9 ส.ค. 2566 628 0

สดช. ลงพื้นที่กาญจนบุรี ส่งมอบศูนย์ดิจิทัลชุมชน ภายใต้โครงการพัฒนาระบบนิเวศศูนย์ดิจิทัลชุมชนอย่างยั่งยืน

สดช. ลงพื้นที่กาญจนบุรี ส่งมอบศูนย์ดิจิทัลชุมชน ภายใต้โครงการพัฒนาระบบนิเวศศูนย์ดิจิทัลชุมชนอย่างยั่งยืน

สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ส่งมอบศูนย์ดิจิทัลชุมชน ภายใต้โครงการพัฒนาระบบนิเวศศูนย์ดิจิทัลชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลของชุมชน ลดช่องว่าง สร้างความเท่าเทียม และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ทุกคนในสังคม ณ อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี


ภุชพงค์  โนดไธสง  เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีส่งมอบศูนย์ดิจิทัลชุมชนและเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนในพื้นที่อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี สมเกียรติ ศิริวัฒนโชค ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการบริหารจัดการเชิงนโยบาย สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช้าร่วม พร้อมด้วย นภัสนันท์ โพธิ์ศร สถิติจังหวัดกาญจนบุรี วิชัย ปัทมวิภาค นายอำเภอเลาขวัญ ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และผู้อำนวยการโรงเรียนหรือผู้แทนศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลเลาขวัญ ร่วมรับมอบศูนย์ดิจิทัลชุมชนและเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชน ภายในงานมีการจัดนิทรรศการนำเสนอการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล ณ ศูนย์ดิจิทัลชุมชนโรงเรียนเลาขวัญราษฎร์บำรุง ตำบลเลาขวัญ อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี โดยมุ่งหวังให้ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอนและการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในชีวิตประจำวัน การประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวชุมชน รวมถึงการสร้างงานในรูปแบบใหม่ ๆ ผ่านช่องทางดิจิทัล นอกจากนี้ ยังช่วยลดช่องว่างในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้ประชาชนในท้องถิ่นมีโอกาสเข้าถึงข่าวสารและบริการของภาครัฐมากยิ่งขึ้น สร้างสังคมคุณภาพเท่าเทียมให้ประชาชนทุกกลุ่ม พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของคนทุกกลุ่ม


ภุชพงค์  โนดไธสง  เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  กล่าวว่า โครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชนเป็นโครงการตามนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (พ.ศ.2561-2580) หรือ ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ตามยุทธศาสตร์การสร้างสังคมคุณภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ภายใต้แนวคิดมุ่งสร้างให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึง และได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเท่าเทียม โดยโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชนได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมเพื่อสร้างเศรษฐกิจของชุมชนให้มีความแข็งแกร่ง โดยรัฐบาลได้ลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพสูงครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ  เพื่อให้ทุกคนในชุมชนได้ประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างแท้จริง ด้วยการจัดตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชนในสถานที่ต่างๆ อาทิ วัด มัสยิด โรงเรียน สถานที่ราชการในท้องถิ่น  และชุมชนที่เหมาะสม กระจายครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ  โดยดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วจำนวน 500 แห่ง และในปี 2566 นี้ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชนอีก 1,722 แห่ง รวมแล้วจะมีศูนย์ดิจิทัลชุมชนมากกว่า 2,000 แห่ง กระจายให้บริการแก่ประชาชนในชุมชนทั่วประเทศ 


ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติแห่งชาติ ในการดำเนินโครงการพัฒนาระบบนิเวศศูนย์ดิจิทัลชุมชนอย่างยั่งยืน ตามแผนยุทธศาสตร์ที่ 5 คือ บริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ภายใต้กิจกรรม จัดให้มีศูนย์บริการอินเตอร์เน็ตสาธารณะ หรือศูนย์ดิจิทัลชุมชน และการพัฒนาระบบจัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชนในโรงเรียน หรือสถานศึกษาในสังกัดหน่วยราชการต่าง ๆ


“สำหรับการพัฒนาระบบจัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชนนั้น จะใช้แพลตฟอร์มในการบริหารจัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชน เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการศูนย์ดิจิทัลชุมชน ซึ่งดิจิทัลแพลตฟอร์มนี้จะรองรับคนกลุ่มต่าง ๆ ทั้ง เกษตรกร นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป คนในพื้นที่ห่างไกล คนพิการ และผู้สูงอายุ ฯลฯ โดยทุกคนที่มาใช้บริการศูนย์ดิจิทัลชุมชนจะได้รับประโยชน์จากการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างทั่วถึง ซึ่งหน่วยงานที่ได้การได้รับการพัฒนาตามโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน หรือโครงการพัฒนาระบบนิเวศศูนย์ดิจิทัลชุมชนอย่างยั่งยืน นับได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อเด็กนักเรียน คุณครู  ผู้ปกครอง และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงที่จะได้รับโอกาสในการเรียนรู้ พัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัล  เพื่อยกระดับชุมชน ก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลต่อไป” ภุชพงค์ฯ กล่าวเพิ่มเติม