24 ก.ค. 2566 436 0

สดช. เปิดเวทีประชาพิจารณ์ต่อ (ร่าง) กฎกระทรวงฯ สำหรับคนพิการฉบับใหม่ สร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล

สดช. เปิดเวทีประชาพิจารณ์ต่อ (ร่าง) กฎกระทรวงฯ สำหรับคนพิการฉบับใหม่ สร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล

วันนี้ (24 กรกฎาคม 2566) ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานการประชุมประชาพิจารณ์ต่อ (ร่าง) กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข


ในการเข้าถึงและใช้ประโยช น์จากข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม เทคโนโลยีดิจิทัล เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อการสื่อสารและบริการสื่อสาธารณะ สำหรับคนพิการ พ.ศ. …. โดยมี ภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวรายงาน

 
ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ รวมจำนวนทั้งสิ้น 150 คน ณ ห้องวายุภักษ์ 2 ชั้น 4  โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร


ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า รัฐบาลได้มีนโยบายที่จะนำพาประเทศไทยก้าวสู่ “ไทยแลนด์ 4.0” ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้มีความเข้มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ประกอบกับนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้กำหนดยุทธศาสตร์สำคัญในเรื่องการสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ส่งผลให้การเข้าถึง ข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ องค์ความรู้และบริการสามารถทำได้สะดวกมากขึ้น ผ่านเว็บไซต์ และช่องทางออนไลน์ต่างๆ อย่างไรก็ตามกลุ่มคนพิการยังขาดการสนับสนุนด้านการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับคนพิการ ซึ่งกลุ่มคนพิการ ถือเป็นกลุ่มบุคคลที่ย่อมได้รับสิทธิเท่าเทียมในการดำรงชีวิต และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้งบริการต่างๆ เท่าเทียมกับกลุ่มบุคคลทั่วไป 

ภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ได้ตระหนักถึงการพัฒนาเทคโนโลยีมาใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนการพัฒนาประเทศในทุกมิติ เป็นการขับเคลื่อนผ่านเครื่องมือและกลไกต่างๆ รวมทั้งจัดให้มีโครงการที่จะเป็นประโยชน์ต่อคนทุกกลุ่ม รวมทั้งกลุ่มคนพิการ เพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเข้าถึงข่าวสาร บริการสาธารณะ การสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น สดช. จึงได้ดำเนินการจัดทำ (ร่าง) กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับการสนับสนุนคนพิการในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลในลักษณะต่างๆ โดยในวันนี้เป็นการรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม จากสาธารณชน เพื่อนำข้อมูลที่สำคัญไปสู่การปรับปรุง (ร่าง) กฎกระทรวงฯ ดังกล่าว ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ