28 ก.ค. 2566 508 0

NVIDIA Omniverse Enterprise เชื่อมโยงการผลิตวิดีโอและฝาแฝดดิจิทัล ผ่านการทำงานร่วมกันแบบเสมือนจริง

NVIDIA Omniverse Enterprise เชื่อมโยงการผลิตวิดีโอและฝาแฝดดิจิทัล ผ่านการทำงานร่วมกันแบบเสมือนจริง

ปัจจุบันเทคโนโลยีและความก้าวหน้าของพลังการประมวลผลจาก GPU อุตสาหกรรมภาพยนตร์ โฆษณา และมิวสิกวิดีโอจึงได้นำเทคนิคการผลิตเสมือนจริงต่าง ๆ มาใช้มากขึ้น ซึ่งการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถเอาชนะความท้าทายด้านสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม พร้อมลดต้นทุนการผลิตภาพยนตร์ลงได้มาก รวมทั้งยังเพิ่มความประสิทธิภาพ ความสมบูรณ์ในองค์ประกอบภาพและความยืดหยุ่นในการทำงาน   อย่างไรก็ตามการสื่อสารก่อนการถ่ายทำงานที่ยุ่งยากและขั้นตอนหลังการถ่ายทำที่มีความซับซ้อนถือเป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมบันเทิง  ดังนั้นการมีเครื่องมือช่วยในกระบวนการสร้างภาพยนตร์เสมือนจริงที่คล่องตัวและเพิ่มประสิทธิภาพจึงเป็นคำตอบของคนทำงาน  “Luputa Studio” และ “Cogito Marketing”  ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านโฆษณาทางทีวีและการผลิตมิวสิควิดีโอ ได้ร่วมมือกับ LeadTek  ทำการทดสอบและใช้แพลตฟอร์มกับการทำงานร่วมกันของ NVIDIA Omniverse Enterprise


ปฏิวัติการผลิตวิดีโอแบบเดิมด้วย NVIDIA Omniverse Enterprise

ถึงแม้ว่าสตูดิโอสร้างกราฟิกเสมือนจริงในภาพยนตร์โฆษณาทางทีวีและมิวสิควิดีโอจะมีจำนวนมาก แต่ Luputa Sun ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Luputa Studio เชื่อว่าในขั้นตอนหลังการผลิตยังมีความยาก เพื่อสนับสนุนเหตุผลข้างต้นทางผู้กำกับ Jesse Chu จาก Cogito Marketing  กล่าวเสริมว่า ก่อนการผลิตโฆษณาทางทีวีและมิวสิควิดีโอแบบดั้งเดิมจะทำขึ้นผ่านการแลกเปลี่ยนบนกระดาษ การทำงานร่วมกันเพื่อประสานความคิดอย่างแม่นยำกับหลายฝ่ายจึงเป็นเรื่องท้าทาย

สำหรับการทำงานร่วมกันระหว่างทั้งสองส่วน โดยการส่งเสริมเทคโนโลยีการผลิตเสมือนจริงและปฏิวัติกระบวนการสร้างภาพยนตร์ให้เป็นอิสระจากรูปแบบการผลิตภาพยนตร์แบบเดิม ด้วยการใช้เครื่องมือดิจิทัล พร้อมกันนี้พวกเขาตั้งเป้าที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและปรับการใช้ต้นทุนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ขณะเดียวกันจะช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น เมื่อโครงการกำหนดให้ต้องเพิ่มโมเดลต้นไม้ขนาดใหญ่ในฉาก แผนกต่าง ๆ จะมีข้อจำกัดความและวิธีการบริหารจัดการที่แตกต่างกัน ซึ่งต้องใช้เวลามาก

นอกจากนี้ การกำหนดพื้นที่ในการเซ็ทฉากหลักก็เป็นเรื่องยาก ซึ่งส่งผลกับการกำหนดงบประมาณหากฉากที่ใช้มีจำนวนมาก อย่างไรก็ตามในระหว่างการถ่ายภาพจริง จุดโฟกัสของกล้องอาจถูกจำกัดไว้ที่ส่วนใดส่วนหนึ่งแทนที่จะเป็นทิวทัศน์ทั้งหมด ส่งผลให้มีต้นทุนเพิ่มและขัดแย้งกับเป้าหมายในการช่วยลดมลพิษด้านสิ่งแวดล้อม

นอกเหนือจากความท้าทายก่อนการผลิตแล้ว การผลิตโฆษณายังมีข้อจำกัดของนักแสดง ซึ่งนำไปสู่การใช้สตูดิโอเสมือนสำหรับการถ่ายทำ ตามด้วยงานหลังการผลิตโดยใช้เทคโนโลยี 3 มิติ  ซึ่งคุณคาดการณ์ต่อได้ว่าในขั้นตอนเหล่านี้จะใช้เวลามากขึ้น รวมถึงการแก้ไขจนถึงอนุมัติงานของลูกค้า


“Luputa Sun” อธิบายเพิ่มเติมว่า "เนื่องจากขนาดไฟล์ที่ใหญ่ การอัปโหลดและดาวน์โหลดเพียงอย่างเดียวอาจใช้เวลานานมาก นอกจากนี้ หลังจากที่ลูกค้าหรือผู้กำกับให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิดีโอ แม้ว่าทีมแอนิเมชันจะแก้ไขเสร็จสิ้นในวันถัดไป แต่จะใช้เวลาอย่างน้อย 3 วันสำหรับฟีดแบ็ครูปทั้งหมด ในกรณีที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม กระบวนการทั้งหมดจะต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง ทำให้ขั้นตอนหลังการผลิตใช้เวลานานมาก ดังนั้นเราจึงกระตือรือร้นที่จะเปลี่ยนแปลง"

แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อ Jesse Chu พบว่า Leadtek แสดงให้เห็นถึงพลังของ NVIDIA Omniverse Enterprise ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเดียวที่ตอบโจทย์การทำงานให้กับพวกเขา


NVIDIA Omniverse Enterprise ช่วยเร่งความเร็วอย่างมากในการสร้างกราฟิก 3 มิติ

เมื่อเทคโนโลยีซอฟต์แวร์การสร้างกราฟิก 3 มิติ เติบโตขึ้นและมีพลังการประมวลผลเพิ่มขึ้น การผลิตกราฟิก 3 มิติ จึงเป็นรูปแบบที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่สามารถทดสอบความสามารถในการออกแบบร่วมกันของทีมได้อย่างแท้จริง  และในยุคการทำงานทางไกลซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดโควิดที่ผ่านมา กระบวนการผลิตแบบเสมือนจริงจึงจำเป็นต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของเครื่องมือซอฟต์แวร์หลายตัว และความแตกต่างของรูปแบบไฟล์ ทำให้เกิดความท้าทายอย่างมากต่อการทำงานร่วมกันแบบเสมือนให้มีประสิทธิภาพและราบรื่น

ซึ่ง NVIDIA Omniverse Enterprise ทำได้โดย Leadtek ได้นำเสนอแพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันและการจำลองอย่างเต็มรูปแบบที่สามารถเชื่อมต่อทีมระยะไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อทำงานอย่างกลมกลืนและมีประสิทธิภาพด้วยเครื่องมือที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีประสิทธิผลมากขึ้น

Luputa Sun เองก็มีประสบการณ์เกี่ยวกับเครื่องมือ 3 มิติ แต่เน้นย้ำว่าแต่ละฟังก์ชันมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน ทำให้เลี่ยงไม่ได้ที่จะใช้เครื่องมือซอฟต์แวร์หลายตัวสำหรับการผลิตกราฟิกเสมือนจริง ในอดีต ที่เทคโนโลยีมีจำกัด การทำงานร่วมกันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย อย่างไรก็ตาม หลังจากใช้ NVIDIA Omniverse Enterprise ซึ่งสนับสนุนเครื่องมือ 3D หลักต่าง ๆ และช่วยให้สมาชิกข้ามทีมสามารถแก้ไขฉากเดียวกันบนแพลตฟอร์มเดียวได้ ควบคู่ไปกับการใช้กราฟิกการ์ดระดับมืออาชีพ NVIDIA RTX ซีรีส์ ในแบ็กเอนด์ การเรนเดอร์งานสามารถทำได้ภายในไม่กี่นาที  ซึ่งหมายความว่าในระหว่างการประชุมออนไลน์ การตอบกลับ    คำติชมจากผู้กำกับและลูกค้าสามารถทำได้ทันที  ดังนั้นจึงลดขั้นตอนการแก้ไขงานกลับไปกลับมาและอาจช่วยประหยัดเวลาได้อย่างน้อย 50%

Motion Board สร้างขึ้นได้ดีที่สุดด้วย Omniverse Machinima

นอกจากนี้ แพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันและการจำลองของ NVIDIA Omniverse Enterprise ยังมีเวอร์ชันทดลองในตัวของ Omniverse Machinima ซึ่งมีโมดูล ฟังก์ชัน และฐานข้อมูลมากมายเพื่อให้ศิลปินด้านเทคนิค ผู้สร้างเนื้อหา และมืออาชีพสามารถสร้างภาพเหมือนภาพยนตร์หรือเกมคุณภาพสูงโดยใช้เทคนิคและเครื่องมือการเรนเดอร์ที่มีความเที่ยงตรงสูง

นอกจากนี้ คุณสมบัติการจับการเคลื่อนไหวแบบไดนามิกยังใช้ฟังก์ชันการทำนายท่าทางของปัญญาประดิษฐ์ใหม่ที่สนับสนุนโดย NVIDIA Maxine AR SDK ทีมออกแบบสามารถจับภาพการเคลื่อนไหวของมนุษย์โดยใช้อุปกรณ์พกพาหรือเว็บแคมเพื่อจำลองการเคลื่อนไหวของตัวละครอนิเมชั่น 3 มิติให้ใกล้เคียงกับชีวิตจริง แพลตฟอร์มนี้ยังรวมถึงไลบรารีวัสดุ NVIDIA MDL ซึ่งให้พื้นผิว วัสดุ และพื้นผิวของตัวละครและการตั้งค่ามีลักษณะเหมือนจริง เมื่อรวมกับตัวเรนเดอร์ Omniverse RTX ที่รองรับ multi-GPU คุณสามารถสร้างฉากที่สมจริงอย่างที่สุดได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายกว่าที่เคยเป็นมา

"ความสามารถที่แข็งแกร่งของ Omniverse Machinima ช่วยให้เราสามารถผลิตกระดานเคลื่อนไหวโดยใช้เวลาและต้นทุนน้อยที่สุด ซึ่งช่วยปรับปรุงการสื่อสารก่อนการผลิตได้อย่างมาก" Jesse Chu กล่าว แง่มุมนี้เพียงอย่างเดียวแสดงถึงความสำเร็จครั้งสำคัญ ก่อนการถ่ายทำ นักแสดงสามารถดูวิดีโอสาธิต ซึ่งช่วยลดเวลาที่จำเป็นในการดื่มด่ำกับสถานการณ์ที่จำเป็น นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการสร้างภาพยนตร์เสมือนจริง  จากการเปรียบเทียบทางคณิตศาสตร์อย่างง่าย วิดีโอสาธิตความยาว 3-4 นาที หนึ่งครั้งต้องใช้คน 4 คนและตอนนี้เวลา 1 สัปดาห์จะถูกเร่งให้เหลือเพียงวันเดียว ซึ่งช่วยประหยัดเงินและเวลาได้อย่างมาก

ในฐานะพันธมิตรของ NVIDIA ทาง Leadtek มีบริการแพลตฟอร์มประสบการณ์ NVIDIA Omniverse Enterprise โดยเฉพาะ ในขณะที่ให้บริการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่จำเป็นล่วงหน้าและเครื่องมือการออกแบบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้แพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันได้ทันที

สิ่งเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้จากระยะไกลผ่านเว็บเบราว์เซอร์ธรรมดาผ่านบริการ NVIDIA Omniverse Enterprise Test Drive ของ Leadtek ฮาร์ดแวร์ที่ให้บริการคือระบบที่ได้รับการรับรองจาก NVIDIA พร้อมเซิร์ฟเวอร์ WinFast GPU ที่ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA RTX professional GPU

คลิกลิงค์ด้านล่างเพื่อทดลองใช้บริการ ทดลองและทดสอบ NVIDIA Omniverse Enterprise (leadtek.com) https://www.leadtek.com/event/omniverse_testdrive/index.html