9 ก.ย. 2566 407 0

AI in MED Conference 2023 งานประชุมทางการแพทย์ระดับโลกครั้งแรกในประเทศไทย พลักดันเทคโนโลยีการใช้ AI สู่การพลิกโฉมวงการแพทย์ในอนาคต

AI in MED Conference 2023 งานประชุมทางการแพทย์ระดับโลกครั้งแรกในประเทศไทย พลักดันเทคโนโลยีการใช้ AI สู่การพลิกโฉมวงการแพทย์ในอนาคต

เตรียมพบกับ งานประชุม AI in MED conference 2023 ครั้งแรกในไทยที่รวบรวมและเจาะลึกการใช้ AI ในวงการแพทย์ระดับโลกไว้ในงานเดียว  ทั้งวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในแต่ละด้านของการใช้ AI ทางการแพทย์ นักวางแผน ผู้วางนโยบาย และผู้ริเริ่มการใช้งานมารวมตัวกัน เพื่อพูดคุยและร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึก แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับวิทยากรชั้นนำ และผู้บริหารองค์กรระดับประเทศของไทยที่มีบทบาทสำคัญด้านการใช้ AI ทางการแพทย์ ทั้งการนำไปใช้ การวิจัย การให้ทุน และการศึกษา ซึ่งจะนำมาสู่การพลิกโฉมวงการแพทย์  หวังเป็นจุดเริ่มต้นผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยี AI มาใช้ในทางการแพทย์ได้อย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม

งานประชุม AI in MED conference 2023ได้รับเกียรติจากวิทยากรชั้นนำระดับโลก ร่วมงานบรรยายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านของเรื่องนั้นๆ คือ 1.ดร. รูบิน พิลเลย์ Chief Innovation Officer แห่ง UAB Health System โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 8 ของสหรัฐฯ 2.นายแพทย์แอนโทนี ชาง Chief Intelligence Officer คนแรกของสหรัฐ ฯ ผู้นำด้าน AI in Healthcare และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งหลักสูตร AI in Medicine ของมหาวิทยาลัยอลาบามา ณ เบอร์มิงแฮม (University of Alabama at Birmingham) 3.ทิโมธี โชว ผู้เชี่ยวชาญด้าน Cloud-computing ครั้งหนึ่งเคยเป็น President ของ Oracle On Demand และปัจจุบันรับหน้าที่เป็นอาจารย์ Cloud computing ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) และยังสร้างโปรเจ็คต์ Moonshot ในการรวบรวมข้อมูลเครือข่ายโรงพยาบาลเด็กกว่า 500 แห่งทั่วโลกเพื่อแชร์ข้อมูลความรู้กัน 4.อัลฟอนโซ ลิมอน สมาชิกทรงคุณวุฒิจาก The American Board of AI in Medicine ผู้เชี่ยวชาญด้าน Algorithmic code และ ด้าน AI ทางการแพทย์ 

ดร. รูบิน พิลเลย์ กล่าวว่า “ในฐานะ Chief Innovation Office ของ UAB Health System ผมยินดีมากที่จะได้มาเป็นส่วนหนึ่งของงาน AI in MED Conference 2023 ในครั้งนี้ เพื่อที่เราจะได้คาดการณ์และวางแนวทางไปด้วยกันว่านวัตกรรมจะมาอยู่ร่วมกับกลยุทธ์ทางการแพทย์ได้อย่างไร ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นกระบวนทัศน์ใหม่ทางความเป็นเลิศในการถือเอาผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง”


ด้านนายแพทย์แอนโธนี ชาง กล่าวว่า “ในยุคที่การเรียนรู้นำมาซึ่งนวัตกรรม งาน AI in MED Conference 2023 ครั้งนี้จะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้นำและนักคิดค้นงาน AI ทางการแพทย์ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เพื่อจะได้วางแนวทางแห่งอนาคตร่วมกัน เราจะเจาะลึกไปถึงว่า AI จะมาช่วยยกระดับการดูแลผู้ป่วยได้อย่างไร จะนำมาใช้เพื่อการบูรณาการแบบไหนได้บ้าง และจะเป็นเวทีสำหรับการแพทย์แห่งอนาคต”

นอกจากนี้ ภายในงานผู้เข้าร่วมงานจะได้เห็นถึงขั้นตอนอย่างละเอียดของการนำเทคโนโลยี AI ไปใช้งานทั้งในส่วนของด้านการปฏิบัติการไปจนถึงงานคลินิก รวมถึงเทคนิคต่างๆ ที่ต้องทำเมื่อนำไปใช้งานจริง และกลยุทธ์ต่างๆ สำหรับการบริหารองค์กรเมื่อนำ AI เข้ามาใช้


เปิด 4 เสาหลักของการนำ AI มาใช้งานทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นงานทั้งกลยุทธ์และวางแผนการใช้ AI ในภาพรวมขององค์กร การวางแผนและจัดการของทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ การพัฒนาแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชันเพื่อใช้งาน รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมด้านเทคนิค ซึ่งผู้ร่วมงานจะได้เรียนรู้งานแต่ละด้านอย่างเจาะลึกจากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 4 ด้านที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์ในครั้งนี้

เดินหน้าวางแผนการใช้ AI เพื่ออนาคตขององค์กร โดยวิทยากรทั้ง 4 ท่านจะนำเสนอเส้นทางการเดินทางในอนาคตของทั้งเทคโนโลยี AI หรือการใช้ Machine Learning รวมไปถึงงานการสาธารณสุขว่าภายในทศวรรษข้างหน้าจะเป็นไปอย่างไร เทคโนโลยีต่างๆ จะเข้ามามีบทบาทอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Metaverse การทำ Virtual Training ให้กับบุคลากร การวินิจฉัยโรคทางดิจิทัล หรือการปฏิวัติวงการแพทย์ด้วยโมเดลภาษาที่ใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึกเพื่อสร้างข้อความที่คล้ายกับมนุษย์ ที่เราคุ้นกันดีในตัวย่อ GPT ซึ่งทั้งหมดนี้จะมาเปลี่ยนวิถีการดูแลผู้ป่วย การฝึกปฏิบัติทางการแพทย์ และสร้างความเป็นเลิสในงานปฏิบัติการ

เสริมสร้างงานสาธารณสุขให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก เพราะวิทยากรมุ่งหวังให้งานประชุมครั้งนี้เป็นศูนย์การริเริ่มการสร้างแพลตฟอร์มสำหรับการถกประเด็น แบ่งปันข้อมูลเชิงลึก และสร้างความร่วมมือบทบาทของ AI ที่จะใช้ในการคาดการณ์ความเสี่ยงที่อาจเกิด การวินิจฉัยโรค รวมถึงการจัดหาการดูแลผู้ป่วย ซึ่งนายแพทย์แอนโธนี ชาง จะมายกกรณีศึกษาทั้งงานสุขภาพชุมชน และงานอนามัยโลกให้เห็นว่าศักยภาพของ AI ที่จะเข้าไปยกระดับการแพทย์ทั่วโลกว่าเป็นอย่างไร

จริยธรรม และธรรมาภิบาลในการใช้ AI ด้วยการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วมาก ทุกภาคส่วนจึงต้องเริ่มให้ความสำคัญกับจริยธรรมในการใช้งาน แนวทางการวางกฎเกณฑ์ ความรับผิดชอบ และความชอบด้วยกฎหมายของการใช้งาน ในงานจะมาอภิปรายถึงการนำ AI มาใช้งานอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยยึดเอาประโยชน์ของผู้ป่วยและสังคมคือสิ่งที่สำคัญที่สุด

ขอเชิญทุกท่านร่วมงานการประชุมทางการแพทย์ AI in Med Conference 2023 ครั้งสำคัญนี้ในวันที่ 18-19 กันยายน 2566 ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพฯ สำรองบัตรเพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานได้แล้ววันนี้ที่ https://bit.ly/45bOqa1 หรืออ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.articulateasia.com/2023conference ร่วมหรือติดตามแชร์ข้อมูลข่าวสารงานครั้งนี้บนโซเชี่ยลมีเดียได้ที่ #AIinMED #MEDTU #UAB #AI #DIGITALHEALTH