16 ต.ค. 2566 192 0

เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ย้ำความเป็นผู้นำนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ส่งมอบรถบัสไฟฟ้า BYD แก่ม.มหาสารคาม ตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยอัจฉริยะ

เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ย้ำความเป็นผู้นำนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ส่งมอบรถบัสไฟฟ้า BYD แก่ม.มหาสารคาม ตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยอัจฉริยะ

บริษัท เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ จำกัด (Rêver Commercial Vehicles) ผู้แทนจำหน่ายโซลูชั่นด้านพลังงานสะอาด (Green energy หรือพลังงานไฟฟ้า) จาก BYD อย่างเป็นทางการ ตอกย้ำความเป็นผู้นำนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับอุตสาหกรรมและธุรกิจในประเทศไทย และความมุ่งมั่นในการนำยานยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ (NEV: New Energy Vehicle) เข้าสู่ประเทศไทย เพื่อสร้างสังคมที่ยั่งยืนและขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ ได้รับความไว้วางใจจาก มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในการจัดหาและส่งมอบรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า BYD e-Bus Model : BC10A01 จำนวน 4 คัน เพื่อใช้รับ-ส่งนักเรียน นิสิต บุคลากร รวมถึงกิจการอื่นๆ ของมหาวิทยาลัย ระหว่างเขตพื้นที่ขามเรียงและเขตพื้นที่ในเมือง (ม.เก่า) ตามนโยบายอนุรักษ์พลังงานที่สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ด้านการบริหารองค์กรเพื่อความเป็น “มหาวิทยาลัยอัจฉริยะ” (Smart University) ภายใต้โครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต


จากวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกันของเรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ในการมีส่วนร่วมผลักดันประเทศไทยเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำด้วยการใช้พลังงานสะอาดและร่วมรณรงค์ให้ทุกคนใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าเพื่อช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ด้านการบริหารองค์กรเพื่อความเป็นมหาวิทยาลัยอัจฉริยะ (Smart University) ภายใต้โครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการเรียนรู้ รวมถึงส่งเสริมให้มีการใช้รถโดยสารพลังงานไฟฟ้าทดแทนพลังงานจากน้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติ ในระบบขนส่งหลักภายในมหาวิทยาลัย จึงเป็นที่มาของการเลือกใช้รถบัสไฟฟ้าของ BYD ซึ่งผ่านการพิจารณาแล้วว่ามีประสิทธิภาพคุ้มค่า เหมาะสมตรงตามการใช้งานตามที่มหาวิทยาลัยต้องการ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 30 คน ความเร็วสูงสุด 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง และมีระยะทางการวิ่งมากกว่า 250 กิโลเมตร/การชาร์จ 1 ครั้ง โดยเริ่มวิ่งให้บริการในมหาวิทยาลัยตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป


ในขณะนี้ นอกเหนือจากรถโดยสารส่วนบุคคลไฟฟ้าแล้ว รถโดยสารพลังงานไฟฟ้าและรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์กำลังเป็นตลาดที่องค์กรต่างๆ รวมถึงผู้ประกอบการให้ความสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และกำลังมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยจุดเด่นด้านต้นทุนการดำเนินงานในระยะยาวที่ต่ำกว่า รวมถึงค่าบำรุงรักษาเมื่อเทียบกับรถยนต์สันดาปทั่วไป อีกทั้งยังช่วยลดมลพิษ ทั้งการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและมลพิษทางเสียง ยิ่งไปกว่านั้นยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของหน่วยงาน โดยแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและทางเลือกการขนส่งที่สะอาดยิ่งขึ้นด้วย



คุณลักษณะของรถ (BYD e-Bus Model : BC10A01)

ขนาดตัวรถ                                10,800 x 2,550 x 3,400 mm

จำนวนที่นั่ง                                30

แบตเตอรี่                                   ลิเทียมไอออน ฟอสเฟต

ความจุ                                      348 kWh

ปริมาณการชาร์จ                        DC : สูงสุดที่ 102.4 kW   

ระยะเวลาการชาร์จ                   DC : 3 – 3.5 ชม.

ระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จ       >250 km

ความเร็วสูงสุด                          70 กม./ชม.

กำลังมอเตอร์                            110 x 2 kW

กำลังมอเตอร์สูงสุด                   125 x 2 kW

ระบบเบรก                                แบบอิเล็กทรอนิกส์ จ่ายกำลังงานย้อนกลับ