25 ก.ค. 2566 320 0

ซันเดย์ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ Digital Twin สร้าง Preventive Healthcare ย้ำแนวคิดประกันภัยต้องไม่เหมือนเดิม

ซันเดย์ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ Digital Twin สร้าง Preventive Healthcare  ย้ำแนวคิดประกันภัยต้องไม่เหมือนเดิม

แอปพลิเคชัน ประกันภัยชั้นนำ อย่างซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ดำเนินงานภายใต้ บริษัท ซันเดย์ ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มบริษัทซันเดย์ (“Suday”) กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีและการประกันภัยเต็มรูปแบบ (Full-stack insurtech) แห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ปล่อยตัวฟีเจอร์ตัวใหม่อย่าง “Digital Twin” ฟีเจอร์แรกในประเทศไทยที่ทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจสุขภาพของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น ผ่านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning) โดยใช้ตัวฝาแฝดดิจิทัลของคุณ (Digital Twin) เป็นสื่อกลางในการสื่อสาร เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การประกันภัยและการดูแลสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น 

รวมถึงการนำเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาช่วยคำนวณค่าใช้จ่ายล่วงหน้า วิเคราะห์ความเสี่ยงของโรคที่อาจจะเกิดขึ้น ให้ผู้ใช้งานได้เตรียมความพร้อมกับการวางแผนในด้านสุขภาพ และรับมือความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นแก่แต่ละบุคคลได้อย่างแม่นยำมากขึ้น นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถทำบททดสอบสุขภาพ 3 โรคเรื้อรัง และ 3 โรคทั่วไป เพื่อให้ผู้ใช้งานได้ตระหนักถึงความเสี่ยงรวมถึงแนวทางการป้องกันโรคนั้นๆ ได้อีกด้วย 

ซึ่งถือว่าฟีเจอร์นี้ตอบโจทย์ทั้งด้านการประกันภัยและการดูแลสุขภาพแบบเวชศาสตร์ป้องกัน (Preventive Healthcare) ได้เป็นอย่างดี ตอกย้ำอุดมการณ์ของซันเดย์ ที่อยากจะเปลี่ยนวงการประกันภัยให้เป็นมากกว่า ”บริษัทที่จ่ายค่าสินไหม” แต่คือบริการและเทคโนโลยีที่ช่วยลดความเสี่ยงของแต่ละบุคคลได้อย่างแท้จริงและเพื่อการใช้ชีวิตที่ยั่งยืน

อ้างอิงรายงานวิจัยโดย Arizton

รายงานว่าตลาดการวิเคราะห์อุตสาหกรรมด้านสุขภาพกำลังเติบโตที่อัตราเฉลี่ยปีละ 22.23% ตั้งแต่ปี 2022 ถึงปี 2028 ซึ่งในรายงานเผยว่าต้นทุนด้านสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการระบาดของโรค COVID-19 ทำให้อัตราค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพทั่วโลกมีการเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งส่งผลให้ประชาชนในหลายๆ ประเทศไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างทันท่วงที รวมถึงไม่ได้มีการเตรียมแผนรับมือกับค่าใช้จ่ายล่วงหน้า ซึ่งทำให้คนหันมาใช้เทคโนโลยีในการเข้าถึงการรักษา เช่น บริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ (Telemedicine) ซึ่งจากรายงานข้างต้นปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการวางแผนทางการเงินในด้านสุขภาพรวมถึงการเข้าถึงการรักษาที่ สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลานั้น เป็นเทรนด์ที่น่าจับตามอง  รวมไปถึงผู้บริโภคเองอาจจะต้องมองหา

ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday  

เป็นแอปพลิเคชันที่เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าประกันภัยของซันเดย์โดยเฉพาะ ซึ่งในซูเปอร์แอปฯ นั้นมีฟีเจอร์ที่ถูกพัฒนาเพื่อยกระดับประสบการณ์การประกันภัยที่ลื่นไหล (Seamless customer jorney) ไม่ว่าจะเป็น การเช็กความคุ้มครอง ยื่นเคลมได้ด้วยตัวเองรวมถึง บัตรสุขภาพดิจิทัล หรือฟีเจอร์อื่นๆ ที่ช่วยให้คุณได้เข้าถึงบริการทางด้านสุขภาพได้ทุกที่ ทุกเวลา เช่น ปรึกษาแพทย์ออนไลน์ (Telemedicine) บริการ Walk-in pharmacy บริการ Doctor AI แชทบอท และฟีเจอร์ Digital Twin ที่มายกระดับการให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณ

โดยในเวอร์ชันแรกของ Digital Twin ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อเป็นฟีเจอร์ที่เสนอการดูแลสุขภาพแบบเวชศาสตร์ป้องกัน Preventive Healthcare) ให้กับผู้ใช้บริการ โดยมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกับข้อมูลของแต่ละบุคคล ที่จะทำให้คุณเข้าใจสุขภาพของคุณได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงตระหนักถึงความเสี่ยงในด้านโรคภัย และมีการคำนวณค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้นรายคน และรายโรคโดยสามารถคำนวณค่ารักษาได้ล่วงหน้าถึง 3 ปี รวมถึงยังมีคู่มือการป้องกันโรคนั้นๆ ให้คุณได้วางแผนการใช้ชีวิตได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยในเวอร์ชันแรกนั้นมีฟังก์ชันที่โดดเด่นในด้านเวชศาสตร์ป้องกัน (Preventive Healthcare) ดังนี้





1. แบบประเมินสุขภาพ (Health assessments)
คุณสามารถทำแบบประเมินได้ทั้งหมด 6 โรค โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่

1.1 กลุ่มโรคเรื้อรัง (Chronic diseases) ได้แก่ โรคอ้วนลงพุง โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคหลอดเลือดและหัวใจ

1.2 กลุ่มโรค (Common diseases) ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคไข้หวัด และโรคออฟฟิศซินโดรม

ซึ่งหลังจากที่ทำแบบประเมินแล้วนั้น คุณสามารถดูได้ว่าคุณมีความเสี่ยงอยู่ในเกณฑ์ใด รวมไปถึงค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นหากคุณเป็นโรคดังกล่าว และคู่มือการป้องกันโรคนั้นๆ เพื่อให้คุณดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคดังกล่าว

2. ใกล้ฉัน (Near me) ให้คุณได้เข้าถึงสถานการณ์รอบตัวของคุณได้รวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็น PM 2.5 และคาดการณ์น้ำท่วมและโรคที่มาจากน้ำท่วม

3. คู่มือการป้องกันโรคภัย (Disease prevention handbook) คุณสามารถศึกษาและทำความเข้าใจ กับ 6 โรคหลัก และรวมไปถึงวิธีการรักษารวมถึงวิธีการป้องกันของแต่ละโรคนั้นๆ ได้อีกด้วย

4. รายงานสุขภาพประจำสัปดาห์ คุณสามารถเชื่อมต่อ Health app ที่อยู่ในโทรศัพย์ของคุณกับฟีเจอร์ Digital Twin ได้ทันที เพื่อให้คุณได้ติดตามสุขภาพของคุณแบบ Real-Time

5. Digital Twin ตัวแทนดิจิทัลของคุณ เพื่อให้คุณตระหนักถึงสุขภาพของคุณได้ในรูปแบบอวตาร (Avatar visualization) 


สุรเดช พานิช ผู้อำนวยการด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล บริษัท ซันเดย์ อินส์ จำกัด กล่าวปิดท้าย “ที่ซันเดย์เราเชื่อว่าไม่มีใครอยากป่วย และไม่มีใครอยากอยู่ในสถานการณ์ทางการเงินที่ไม่คล่องตัว สืบเนื่องจากค่าใช้จ่ายที่อาจจะบานปลายหรือเกินความคาดเดา เราทุกคนล้วนอยากมีสุขภาพที่แข็งแรง และการวางแผนทางการเงินที่แม่นยำ เพื่อสอดรับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ด้วยเหตุนี้เองจึงจุดประกายให้พวกเราพัฒนาฟีเจอร์ Digital Twin ซึ่งไม่ใช่ฟีเจอร์ที่พยากรณ์ความเสี่ยงในด้านโรคเพียงอย่างเดียว แต่เรายังสามารถช่วยคุณคำนวณค่าใช้จ่ายในอนาคตได้อีกด้วย เพื่อให้คุณเตรียมความพร้อมในการใช้ชีวิตทั้งในปัจจุบันและในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซันเดย์ได้ใช้ AI และ ML ที่มีฐานข้อมูลจำนวนมากและเป็นฐานข้อมูลที่ได้การรับรองจากผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลเรื่องสุขภาพจากหลากหลายสาขา รวมไปถึงการใช้เกณฑ์ในการคำนวณความเสี่ยงที่เป็นที่ยอมรับระดับโลก เพื่อให้คุณมั่นใจได้เลยว่าข้อมูลที่ถูกนำเสนอให้คุณนั้นแม่นยำ และเชื่อถือได้”

โดยคุณสามารถรับประสบการณ์ประกันภัยเหนือไปอีกขั้นกับซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ได้แล้ววันนี้ทั้งในระบบ iOS และ Android และติดตามการพัฒนาเทคโนโลยีผ่าน Digital Twin เวอร์ชันต่อไปได้เร็วๆ นี้