12 ต.ค. 2566 579 1

ETDA ประกาศรายชื่อ ธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่แจ้งข้อมูลตามกฎหมาย DPS แล้ว ย้ำหากยังไม่ได้แจ้ง ต้องรีบดำเนินการ ก่อน 18 พ.ย. 66 นี้

ETDA ประกาศรายชื่อ ธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่แจ้งข้อมูลตามกฎหมาย DPS แล้ว ย้ำหากยังไม่ได้แจ้ง ต้องรีบดำเนินการ ก่อน 18 พ.ย. 66 นี้

ETDA ย้ำแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เข้าข่ายและยังไม่ได้แจ้งข้อมูลตามกฎหมาย DPS ต้องรีบดำเนินการ ก่อน 18 พ.ย. 66 นี้

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) ประกาศรายชื่อ 'ธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล' ที่ดำเนินการแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจ ภายใต้กฎหมาย DPS (Digital Platform Service) เป็นที่เรียบร้อย ประชาชนสามารถเช็ครายชื่อได้ที่เว็บไซต์ของ ETDA ที่ลิงก์ https://eservice.etda.or.th/dps/th/opendata/section14 พร้อมย้ำบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่เข้าข่ายตามกฎหมายและยังไม่ดำเนินการแจ้งข้อมูล จะต้องรีบดำเนินการ ภายในวันที่ 18 พ.ย. 2566 นี้


ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA เปิดเผยว่า หลังจากที่ พ.ร.ฎ. การประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ. 2565 หรือที่เราเรียกว่า กฎหมาย DPS (Digital Platform Service) มีผลบังคับใช้ในวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา สาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ได้กำหนดให้ ธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่เข้าข่ายตามที่กฎหมายกำหนด จะต้องดำเนินการแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจให้ ETDA ทราบ ซึ่งช่วงที่ผ่านมา มีบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลเข้ามาสอบถามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ทั้ง คุณสมบัติของแพลตฟอร์มที่ต้องเข้าข่ายปฏิบัติตามกฎหมาย รายละเอียดเอกสารข้อมูลที่ต้องแจ้ง ช่องทางและขั้นตอนการแจ้งข้อมูล เป็นต้น ซึ่ง ETDA ภายใต้ ทีมกำกับดูแลกฎหมาย DPS ได้ดำเนินการให้คำปรึกษา ตลอดจนคำแนะนำแก่ธุรกิจแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างใกล้ชิด พร้อมเปิดระบบ Digital Platform Assessment Tool เพื่อให้แพลตฟอร์มได้เข้ามาตรวจสอบคุณสมบัติด้วยตนเองแบบง่ายๆ ผ่านทางออนไลน์ว่า เข้าข่ายบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องเข้ามาแจ้งข้อมูลหรือไม่          ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีธุรกิจบริการแพลตฟอร์มเข้ามาร่วมตรวจสอบคุณสมบัติของตนเองจำนวนมาก

โดยหลังจากได้เปิดระบบให้เข้ามาจดแจ้งข้อมูลตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2566 จนถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2566        ที่ผ่านมา มีธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล เข้ามาแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจกับ ETDA แล้ว จำนวนทั้งสิ้น 109 ราย


ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจบริการแพลตฟอร์ม ประเภท e-Marketplace มากที่สุด รองลงมาคือ Communication Platform, News aggregators, Searching tool, Web browser, Cloud service, Virtual assistant, Advertising service เป็นต้น ซึ่งมาจากหลากหลายอุตสาหกรรม โดยระยะแรกจะมุ่งเน้นให้กลุ่มบริการแพลตฟอร์มทั่วไปเร่งเข้ามาแจ้งก่อน เพราะมีกำหนดภายในวันที่ 18 พ.ย. 66 ที่จะถึงนี้ โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อ บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่เข้ามาแจ้งข้อมูลกับ ETDA เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ของ ETDA หรือที่ลิงก์ https://eservice.etda.or.th/dps/th/opendata/section14  การแจ้งข้อมูลจะช่วยเน้นย้ำความเชื่อมั่นสำหรับผู้ใช้บริการบนแพลตฟอร์ม เพิ่มโอกาสทางการแข่งขัน และแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้บริการจะได้รับความคุ้มครองจากการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ETDA เชื่อมั่นว่า หลังจากนี้จะมีรายชื่อธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ทยอยเข้ามาแจ้งกับทาง ETDA อย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มแรกที่ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 18 พ.ย. 66 คือ กลุ่มธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลทั่วไป ทั้งของไทยและต่างประเทศที่จะหมายถึงธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่มีคุณสมบัติดังนี้  1. กรณีบุคคลธรรมดา มีรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายในไทย เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี 2. กรณีนิติบุคคล ที่มีรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายให้ไทย เกิน 50 ล้านบาทต่อปี หรือ 3. มีจำนวนผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลในไทยเกิน 5,000 คนต่อเดือน (โดยคำนวณจากการใช้งานเฉลี่ยต่อเดือนย้อนหลังตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกาศ) ส่วนธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลรายใหม่ ที่กำลังจะเริ่มให้บริการ จะต้องเข้ามาแจ้งข้อมูลก่อนให้บริการ โดยสามารถศึกษาขั้นตอนการแจ้งข้อมูลได้ที่ลิงก์ https://www.etda.or.th/th/Useful-Resource/dps_open.aspx  หากธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เข้าข่ายตามกฎหมายแล้วไม่เข้ามาแจ้งข้อมูลภายในเวลาที่กำหนด จะมีโทษตามกฎหมาย 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ภายใต้กฎหมาย DPS สามารถดำเนินการแจ้งได้ครบถ้วน ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ETDA จึงได้เดินหน้าจัดกิจกรรม Workshop สำหรับกลุ่มสำนักงานทนายความ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย และนักกฎหมาย โดยจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2566 นี้ เพื่อทำความเข้าใจลงลึกให้มากขึ้น ตั้งแต่นิยามของกฎหมาย DPS ประเภทและลักษณะธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายทั้ง 15 ประเภท หน้าที่และภาพรวมของผู้ประกอบธุรกิจตามกฎหมาย เอกสารหรือข้อมูลที่ประกอบการแจ้งข้อมูลตามกฎหมาย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถนำไปสู่การให้คำปรึกษาในประเด็นของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลได้อย่างชัดเจน พร้อมตอบข้อซักถามในประเด็นสงสัยโดยผู้เชี่ยวชาญจากทีมกำกับดูแลกฎหมาย DPS จาก ETDA โดยตรง ที่สำคัญหลังจากจบกิจกรรมจะเปิดให้คำแนะนำในประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เช่น การปรึกษาในด้านการเตรียมเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

สำหรับ สำนักงานทนายความ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย และนักกฎหมาย ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ทีมกำกับดูแลกฎหมาย DPS โทร 02-123-1234  ในวันและเวลาราชการ (09.00-17.00 น.) หรือติดตามข่าวสารเกี่ยวกับกฎหมาย DPS ที่  https://www.etda.or.th/th/regulator/Digitalplatform/index.aspx  

#ETDAThailand #ETDA #กฎหมายDPS #DigitalPlatformService #แพลตฟอร์มดิจิทัล #ชีวิตดีเมื่อมีดิจิทัล