17 ต.ค. 2566 328 0

Samsung จับมือศิลปินระดับโลก 0010x0010 เปิดนิทรรศการสุดล้ำ Algorithmic Organisms ที่ MOCA BANGKOK

Samsung จับมือศิลปินระดับโลก 0010x0010 เปิดนิทรรศการสุดล้ำ Algorithmic Organisms ที่ MOCA BANGKOK

เรียงจากซ้ายไปขวา: คณชัย เบญจรงคกุล ผู้อำนวยการ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK), อภิรดา พัวพรพงษ์  หัวหน้ากลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์จอภาพ ซัมซุง, ณลดา เตชะณรงค์ Director of Xumiiro


ในวันที่โลกถูกขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลมากขึ้น นี่จึงเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญกับนิทรรศการสุดล้ำ "Algorithmic Organisms" นิทรรศการจากศิลปินดิจิทัลอาร์ตชาวดัตช์ระดับแนวหน้าของโลก 0010x0010 ที่สร้างผลงานอันเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังและจิตวิญญาณผ่านงาน Visual Art หรือทัศนศิลป์ ร่วมกับงาน Audio Art หรือโสตศิลป์ ที่จะทำให้ผู้ชมได้สัมผัสกับผลงานศิลปะสุดล้ำแนวอาวองต์-การ์ด (Avant-Garde) ด้วยความร่วมมือกับซัมซุง ผู้นำด้านเทคโนโลยี และพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ซัมซุงก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวงการศิลปะที่เกิดขึ้นในประเทศไทยจากการนำสุดยอดนวัตกรรมจอภาพและเสียงมาร่วมจัดแสดง


นิทรรศการ "Algorithmic Organisms" จัดแสดงอยู่ท่ามกลางฉากหลังที่ร่วมสมัยของ MOCA BANGKOK ให้ผู้ชมได้ดื่มด่ำไปในดินแดนของเทคโนโลยีและงานศิลปะที่มาบรรจบกันได้อย่างลงตัว นิทรรศการจะพาคุณเดินทางผ่านแพทเทิร์นอัลกอริทึมที่จะสะท้อนวิถีชีวิต  การออกแบบภายใน นิยามแห่งความบันเทิงบทใหม่ที่โชกโชนดั่งไฟในโลกแฟนตาซี ผสานเข้ากับนวัตกรรมจอภาพและเสียงสุดล้ำของซัมซุง ที่จะนำไปสู่ประสบการณ์ของมวลมนุษยชาติที่จะต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง และแสดงถึงความพร้อมของนวัตกรรมของซัมซุงในการเดินทางเพื่อขยับขยายสู่นิทรรศการระดับโลกต่อไป


ผลงานของ 0010x0010 ในครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของการผสมผสานกันของรหัสที่ซับซ้อนและภาพได้อย่างน่าหลงใหล ผ่านการสัมผัสโดยโสตประสาท ท่ามกลางพื้นที่ชั้น 1 ของ MOCA BANGKOK ผู้ชมจะได้เปิดประสบการณ์ที่ไม่ใช่แค่เพียงตามองเท่านั้น แต่ยังได้ชื่นชมงานศิลปะจากเรื่องเล่าของศิลปินผ่านอัลกอริทึมที่สามารถโต้ตอบได้โดยตรง

นิทรรศการจะถูกจัดแสดงผ่าน 3 เรื่องราวหลัก ๆ ด้วยกัน ได้แก่:

  • Symbiosis in Spaces: ดื่มด่ำไปกับพื้นที่ทางกายภาพและการสร้างสรรค์ในรูปแบบดิจิทัลที่เข้ากันได้อย่างกลมกลืน
  • Synthetic Senses: เดินทางเข้าสู่อาณาจักรแห่งเทคโนโลยีผ่านประสาทสัมผัส เพื่อเปิดรับประสบการณ์ใหม่ ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน
  • Syntax Error: ทำความเข้าใจถึงความบกพร่อง ไม่สมบูรณ์แบบ และความเปราะบางของโลกดิจิทัล

ณลดา เตชะณรงค์ Director of Xumiiro เผยว่า “เราขอเชิญชวนทุกคนเข้าร่วมชมงานนิทรรศการแห่งการผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับงานศิลปะครั้งใหม่ ร่วมกันเฉลิมฉลองความงาม ความท้าทาย และโลกที่เปลี่ยนแปลงจากการจุดประกายของอัลกอริทึม”

เจนนิเฟอร์ ซอง ประธานบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เสริมว่า “งานนี้จัดขึ้นเพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดทีวีอันดับ 1 ของโลกเป็นเวลา 17 ปีติดต่อกัน และอันดับ 1 ในตลาดจอภาพเป็นเวลา 14 ปี ของซัมซุง โดยได้รับความร่วมมือจากศิลปิน 0010x0010 ศิลปินที่ช่วยสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกที่แตกต่างจากงานดิจิทัลอาร์ตอื่นๆ โดยมีนวัตกรรมภาพและเสียงจากซัมซุงคอยมอบประสบการณ์ที่ดื่มด่ำ ไม่ซ้ำใครแบบที่ผู้ชมไม่สามารถหาได้จากแบรนด์อื่น”


ซัมซุงได้นำสุดยอดเทคโนโลยีแห่งนวัตกรรมที่เป็นอนาคตของผืนผ้าใบที่จะผสมผสานไปกับไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยและหรูหราได้อย่างลงตัว ไฮไลท์ของงานอย่าง “The Wall” สุดยอดนวัตกรรม Micro LED เทคโนโลยีแห่งอนาคตที่ไม่เพียงถ่ายทอดประสบการณ์ภาพได้สมจริงอย่างมีชีวิตชีวา แต่ยังมีความยืดหยุ่นด้านขนาดที่หลากหลาย นำมาให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ในงานด้วยขนาด 146 นิ้ว พร้อมการันตีด้วย รางวัลจอแสดงผลแห่งปีมากมายจากหลายอุตสาหกรรมการแสดงผลภาพ  นอกจากนี้ในงาน ยังมีผลิตภัณฑ์ด้านจอภาพอื่น ๆ ให้ผู้ชมได้อิ่มเอม อาทิ LFD Display จอแสดงผลที่มีความหลากหลายในลักษณะการใช้งาน โดดเด่นจากการออกแบบการจัดวางเองได้อย่างอิสระและลงตัว The Frame ที่จะนำแกลเลอรีระดับโลกมาสู่ผู้ชมด้วยเทคโนโลยี Quantum Dot สามารถนำเสนอระดับสีได้อย่าง 100% ทำให้ได้ภาพสมจริงตามความตั้งใจของศิลปินที่หนักแน่น และจอภาพที่มอบความสมบูรณ์แบบที่อยู่เหนือทุกสิ่ง Neo QLED 8K วิวัฒนาการที่ทรงพลังมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่เผยให้เห็นทุกรายละเอียดที่ซ่อนอยู่ ทลายกำแพงขอบเขตของศิลปะทั้งภาพและเสียงและมอบประสบการณ์การรับชมเหนือจินตนาการให้กับผู้ชมที่ถือเป็นการปฏิวัติวงการศิลปะ


อภิรดา พัวพรพงษ์  หัวหน้ากลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์จอภาพ ซัมซุง

คณชัย เบญจรงคกุล ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) กล่าวว่า “MOCA BANGKOK มีเป้าหมายในการเปิดโอกาสให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์ทางศิลปะที่หลากหลาย ทั้งศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติ และนี่คือครั้งแรกที่ MOCA BANGKOK จะได้ร่วมมือกับ Samsung ผู้นำด้านเทคโนโลยี และ Xumiiro แกลเลอรีจาก LA ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อส่งเสริมวงการศิลปะให้พัฒนาไปอีกขั้นแบบไร้ขีดจำกัด โดยไม่ยึดติดกับศิลปะแบบเดิม ๆ และผู้ชมจะได้รับอรรถรสการเสพงานศิลปะที่สมบูรณ์แบบ ด้วยนวัตกรรมคุณภาพสูงที่เหมาะกับการถ่ายทอดงานศิลปะแบบ Visual-Audio เต็มขั้น และจินตนาการจากศิลปินระดับโลกอย่าง 0010x0010 ผู้คว่ำหวอดในวงการดิจิทัลอาร์ต เชื่อว่างานนี้จะสามารถดึงดูดคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาชื่นชมนิทรรศการที่จัดขึ้นในประเทศไทยมากขึ้น”


ประตูสู่ประสบการณ์ใหม่กำลังเปิดต้อนรับทุกคนที่ MOCA BANGKOK ขอเชิญทุกคนมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของยุคฟื้นฟูศิลปวิทยายุคใหม่ด้วยศิลปะดิจิทัลไปด้วยกัน เข้าชมฟรีได้แล้วตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป หมายเหตุ: พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา 10.00 - 18.00 น. ปิดทำการทุกวันจันทร์ 

สามารถติดตามข่าวสารนิทรรศการ "Algorithmic Organisms" เพิ่มเติมได้ทาง 

XUMIIRO Gallery: https://www.instagram.com/xumiirogallery/

0010x0010: https://www.instagram.com/0010x0010/?hl=en

Samsung Thailand: https://www.instagram.com/samsungthailand/?hl=en

MOCA BANGKOK: https://www.instagram.com/mocabangkok/