18 ก.ย. 2566 194 0

แคนนอนเปิดตัวเลนส์เพื่องานถ่ายภาพยนตร์ซีรี่ส์ใหม่ เมาท์ RF RF CINEMA LENS SERIES ตอบโจทย์งานภาพระดับสูง

แคนนอนเปิดตัวเลนส์เพื่องานถ่ายภาพยนตร์ซีรี่ส์ใหม่ เมาท์ RF RF CINEMA LENS SERIES ตอบโจทย์งานภาพระดับสูง

เมาท์ RF “RF CINEMA LENS SERIES” ตอบโจทย์งานภาพระดับสูง ทั้งระดับ 4K และ 8K ด้วยประสิทธิภาพออปติกขั้นแอดวานซ์ รวม 7 รุ่น


แคนนอน (CANON) ประกาศเปิดตัวเลนส์ถ่ายภาพยนตร์ซีรี่ส์ใหม่ “RF CINEMA LENS SERIES” ที่ใช้เมาท์เลนส์ RF รวม 7 รุ่นสำหรับกล้องในระบบ Cinema EOS โดยทุกรุ่นเป็นเลนส์ไพร์มที่มีความยาวโฟกัสคงที่ พร้อมรองรับการทำงานแบบแมนนวลเต็มรูปแบบ พร้อมวางจำหน่ายช่วงปลายเดือนมกราคม 2567 เป็นต้นไป

RF CINEMA LENS SERIES เป็นเลนส์สำหรับถ่ายภาพยนตร์ที่มาพร้อมเมาท์ RF ที่รวมประสิทธิภาพระดับสูงสำหรับการถ่ายภาพระดับ 4K และ 8K รวมถึงงานโปรดักชั่นภาพยนตร์ และฟังก์ชันการส่งสัญญาณผ่านเมาต์ RF ซึ่งการเปิดตัวเลนส์ซีรี่ส์นี้ทำให้แคนนอนสามารถขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์การถ่ายทำภาพยนตร์ที่ใช้กับเมาต์ RF เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการถ่ายงานวิดีโอระดับมืออาชีพทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ โทรทัศน์ และงานโฆษณาต่างๆ


เลนส์ CINEMA RF ทั้ง 7 รุ่น (ระยะโฟกัส 14/20/24/35/50/85/135mm ตามลำดับ) รองรับการใช้งานร่วมกับกล้องถ่ายภาพยนตร์ ทั้งรุ่น EOS C70 (วางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน 2563) และรุ่น EOS R5 C[1] (วางจำหน่ายในเดือนมีนาคม 2565) รองรับการทำงานโปรโตคอลการส่งสัญญาณผ่านเมาต์ RF โดยสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนกับรุ่นก่อนหน้า[2] ที่ผู้ใช้สามารถควบคุมทั้งฟังก์ชันการขยายภาพ การแก้ความคลาดเคลื่อนของสี (chromatic aberration correction) การแก้ไขขอบภาพมืด (peripheral light correction) และ Dual Pixel Focus Guide ที่ช่วยให้การโฟกัสแบบแมนนวลสามารถทำได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นก็สามารถทำได้ผ่านตัวกล้องได้โดยตรง รวมถึงฟังก์ชันการแก้ไขภาพบิดเบี้ยว (distortion aberration correction) ก็มีให้ในเลนส์ซีรีส์ใหม่นี้ เพื่อช่วยให้การโปรดักชั่นงานวิดีโอมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่งไม่เพียงในขั้นตอนการถ่ายทำเท่านั้น แต่ยังรวมถึงขั้นตอนการตัดต่ออีกด้วย

เลนส์ซีรี่ส์ใหม่นี้มีประสิทธิภาพด้านออปติกขั้นสูงจึงเหมาะสำหรับการใช้งานร่วมกับกล้องระดับ 4K และ 8K เนื่องจากมีการออกแบบให้มีการวางตำแหน่งชิ้นเลนส์แอสเฟอริคัลที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่ร่วมกับชิ้นเลนส์ anomalous dispersion glass ซึ่งเป็นชิ้นเลนส์พิเศษ ให้ทำงานร่วมกันได้เต็มประสิทธิภาพสูงสุด จึงทำให้เลนส์ซีรีส์นี้รองรับการใช้งานร่วมกับกล้องที่มีเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ อย่างเซ็นเซอร์ฟูลเฟรม นอกจากนี้ยังมีค่า T (T Values[3]) ที่สว่าง และมีม่านรูรับแสงแบบ 11 กลีบ จึงช่วยให้วัตถุมีระยะชัดตื้น ให้ภาพฉากหลังเบลอเป็นวงกลมอย่างเป็นธรรมชาติ และให้ภาพที่สวยงามนุ่มนวล นอกจากนี้ เนื่องจากเลนส์ทุกรุ่นได้รับการปรับจูนสีให้เท่ากันทั้งซีรีส์ เพื่อให้การทำงานในขั้นตอนการปรับสีนั้นราบรื่น สะดวกยิ่งขึ้น เมื่อต้องเปลี่ยนเลนส์ในขณะถ่ายทำฉากเดียวกัน


การออกแบบวงแหวนของเลนส์ซีรีส์ใหม่นี้ มีการออกแบบให้หมุนอย่างเหมาะสม เพื่อให้มีความแม่นยำและราบรื่น ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการถ่ายทำภาพยนตร์ นอกจากนี้ ด้วยการออกแบบเลนส์ให้เหมือนกันทั้งซีรีส์ รวมถึงตำแหน่งเกียร์ของวงแหวนควบคุมการทำงาน เส้นผ่านศูนย์กลางของเลนส์ และมุมการหมุนของเลนส์ (มุมในการทำงาน) ทำให้ไม่จำเป็นต้องปรับตำแหน่งเมาท์ของแมตบ็อกซ์หรืออุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นที่ช่วยในการโฟกัส เมื่อต้องเปลี่ยนเลนส์ อีกทั้งลายของพื้นผิวใกล้กับเมาท์ที่ได้รับการออกแบบใหม่ยังช่วยให้กระชับมือมากขึ้น จึงถือเลนส์ได้อย่างมั่นใจ โดยไม่ต้องจับวงแหวนควบคุมในระว่างการใส่และถอดเปลี่ยนเลนส์

การวางจำหน่าย

[1] รับประกันความสามารถการทำงานในโหมดวิดีโอ เมื่อใช้ร่วมกับกล้องรุ่น EOS R5 C

[2] เลนส์ไพร์มซีรีส์ เมาท์ EF

[3] ความสว่างของเลนส์ซีเนม่าโดยทั่วไปจะแสดงด้วยค่า T (T value) ซึ่งได้จากค่าการสะท้อนแสงการผ่านกระจกเพิ่มเติมจากค่า F