18 ต.ค. 2566 253 1

Binance Japan จับมือ MUTB ร่วมศึกษาการออก Stablecoin รูปแบบใหม่ ผ่านแพลตฟอร์ม Progmat เพื่อเร่งการใช้งาน Web3 ในประเทศญี่ปุ่น

Binance Japan จับมือ MUTB ร่วมศึกษาการออก Stablecoin รูปแบบใหม่  ผ่านแพลตฟอร์ม Progmat เพื่อเร่งการใช้งาน Web3 ในประเทศญี่ปุ่น

Binance Japan และ Mitsubishi UFJ Trust and Banking Corporation (MUTB) ธนาคารบริหารทรัพย์สินที่ดำเนินการภายใต้ MUFG สถาบันการเงินระดับโลกจากญี่ปุ่น ผนึกกำลังร่วมกันศึกษาการออกเหรียญ Stablecoin ใหม่ ที่ผูกกับสกุลเงินทั่วไป ซึ่งรวมถึงสกุลเงินเยนของประเทศญี่ปุ่นและสกุลเงินต่างประเทศอื่นๆ ผ่าน “Progmat Coin” แพลตฟอร์มการออกเหรียญและการจัดการ Stablecoin ที่ได้รับการกำกับดูแลภายใต้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่น โดยทั้งสององค์กรมีความตั้งใจที่จะสร้างเหรียญ Stablecoin แบบใหม่ขึ้นเพื่อช่วยเร่งการยอมรับการใช้งาน Web3 ในประเทศญี่ปุ่นผ่านการศึกษาร่วมกันในครั้งนี้

สำหรับ MUTB คือผู้นำในการพัฒนาแพลตฟอร์ม “Progmat Coin” ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการออกเหรียญ Stablecoin เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติบริการการชำระเงินฉบับแก้ไขของประเทศญี่ปุ่น โดยมีผลบังคับใช้ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ MUTB ยังได้ประกาศความร่วมมือด้านเทคโนโลยีต่างๆ[1] โดยมีเป้าหมายเพื่อให้การโอนและการแลกเปลี่ยนการออกเหรียญ Stablecoin บนบล็อกเชนต่างๆ ตลอดจนการดำเนินการบนบล็อกเชนสาธารณะอย่าง Ethereum เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่ง Stablecoin ต่างๆ ที่ให้บริการบนแพลตฟอร์ม “Progmat Coin” จะสามารถออกเหรียญและหมุนเวียนในระบบได้ทันทีที่คนกลางผู้ดูแล Stablecoin เหล่านี้ดำเนินการจดทะเบียนใบอนุญาตกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อย

ด้าน Binance Japan ได้นำเสนอเหรียญโทเค็นทั้งหมด 34 รายการ ในการเปิดตัวบริการเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนมากที่สุดของเหรียญโทเค็นที่ถูกนำเสนอสำหรับการแลกเปลี่ยนดิจิทัลในประเทศ โดย Binance คือผู้นำบล็อกเชนอีโคซิสเต็ม (Blockchain Ecosystem) และแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่มีปริมาณการซื้อขายจากผู้ใช้กว่า 150 ล้านคน อีกทั้งยังมีเหรียญโทเค็นให้บริการกว่า 350 รายการทั่วโลก และหลังจากที่ดำเนินการจดทะเบียนใบอนุญาตเพิ่มเติมตามกฎระเบียบภายในประเทศเสร็จเรียบร้อยแล้ว Binance Japan มุ่งมั่นที่จะยกระดับการบริการของตนเอง รวมทั้งค่อยๆ ลดช่องว่างระหว่างข้อเสนอของญี่ปุ่นและข้อเสนอระดับสากลให้เป็นไปตามที่กำหนด

ทั้งนี้ การศึกษาที่เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่าง MUTB และ Binance ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันการใช้งาน Web3 ในวงกว้าง ตลอดจนเพื่อส่งเสริม Web3 อีโคซิสเต็มในประเทศญี่ปุ่นผ่านการออกเหรียญ Stablecoin ใหม่บนแพลตฟอร์ม Progmat Coin ที่เป็นไปตามกฎระเบียบภายในประเทศ

ภาพรวมโครงสร้างของการออกเหรียญ

สำหรับการออกเหรียญ Stablecoin (ในทางกฎหมายเรียกว่า “วิธีการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์”) ตามพระราชบัญญัติบริการการชำระเงินฉบับแก้ไขที่เริ่มบังคับใช้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีทั้งหมด 3 วิธี ดังนี้:

  1. เงินดิจิทัลที่รองรับการฝากธนาคาร[2]
  2. Stablecoin ที่ออกโดยผู้ให้บริการโอนเงินที่ได้รับใบอนุญาต (ประเภทการโอนเงิน)
  3. ธนาคารบริหารทรัพย์สิน (Trust-type)

อย่างไรก็ตาม การศึกษาร่วมกันในครั้งนี้จะอ้างอิงจากเหรียญ Stablecoin ประเภท “Trust-type” ซึ่งเป็นเหรียญที่ผู้ร่วมศึกษาทั้งสองฝ่ายเชื่อว่ามีข้อได้เปรียบในแง่ของความยืดหยุ่นในการออกเหรียญและการใช้งาน ตามลักษณะของเหรียญที่ได้สรุปด้านล่างนี้

โครงสร้างการออกเหรียญมีดังต่อไปนี้:

ประเภทของการวิธีการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์: 

  • Item 3 (ผลประโยชน์ที่เป็นประโยชน์จากธนาคารบริหารทรัพย์สินที่เฉพาะเจาะจง) 

ผู้ยื่นคำขอออกเหรียญ (Entruster): 

  • Binance Japan Inc

ผู้ออกเหรียญ (Trustee): 

  • Mitsubishi UFJ Trust and Banking Corporation

การนำเข้าสินทรัพย์ที่อ้างอิง (การฝาก):

  • สถาบันการเงินใดก็ตาม 

สกุลเงินของสินทรัพย์ที่อ้างอิง: 

  • สกุลเงินเยน และสกุลเงินต่างชาติ 

ตัวกลาง: 

  • Binance Japan Inc

เครือข่ายบล็อกเชน: 

  • เครือข่ายที่มีศักยภาพในการขยายไปยัง Multiple-Chain เช่น BNB Chain นอกเหนือจาก Ethereum

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถจัดการกับ Stablecoin (วิธีการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์) ในรูปแบบของการดำเนินการทางธุรกิจในญี่ปุ่นได้นั้น องค์กรดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องได้รับใบอนุญาตสำหรับ “ผู้ให้บริการการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านกระบวนการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์” ที่ออกภายใต้พระราชบัญญัติบริการการชำระเงินฉบับแก้ไข โดยทั้งสองบริษัท มีความตั้งใจที่จะเริ่มดำเนินงานในส่วนของ Stablecoin ภายในสิ้นปี 2567 หลักจากที่กระบวนการทุกอย่างเสร็จสิ้นและได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องโดย Binance Japan

ทัตทสึยะ ไซโตะ (Tatsuya Saito) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท Progmat Inc และรองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท MUTB กล่าวว่า “พวกเราเชื่อว่า Stablecoin ที่เกิดจากการร่วมมือกันในครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนา Web3.0 โดยแพลตฟอร์ม Progmat เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยในการออกเหรียญ Stablecoin ต่างๆ ซึ่งมีความยืดหยุ่นทางการใช้งานมากที่สุด ตลอดจนช่วยลดความเสี่ยงจากการตรึงสกุลเงินให้น้อยที่สุด โดยไม่ทำการแข่งขันกับผู้เล่นที่ทำการออกเหรียญ Stablecoin ของตนเอง”

“นอกจากนี้ พวกเรายังได้ประกาศถึงโครงการ Stablecoin อื่นๆ กับสถาบันทางการเงินของญี่ปุ่นหลายแห่งในฐานะผู้ยื่นคำขอออกเหรียญร่วม และพวกเรายังได้กำลังทำงานร่วมกับเหล่าพันธมิตรอื่นๆ อีกหลายราย อย่างเท่าเทียมกันสำหรับข้อตกลงนอกเหนือจากโครงการที่เราได้ริเริ่มตามประกาศในครั้งนี้ โดยท่ามกลางพันธมิตรทั้งหมด Binance ถือเป็นแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งในโลกของการซื้อขายสินทรัพย์คริปโตในปัจจุบัน อีกทั้งยังก่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกมากมายมหาศาลจาก Stablecoin ที่อยู่ภายในอีโคซิสเต็มนี้ พวกเราขอให้ทุกคนรอติดตามประกาศและโครงการอื่นๆ ที่จะนำเสนอเพิ่มเติมต่อไปในอนาคต”

ทาเคชิ จิโนะ (Takeshi Chino) ผู้จัดการทั่วไปของ Binance Japan กล่าวเพิ่มเติมว่า “พวกเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ MUTB ในการศึกษาการออกเหรียญ Stablecoin ใหม่ในประเทศญี่ปุ่นผ่านแพลตฟอร์ม Progmat โดย Stablecoin มีตัวอย่างการใช้งานที่สำคัญในระบบนิเวศทางการเงินเป็นวงกว้าง อีกทั้งยังช่วยเติมเต็มความต้องการด้านบริการทางการเงินที่จำเป็นและยังมีความสำคัญต่อความสำเร็จในการนำ Web3 เข้ามาใช้ ตั้งแต่การชำระเงินข้ามพรมแดนสำหรับลูกค้าธุรกิจด้วยต้นทุนต่ำและรวดเร็ว ไปจนถึงช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีอื่นๆ อย่างราบรื่นให้กับนักลงทุนรายย่อย”