10 ส.ค. 2566 324 0

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี เดินหน้าโครงการ ปลูกไม้ใหญ่ให้บ้านเรา

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี เดินหน้าโครงการ ปลูกไม้ใหญ่ให้บ้านเรา

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี เดินหน้าโครงการ “ปลูกไม้ใหญ่ให้บ้านเรา” จับมือชุมชนร่วมฟื้นฟูป่าเชียงราย สอดรับเป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2050

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี จับมือชุมชนร่วมสร้างความยั่งยืนให้ผืนป่า เดินหน้าโครงการ “ปลูกไม้ใหญ่ให้บ้านเรา” เร่งฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรมพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอยหลวง ป่าน้ำยาว และป่าน้ำซ้อ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย พร้อมมีแผนจัดกิจกรรมปลูกป่าอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำเป้าหมายเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ภายในปี 2050

คุณอัศวิน – คุณฐาปณี เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ร่วมเผยถึงแนวคิดของโครงการ “ปลูกไม้ใหญ่ให้บ้านเรา” ว่า “กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ให้ความสำคัญกับนโยบายด้านความยั่งยืน โดยดำเนินธุรกิจควบคู่กับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและสังคม ด้วยหลักบรรษัทภิบาล ตามแนวทาง ESG ในทุกกลุ่มธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับโครงการปลูกไม้ใหญ่ให้บ้านเราเป็นหนึ่งโครงการสำคัญที่เกิดขึ้นด้วยความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของป่าไม้ที่เป็นตัวช่วยในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดภาวะโลกร้อน โครงการ ฯ จึงเลือกไม้ยืนต้นที่แข็งแรง ทนไฟ เติบโตง่าย มีอายุยืนยาว และมีความสามารถในการกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดี เพื่อฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยบริษัท ฯ ตั้งเป้าหมายเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี ค.ศ. 2050 หรือ พ.ศ. 2593”

สำหรับโครงการปลูกป่าในครั้งนี้ คุณอัศวิน – คุณฐาปณี เตชะเจริญวิกุล นำคณะผู้บริหารและพนักงาน ร่วมกับ วิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงของจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยผู้ชำนาญการพิเศษจากกรมป่าไม้ คณะผู้ใหญ่บ้าน ครู และนักเรียนจากชุมชนโดยรอบ ลงพื้นที่ปลูกต้นไม้ 20,000 ต้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมจำนวน 100 ไร่ สานต่อเจตนารมณ์ตามนโยบายขององค์กรและผู้บริหารที่ให้ความสำคัญกับการดำเนินการเพื่อความยั่งยืน โดยกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากกรมป่าไม้ในการจัดสรรพื้นที่ปลูกที่เหมาะสม พร้อมทั้งทรัพยากรต่าง ๆ ที่ใช้ปลูกและดูแลต้นไม้ตลอดระยะเวลา 10 ปี

เขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอยหลวง ป่าน้ำยาว และป่าน้ำซ้อ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เป็นป่าสงวนแห่งชาติที่เกิดความเสื่อมโทรมตามธรรมชาติ ทำให้ยากที่จะกลับฟื้นคืนได้เองตามธรรมชาติ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าไผ่ยืนต้นตาย ช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมาพบปัญหาไฟป่าจากวัชพืชและไผ่ที่เป็นเชื้อเพลิง อีกทั้ง ยังประสบกับน้ำป่าไหลหลากรุนแรง โดยความเสื่อมโทรมของป่าได้ส่งผลกระทบต่อชุมชนรอบข้างในด้านความหลากหลายทางชีวภาพที่ลดลง ตลอดจนแหล่งอาหารสำหรับชาวบ้าน อาทิ เห็ด หน่อไม้ และสมุนไพร ก็มีจำนวนน้อยลง ดังนั้น โครงการ “ปลูกไม้ใหญ่ให้บ้านเรา” โดยกลุ่มบีเจซี บิ๊กซี จึงมุ่งเน้นคัดเลือกพันธุ์ไม้ที่เหมาะสมสำหรับการฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรม ซึ่งประกอบด้วย ต้นสัก ต้นมะค่าโมง ต้นหว้า ต้นมะขามป้อม และต้นพยุง เพื่อฟื้นฟูให้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแห่งนี้ให้มีความอุดมสมบูรณ์ มีศักยภาพในการช่วยดูดซับก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น ปรับสมดุลความหลากหลายทางชีวภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น