18 ส.ค. 2566 910 46

AIS อุ่นใจ CYBER พลังความคิดสร้างสรรค์ 1+1 ได้มากกว่า 2 จับมือ ขายหัวเราะสตูดิโอผุดโปรเจค Comicnication ซีรีย์ ขอสาระภาพ ตอนพิเศษ 'How To รับมือกลโกงมิจฉาชีพ'

AIS อุ่นใจ CYBER พลังความคิดสร้างสรรค์ 1+1 ได้มากกว่า 2 จับมือ ขายหัวเราะสตูดิโอผุดโปรเจค Comicnication ซีรีย์ ขอสาระภาพ ตอนพิเศษ 'How To รับมือกลโกงมิจฉาชีพ'

อาชญากรรมบนโลกออนไลน์หรือภัยไซเบอร์ ที่นับวันมิจฉาชีพยิ่งสร้างกลลวงใหม่ๆ มาหลอกผู้ที่รู้ไม่เท่าทัน และมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์พบว่า ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีประชาชนถูกหลอกลวงผ่านช่องทางออนไลน์มากกว่า 10,000 คดี มีความเสียหายเฉลี่ยสูงถึง 74 ล้านบาทต่อวัน ประกอบกับผลการศึกษาดัชนีชี้วัดสุขภาวะดิจิทัลของคนไทย (Thailand Cyber Wellness Index) รายงานว่าปัจจุบันคนไทยยังมีความเสี่ยงด้านภัยไซเบอร์มากถึง 44.04% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการใช้งานบนโลกออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย และทักษะการรู้เท่าทันดิจิทัล หรือการมีวิจารณญาณในการศึกษาข้อมูล โดยคนไทยส่วนใหญ่อยู่ในระดับพื้นฐาน สะท้อนให้เห็นว่ายังขาดความรู้ความเข้าใจและมีความเสี่ยงต่อภัยไซเบอร์ ซึ่งอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้อย่างง่ายดาย ด้วยเหตุนี้ AIS อุ่นใจ CYBER จึงยังคงเดินหน้าเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้คนไทยมีความรู้และทักษะดิจิทัลที่รู้เท่าทันทุกภัยไซเบอร์ ด้วยการทำงานร่วมกับ ขายหัวเราะสตูดิโอ Content Creator ด้านการ์ตูนคอมมิคอันดับหนึ่งของไทย ส่งโปรเจค Comicnication ผ่าน ซีรีย์การ์ตูนยอดฮิต “ขอสาระภาพ” ตอนพิเศษ  How To รับมือกลโกงมิจฉาชีพโดยนำคุณวิทูนส์ คาแรคเตอร์สุดกวนประจำรายการ มาเล่าสาระดีๆ เรื่องภัยไซเบอร์พร้อมวิธีรับมือในแบบฉบับ การ์ตูนแอนิเมชันที่เข้าใจง่ายสุดๆ


สายชล ทรัพย์มากอุดม รักษาการหัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์ และธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวว่า วันนี้ภัยไซเบอร์เป็นหนึ่งในปัญหาสังคมที่คุกคามการใช้ชีวิตของลูกค้าและประชาชนอย่างร้ายแรง สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนเป็นจำนวนมาก AIS ในฐานะผู้ให้บริการดิจิทัลชั้นนำของประเทศ เราไม่เคยหยุดตั้งคำถามและนำเสนอวิธีการใหม่ๆ ผ่านการใช้พลังของพาร์ทเนอร์จากทุกภาคส่วนเสมอ เพื่อให้คนไทยมีองค์ความรู้ที่เท่าทันภัยไซเบอร์ทุกรูปแบบ ดังนั้นจึงทำงานร่วมกับ Content Creator เพื่อเตือนภัยให้ครบทุกช่วงวัย ล่าสุดจับมือกับขายหัวเราะสตูดิโอต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์การสื่อสารแบบ Comicnication หลังจากที่ก่อนหน้านี้เราได้ร่วมกันนำเสนอการ์ตูน เรื่อง “เมื่อผมตกหลุมรักขึ้นไม่ไหว” ที่สื่อถึงความเข้าใจถึงทักษะด้านดิจิทัลอันจะนำไปสู่การใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย ซึ่งได้รับผลตอบรับมียอดรับชมรวมกันทุกช่องทางมากกว่า 1 ล้าน Engagement ทำให้เราอยากต่อยอดวิธีการเล่าเรื่องในลักษณะที่เข้าใจง่าย สามารถเข้าถึงและกระตุกเตือนคนไทยได้อย่างดี


โดยในครั้งนี้ AIS อุ่นใจ CYBER และขายหัวเราะยังคงเน้นการผลิตเนื้อหาแบบ Edutainment โดยเลือกเอาประเด็น How to รับมือกลโกงมิจฉาชีพด้านการเงินขึ้นมาสื่อสารในแบบฉบับการ์ตูนที่เข้าใจได้แบบง่ายๆ เพื่อช่วยให้คนไทยได้รู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพและวิธีการรับมือ ซึ่งนอกเหนือจากการเผยแพร่ในช่องทางโซเชียลแล้ว ซีรีย์ชุดนี้จะเข้าไปอยู่ในหลักสูตร อุ่นใจไซเบอร์เพื่อให้คนที่สนใจรวมถึงน้องๆ นักเรียน นักศึกษาได้รับชมคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะดิจิทัลไปด้วย เพราะเราเชื่อในการใช้พลังของความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงการใช้ความถนัดของกันและกันในสูตร 1+1 ต้องมากกว่า 2 ซึ่งไม่ใช่เพียงคอนเทนต์ แต่คือการสร้างสังคมของการใช้งานอินเทอร์เน็ตให้มีความปลอดภัยตามภารกิจของ AIS อุ่นใจ CYBER


พิมพ์พิชา อุตสาหจิต กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทบันลือกรุ๊ป กล่าวว่า “เป็นอีกครั้งที่เราได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนรู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพที่หวังหลอกลวงทรัพย์สินของมีค่า AIS อุ่นใจ CYBER ผ่านการเล่าเรื่องในแบบฉบับของขายหัวเราะ โดยครั้งนี้เราเลือกสร้าง Storytelling ผ่านซีรีย์ยอดฮิตอย่าง “ขอสาระภาพ” เป็นซีรีย์เรื่องเล่าแบบมีสาระสไตล์ขายหัวเราะ ซึ่งมีคาแรคเตอร์ประจำรายการที่แสนจะยียวนกวนประสาทอย่าง คุณวิทูนส์ มาเป็นตัวเดินเรื่อง เพื่อตีแผ่เรื่องราวกลโกงของมิจฉาชีพพร้อมแนะแนวทางการรับมือ ซึ่งจะทำให้ผู้ชมเข้าใจได้แบบง่ายๆ และสามารถนำไปปรับใช้ได้เป็นอย่างดีเมื่อเจอเหตุการณ์จริง ขอขอบคุณ AIS ที่มองเห็นใน Soft Power ของการ์ตูนที่ไม่ได้สร้างแค่ความสนุกและเสียงหัวเราะ แต่ยังช่วยสร้างประโยชน์และเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าไปร่วมกันแก้ไขปัญหาด้านภัยไซเบอร์จากบรรดามิจฉาชีพได้อีกด้วย”


สามารถติดตามการ์ตูนแอนิเมชัน ซีรีย์ขอสาระภาพ ตอน How To รับมือกลโกงมิจฉาชีพได้ทาง Facebook AIS ที่ https://www.facebook.com/AIS/videos/6341339759297192/  และ Facebook ขายหัวเราะhttps://fb.watch/mtJWqXYLIF/

รายละเอียดตัวละคร

1.         นายวิทูนส์ ขอสาระภาพ หนุ่มหล่อมาดกวนแฉวีรกรรมมิจฉาชีพ ดักทางทุกกลโกง

2.         น้องอุ่นใจ AIS อุ่นใจจังตังอยู่ครบ กระซิบทริคป้องกันภัยทำยังไงไม่ให้ถูกโกง

3.         นางสาวกัลยา อยากรวย ถูกหลอกให้รักว่าแย่แล้ว นี้ถูกโกงให้โอนจนหมดตัว

4.         นายเหลี่ยม ไม่กลม ก็มีแต่โจรนั่นแหละ ที่มันลักจริง

5.      คุณตำรวจ ชีวิตไม่คุมโทน เพราะจะคุมตัวผู้ร้ายเท่านั้น

เนื้อเรื่องย่อ

เมื่อมิจฉาชีพตัวร้ายอย่าง นายเหลี่ยม ไม่กลม ออกล่าเหยื่อหลอกให้ทำธุรกรรมทางการเงิน และเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายอย่างนางสาวกัลยา อยากรวย ก็หลงกลเสียรู้ให้กับนายเหลี่ยม งานนี้น้องอุ่นใจและนายวิทูนส์ ขอสาระภาพ จึงแท็กทีมออกโรงเปิดโปงทุกกลโกงของมิจฉาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการส่ง SMS หลอกให้กดลิงก์ปลอมของธนาคาร หรือการปลอมเป็นบุคคลต่างๆ เพื่อหลอกให้โอนเงิน และกลโกงอีกมากมาย พร้อมแนะวิธีการรับมือเมื่อตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ นอกจากต้องตั้งสติแล้ว มีขั้นตอนอย่างไรบ้างที่ต้องทำเพื่อนำไปสู่การจับกุมมิจฉาชีพเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงแนะทริคง่ายๆ เพื่อตรวจสอบก่อนจะทำธุรกรรมใดๆ รับรองว่าหากปฏิบัติตามที่น้องอุ่นใจและนายวิทูนส์แนะนำมา ทุกคนก็จะมีความรู้และอยู่รอดบนโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย 100% แน่นอน!!

เกี่ยวกับ AIS

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ผู้ให้บริการดิจิทัลบนโครงข่ายอัจฉริยะ 5G ที่มีคลื่นความถี่ในการให้บริการมากที่สุดรวม 1460 MHz (นับรวมคลื่นความถี่ที่ร่วมมือกับพันธมิตรรวมถึง NT ซึ่งอยู่ระหว่างการอนุมัติจาก กสทช.) และมีจำนวนผู้ใช้งานล่าสุดกว่า 45.3 ล้านเลขหมาย (ณ มิถุนายน 2566) พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยเทคโนโลยี 5G ผ่าน 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ โทรศัพท์เคลื่อนที่, อินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูงภายใต้แบรนด์ AIS Fibre, ธุรกิจลูกค้าองค์กร และบริการดิจิทัล 5 ด้าน ได้แก่ วิดีโอ คลาวด์ ดิจิทัลเพย์เมนท์ อินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง (IoT) และบริการร่วมกับพาร์ทเนอร์ตลอดจนขยายสู่กลุ่มธุรกิจใหม่ ทั้งหมดนี้เพื่อเดินหน้าตามวิสัยทัศน์การเป็นองค์กรโทรคมนาคมเทคโนโลยีอัจฉริยะ หรือ Cognitive Tech-Co ที่พร้อมนำศักยภาพเข้าสนับสนุนความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศขยายขีดความสามารถของภาคอุตสาหกรรม และยกระดับ คุณภาพชีวิตของคนไทยไปพร้อมกัน พบกับเราได้ที่ www.ais.th