28 ส.ค. 2566 362 0

ไปรษณีย์ไทย เดินหน้าขับเคลื่อนการรีไซเคิลกระดาษสู่วาระแห่งชาติ พร้อมคว้ารางวัลแคมเปญสิ่งแวดล้อมสร้างสรรค์จากผลงาน reBOX

ไปรษณีย์ไทย เดินหน้าขับเคลื่อนการรีไซเคิลกระดาษสู่วาระแห่งชาติ พร้อมคว้ารางวัลแคมเปญสิ่งแวดล้อมสร้างสรรค์จากผลงาน reBOX

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด คว้ารางวัลความเป็นเลิศทางความคิดสร้างสรรค์ Creative Excellence Awards หรือ CE Awards จากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA จากแคมเปญ reBOX  ในหมวดรางวัล Creative Business Awards ประเภทรางวัล Creative Sustainable Project พร้อมเดินหน้าผลักดันการรีไซเคิลกระดาษให้เป็นวาระแห่งชาติ และเพื่อสร้างระบบนิเวศของภาคธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ยังได้เปิดตัวกล่องรักที่สัมผัสได้ ซึ่งรีไซเคิลจากกล่อง/ ซองที่ไม่ใช้แล้ว ในแคมเปญ reBOX มอบให้คนพิการ โดยเตรียมส่งมอบให้กับหน่วยงานเพื่อคนพิการได้นำใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ในช่วงปลายปี 2566 นี้


ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมไม่ได้เป็นเพียงแค่เทรนด์ แต่เป็นประเด็นระดับโลก (Global Issue) ที่ทุกภาคส่วนหันมาให้ความสำคัญ โดยจะเห็นได้ว่าหลากหลายแบรนด์ได้มุ่งสู่การเป็นแพลตฟอร์ม และเป็นผู้นำที่จะผลักดันให้คนในสังคมหันมาใส่ใจกับการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และใช้“ความคิดสร้างสรรค์” มาเป็นพลังขับเคลื่อนกิจกรรม ทั้งการถ่ายทอดเรื่องราวหรือแรงบันดาลใจที่ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายหันมาตระหนัก – ลงมือปฏิบัติมากขึ้น รูปแบบการสื่อสารของแคมเปญ  ฯลฯ เช่นเดียวกันกับไปรษณีย์ไทยที่ก็ได้ให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ โดยมีความสำเร็จเชิงประจักษ์กับโครงการ “reBOX” ที่เป็น Trend Setter ด้านการนำสิ่งเหลือใช้อย่าง “กล่องและซองกระดาษ” มาสร้างคุณค่าใหม่ และส่งต่อไปยังกลุ่มเป้าหมายให้ได้รับประโยชน์ในระดับที่ยั่งยืน


“จากการดำเนินแคมเปญ reBOX ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 สิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดคือผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับการจัดการขยะประเภทกระดาษไม่แพ้กับขยะพลาสติก โดยเฉพาะการรีไซเคิล โมเดล Upcycling รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยแคมเปญนี้ยังทำให้ไปรษณีย์ไทยได้รับรางวัล“ความเป็นเลิศทางความคิดสร้างสรรค์ (Creative Excellence Awards : CE Awards)” ในหมวด Creative Business Awards ประเภทรางวัล Creative Sustainable Project จากผลงานโครงการ reBOXจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) รางวัลนี้มีเป้าหมายเพื่อเชิดชูความสามารถของบุคคล องค์กร หรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้นำกระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างให้สิ่งใหม่ที่มีคุณค่า เกิดผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม สามารถต่อยอดไปสู่การเติบโตของประเทศและก่อให้เกิดประโยชน์ในวงกว้าง”


ดร.ดนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันไปรษณีย์ไทยยังดำเนินโครงการ reBOX เป็นปีที่ 4 และยังคงเชิญชวนคนไทยร่วมส่งคืนกล่องพัสดุ ซองกระดาษที่ไม่ใช้แล้วเพื่อรีไซเคิลและสร้างประโยชน์ใหม่ให้กับผู้พิการผ่านจุดรวบรวมของพันธมิตร และที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ  และได้ร่วมกับบริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP ออกแบบและผลิตกล่องรักที่สัมผัสได้ ซึ่งเป็นกล่องที่รีไซเคิลจากกระดาษที่ไม่ใช้แล้วโดยเตรียมส่งมอบให้กับหน่วยงานเพื่อคนพิการได้นำใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ อาทิ มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ  สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ฯลฯ ในช่วงปลายปี 2566 นี้

“นอกจากการพัฒนาแคมเปญด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ไปรษณีย์ไทยยังมีเจตนารมณ์ที่จะลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ตามเป้าหมายโลกภายในปี 2573 โดยขณะนี้รวมเก็บกระดาษที่ใช้แล้วกลับไปรีไซเคิลได้มากกว่า 450 ตันตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งจำนวนดังกล่าวไม่เพียงแต่ลดปริมาณขยะที่ล้นเมือง แต่ยังเป็นการลดส่วนอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย เช่น การตัดต้นไม้ หมึกพิมพ์ ปริมาณการใช้น้ำ น้ำมัน เป็นต้น”


ผู้ที่สนใจยังคงรวบรวมกระดาษที่ไม่ใช้แล้วมาส่งให้ไปรษณีย์ไทยได้อย่างต่อเนื่องซึ่งนอกจากจะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังสามารถสะสมแต้มผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ เช่น  Post family, Green2Get Application เพื่อรับสิทธิพิเศษมากมายตลอดโครงการ ร่วม reBOX พร้อมกันได้ที่ไปรษณีย์ใกล้บ้านทั่วประเทศ รวมทั้งจุดรับรวบรวมอื่น ๆ จนถึง 31 ตุลาคม 2566



ติดตามข่าวสารไปรษณีย์ไทยเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์ : www.thailandpost.co.th

เฟซบุ๊ก : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ทวิตเตอร์ : @Thailand_Post 

ไลน์ออฟฟิเชียล : @Thailand Post