27 ก.ค. 2566 23,541 15

ทรู ก้าวสู่หนึ่งใน 32 ผู้ให้บริการเครือข่ายชั้นนำทั่วโลก ร่วมมือกับ สมาคมจีเอสเอ็ม เป็นพันธมิตร GSMA Open Gateway พัฒนา Mobile Network Open APIs รายแรกในไทย

ทรู ก้าวสู่หนึ่งใน 32 ผู้ให้บริการเครือข่ายชั้นนำทั่วโลก ร่วมมือกับ สมาคมจีเอสเอ็ม เป็นพันธมิตร GSMA Open Gateway พัฒนา Mobile Network Open APIs รายแรกในไทย

ทรู ย้ำภาพผู้นำเทเลคอม-เทคคอมปานี ร่วมมือกับ สมาคมจีเอสเอ็ม (GSM Association หรือ GSMA) เป็นผู้ให้บริการรายแรกในประเทศไทย ที่เป็นพันธมิตร GSMA Open Gateway พัฒนา API เครือข่ายแบบเปิด หรือ Mobile Network Open APIs ร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่าย 31 รายทั่วโลก เอื้อประโยชน์ในการเข้าถึงและโต้ตอบกับฟังก์ชันและข้อมูลของเครือข่ายทรูได้แบบเรียลไทม์ผ่าน Open APIs มาตรฐานโลก ด้วยศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและดิจิทัล พร้อมต่อยอดนวัตกรรมบริการดิจิทัลอีกหลากหลาย ที่จะเป็นโอกาสสร้างรายได้ใหม่ของธุรกิจโทรคมนาคม และร่วมพัฒนาบริการดิจิทัล กับเหล่าสตาร์ทอัปและนักพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชัน


จูเลียน กอร์แมน หัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สมาคมจีเอสเอ็ม กล่าวว่า เรามีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับทรู และขอต้อนรับพันธมิตรใหม่ภายใต้ความร่วมมือ GSMA Open Gateway ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือระดับโลกที่ออกแบบมาเพื่อช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของบริการดิจิทัลและโมบายล์แอปพลิเคชันต่างๆ (Mobile apps) โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก การผสานความร่วมมือของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในภูมิภาคเอเชียกับพันธมิตรรายอื่นๆทั่วโลก จะยกระดับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมให้สามารถพัฒนาและส่งมอบบริการดิจิทัลใหม่ๆ รวมถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วและเข้าถึงฐานผู้ใช้บริการได้กว้างมากขึ้นทั่วโลก อีกทั้งยังปลดล็อกการสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคต จากการเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย 5G ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก เสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการลงทุนในอนาคต และส่งต่อประโยชน์ใหม่ๆ ออกไปในวงกว้างอย่างทั่วถึง

 

มนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า นวัตกรรม Mobile Network Open APIs เป็นระบบเครือข่ายยุคใหม่ที่จะพลิกมิติอุตสาหกรรมโทรคมนาคมทั่วโลก  รวมถึงประเทศไทย ช่วยให้ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือสามารถยกระดับเครือข่ายอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นำไปสู่โอกาสการสร้างรายได้ในรูปแบบใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากการให้บริการโทรคมนาคมในปัจจุบัน ดังนั้น ความร่วมมือระหว่างสมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) และทรู ในการพัฒนา Mobile Network Open APIs ร่วมกับ 31 ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือระดับโลก จึงเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจและเป็นก้าวที่สำคัญ สะท้อนวิสัยทัศน์ของทรู ผู้นำเทเลคอม-เทคคอมปานี (Telecom-Tech Company) ที่จะเป็นมากกว่าผู้ให้บริการเครือข่าย และต้องขอบคุณสมาคมจีเอสเอ็มที่ต้อนรับทรูในฐานะพันธมิตร GSMA Open Gateway รายแรกในประเทศไทย ด้วยความเชื่อมั่นในโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและดิจิทัลที่แข็งแกร่ง รวมถึงศักยภาพในการยกระดับความสามารถของเครือข่ายเทียบชั้นระดับสากล ควบคู่กับการสร้างระบบนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) จากการผสานความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ เครือข่ายสตาร์ทอัป ผู้ประกอบการธุรกิจเทค และเหล่านักพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชัน เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลล้ำสมัย และส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ โดย Mobile Network Open APIs จะช่วยให้สตาร์ทอัปและเหล่านักพัฒนาฯทั้งไทยและต่างประเทศ สามารถเชื่อมต่อฟังก์ชัน แอปพลิเคชัน และแพลตฟอร์มต่างๆ กับเครือข่ายทรู ด้วย API มาตรฐานเดียวกันกับผู้ให้บริการเครือข่ายอื่นๆทั่วโลก  เอื้อต่อการเติบโตขยายธุรกิจในประเทศต่างๆได้อย่างรวดเร็ว  อีกทั้งยังช่วยเพิ่มศักยภาพองค์กรธุรกิจให้สามารถพัฒนาแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชันที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และตรงใจมากยิ่งขึ้นด้วย 


API เครือข่ายแบบเปิด  โอกาสสร้างรายได้รูปแบบใหม่ของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

API คือ เครือข่ายแบบเปิด (Mobile Network Open APIs) ภายใต้กรอบความร่วมมือ GSMA Open Gateway เกิดจากพันธมิตรผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือชั้นนำทั่วโลก ที่เปิดให้นักพัฒนาฯ หรือองค์กรต่างๆ เข้าถึงและโต้ตอบกับฟังก์ชันและข้อมูลของเครือข่ายผู้ให้บริการได้ด้วย APIs เดียวกัน  สามารถเชื่อมต่อและรองรับนวัตกรรมบริการดิจิทัลที่หลากหลายจากทั่วทุกมุมโลก จึงเป็นโอกาสสร้างรายได้ใหม่สำหรับธุรกิจโทรคมนาคม อีกทั้งยังสร้างประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมในยุคดิจิทัล 

·    ส่งเสริมนักพัฒนาฯ  และอำนวยความสะดวกในการพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ๆ  ที่สามารถทำงานได้ราบรื่นบนเครือข่ายมือถือต่างๆ ทั่วโลก ด้วย Open APIs ที่เป็นสากล  และช่วยยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้แอปพลิเคชันได้ดียิ่งขึ้น

·    สนับสนุนนวัตกรรมและการเติบโตของระบบนิเวศดิจิทัล จากการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือและเหล่านักพัฒนาหรือองค์กรธุรกิจ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมบริการดิจิทัลที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ และยังเป็นโอกาสของผู้ให้บริการเครือข่ายในการสร้างมูลค่าเพิ่มจากข้อมูลเชิงลึก

 8 Network APIs ภายใต้กรอบความร่วมมือ GSMA Open Gateway

Network Open APIs ที่มีการคิดค้นและพัฒนาภายใต้ความร่วมมือกับเหล่าพันธมิตรของ GSMA มีการเริ่มใช้งานแล้ว 8 Network APIs ได้แก่ SIM Swap, Quality on Demand, Device Status, Number Verification,
Simply Edge Discovery, One Time Password SMS, Carrier Billing - Check Out และ Device Location โดยทรูจะนำ Network Open APIs ระดับโลกเหล่านี้มาให้บริการในประเทศไทย เพื่อให้องค์กรธุรกิจและนักพัฒนาฯสามารถเชื่อมต่อและใช้ประโยชน์จากเครือข่ายของทรูได้อย่างเต็ม
ประสิทธิภาพ พร้อมกันนี้ ยังจะร่วมมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการเครือข่ายชั้นนำทั่วโลก ในการพัฒนา Network Open APIs ใหม่ๆ เพื่อร่วมกันยกระดับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมโลก



ผู้บริหารทรูและ GSMA ให้รายละเอียดเพิ่มเติมในช่วงสัมภาษณ์ด้วยว่า "อย่างที่เราทราบกันดีว่ามิจฉาชีพต่างๆ ก็จะมีการต่อยอดความปลอดภัยให้รัดกุมมากยิ่งขึ้นได้ ทรูจึงขอเชิญชวนธุรกิจต่างๆ ที่สนใจ สามารถเข้ามาร่วมสร้าง Digital Economy ให้ประเทศไทยเติบโตด้วยกัน เริ่มต้นมี 8 Network APIs ที่ใช้ก่อน โดย APIs แต่ละตัว แต่ละธุรกิจอาจจะมองต่างกัน ธุรกิจ Retails อาจจะมองแบบนึง ธุรกิจ Finance อาจจะมองอีกแบบนึง โดย APIs มีโอกาสมากขึ้น เสน่ห์ของมันคือ ถ้าเราพัฒนามันแล้ว สามารถเชื่อมต่อกับบริการต่างๆ ได้เลย เพราะเป็นมาตรฐานระดับโลก ไปใช้ต่อยอดได้ทั่วโลกเลย เปิดให้คนข้างนอกเข้ามาเพื่อให้ช่วยกันสร้างประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เราพัฒนาขึ้นมาเพื่อธุรกิจของคู่ค้าของเรา ได้ประโยชน์มากขึ้น ถ้าปิดไว้เฉยๆ หากจะทำ Use Case ก็ต้องทำเอง แต่หากเราทำ Use Case มีพาร์ทเนอร์จำนวนมาก ช่วยกันต่อยอดและสร้างประโยชน์"

ทั้งนี้ APIs เป็นเครื่องมือที่เชื่อมโยงผ่าน GSMA Open Gateway พัฒนา API เครือข่ายแบบเปิด หรือ Mobile Network Open APIs หากพัฒนาแอปจึงจำเป็นต้องมีการจับมือกับพาร์ทเนอร์ ทำให้ Product ไปได้เร็วขึ้นแต่ข้อจำกัด การเปิด API มีความเสี่ยง ก็ต้องมีการควบคุม มีระบบ Security มีการ check-in / check-out โดยผู้ที่กำหนดมาตรฐาน Standard ทั่วโลก คือ GSMA คล้ายกับ ISO Standard

"ถ้าต้องการขอ Cert ISO ต้องทำยังไง ดังนั้น การจะได้ Cert ของ GSMA ก็มีเงื่อนไข กฎเกณฑ์อย่างไร นักพัฒนา สามารถเชื่อมต่อในมาตรฐานระดับโลก ทำให้เกิด ecosystem ที่ใหญ่ขึ้น และเร็วขึ้น สำหรับการเชื่อมต่อ ทรูเป็นรายแรกและรายเดียวในไทยที่เปิดอยู่ ถ้าที่อื่นไม่ได้ตามมาตรฐาน เชื่อมต่อได้ แต่จะไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ ได้ เพราะอาจจะมีข้อจำกัด จะต้องมีมาตรฐานกลางที่สากลระดับโลก ดังนั้น GSMA คือมาตรฐานสากลระดับโลก API ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้ว หลาย Operator ก็มี API เชื่อมต่อใครก็ได้ โดยทรูร่วมกับ GSMA ก็จะมีการ verify เรื่อง security กับ Developer สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ เช่น บัตรประชาชน ต้องมีหลักฐาน มีเกณฑ์ขั้นต่ำ เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยง"

ทรูจึงไม่ได้มองแค่เรื่องสินค้าและบริการเท่านั้น แต่มองไปถึง ระบบนิเวศ ecosystem ของประเทศไทย ในฐานะที่เป็น Telco-Tech Company ต้องการขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยดิจิทัล เพื่อให้ Developer ไทย และ Enteprise ของไทย รวมไปถึง End-User ทุกคนทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ถ้ามองเห็นโอกาส มี Use Case ที่นำ API ต่างๆ มาใช้ ทั้ง Internal และสากล สามารถนำมาพัฒนาเพื่อขายในต่างประเทศ เมื่อเป็นโลกดิจิทัลแล้วยิ่งไม่มีข้อจำกัด 




Open APIs จะช่วยในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นหรือเซอร์วิสต่างๆ ของทรูได้อย่างไร

"ก่อนหน้านี้ เราไม่มี Open APIs จึงจำกัดเฉพาะบริษัทที่มีการจ้างโปรแกรมเมอร์ เพื่อเขียนโปรแกรมเชื่อมต่อการจ่ายเงิน แต่พอมี Open APIs ทุกคนสามารถเชื่อมต่อ ร้านค้าใน Lazada หรือที่ไหนสามารถ Applied ใช้ได้เลย ไม่ต้องไปเสียเงินจำนวนมากเช่นเคย เพราะฉะนั้น โอกาสที่จะต่อยอดมีมาก โตเร็ว ทรูอยากที่จะต่อยอดให้กับทุกคนที่มีไอเดีย"


Open APIs เพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ

5G สร้างมูลค่าให้กับธุรกิจ Mobile ทั่วโลก ซึ่ง Open APIs ช่วยเร่งการเจริญเติบโตได้เร็วขึ้น และขยายตัวมากขึ้น สามารถสร้างมูลค่าได้ถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเอเชียแปซิฟิคนั้น 5G ในปัจจุบันคือ Subset ของ mobile ทั้งหมด มูลค่าของ Mobile จะเติบโตขึ้น ขยายตัวมากขึ้น 

"สำหรับคนที่สงสัยเรื่องการ Consent ข้อมูลส่วนบุคคล ทรูเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ มีการกำกับ จะต้องมีการ Comply ขออนุญาตอยู่แล้ว ในการยินยอมให้เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล การนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้งาน ถือเป็นก้าวที่สำคัญ ที่ทรูเพิ่งเปิด Open APIs เป็นโอกาสในอนาคต ซึ่งความร่วมมือนี้ จะช่วยลด cost"

ปัจจุบันมี 8 Network APIs เป็นบันไดขั้นแรกในเปิดโอกาสในการก้าวเข้าสู่โอกาสธุรกิจในระดับโลก หลังจากควบรวมกันมาแล้ว ทรูได้มีการพัฒนาทีมงาน มีการ re-skills / up-skills เพิ่มศักยภาพ ที่ขยับจาก Telco ไปสู่ Tech Company เพื่อเพิ่ม Product Line ต่างๆ ต่อยอดไปสู่ Telco-Tech Company ระดับโลกในอนาคต