทางเดียวกัน และควรมีข้อความการเตือนไม่หลากหลายเกินไป

3. แต่ละหน่วยงาน มีกลุ่มเป้าหมาย ทั้งที่ซ้ำกันและแตกต่างกัน ความร่วมมือจัดทำ mapping กลุ่มประชากรคนไทย จะทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมดีขึ้น

4. การแจ้งเตือน ให้ความรู้ภัยออนไลน์ ต้องมีความรวดเร็ว ทันสถานการณ์ เนื่องจากการหลอกลวงออนไลน์ สามารถเข้าถึงประชาชนในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว และมีรูปแบบเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

5. การร่วมมือดำเนินการของหน่วยงาน จำเป็นต้องร่วมมือกับเอกชน และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์การเตือนภัยและให้ความรู้เกี่ยวกับภัยออนไลน์

“เรื่องการแจ้งเตือนและให้ความรู้เรื่องภัยออนไลน์ มีความสำคัญมากที่ผ่านมา หน่วยงานต่าง ๆ ได้ทำกันไปมาก แต่ก็ยังมีข้อจำกัด ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร การร่วมหารือวันนี้ถือเป็นส่วนสำคัญในการลดและแก้ปัญหาโจรออนไลน์ นอกเหนือจากการป้องกันปราบปราม การจัดตั้ง AOC 1441 ที่ดีอี ร่วมกับ สตช. ปปง. ธปท. สมาคมธนาคาร และหน่วยงานอื่นๆ เร่งดำเนินการในขณะนี้” เวทางค์ กล่าวในตอนท้าย