26 ต.ค. 2566 1,047 1

ดีอี พร้อมเปิดตัวศูนย์ AOC 1441 แก้ปัญหาหลอกลวงออนไลน์ One Stop Service

ดีอี พร้อมเปิดตัวศูนย์ AOC 1441 แก้ปัญหาหลอกลวงออนไลน์ One Stop Service

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีดีอี พาสื่อและคณะทำงานกระทรวงฯ และตำรวจผู้เตรียมปฏิบัติหน้าที่ เข้าชมศูนย์ AOC 1441 โดยจะเป็นศูนย์ One Stop Service ในการแก้ไขปัญหาการหลอกลวงทางออนไลน์ เชื่อว่าประชาชนจะได้รับประโยชน์


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย ศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฐ์ วิศิษฐ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และผู้แทนจากกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์  ผู้แทนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สมาตมธนคารไทย และบริษัท โทรคมนาคม แห่งชาติ และหน่วยงานให้คำปรึกษาที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมทดสอบศูนย์ AOC 1441 ในการรับเรื่องร้องเรียนของประชาชนในเหตุภัยจาก online ซี่งศูนย์ดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการ ในวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นี้



ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (AOC) ที่จัดตั้งขึ้นนี้ เพื่อให้มีการบูรณาการในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ มีศูนย์ one stop service สามารถดำเนินการปิดกั้นอายัดบัญชีให้แก่ประชาชนได้ทันที รวมทั้งให้คำแนะนำและคำปรึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับภัยออนไลน์

สำหรับในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลนั้น จะมีการจัดเก็บด้วยระบบ Cloud Service ซึ่งเป็นระบบคลาวด์กลางภาครัฐ ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  ซึ่งผ่านมาตรการฐานความปลอดภัยสูงสุดตาม ISO 27001 ISO 200001 และ CSA-STAR และเป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562


ศูนย์ AOC 1441 จะยกระดับสายด่วน 1441 (สายด่วนตำรวจไซเบอร์) จากเดิมที่มี 20 คู่สายเป็น 100 คู่สาย และให้บริการเรื่องภัยออนไลน์แก่ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง และครอบคุมเรื่องการหลอกลวงซื้อขายออนไลน์ด้วย ที่มีจำนวนคดีมากกว่า 130,000 คดี ในระยะ 1 ปี 6 เดือน


ประเสริฐฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวในตอนท้ายว่า "เชื่อว่าศูนย์ AOC 1441 มีความพร้อมในการแก้ปัญาภัยออนไลน์ของประชาชน เกิดจากการความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ  ช่วยกันอย่างเต็มที่ มั่นใจว่าประชาชนจะได้ประโยชน์ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้บังคับใช้ กฎหมาย จะสามารถดำเนินคดีหาตัวผู้กระทำความผิดได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น"


COMMENTS