13 ก.ค. 2566 291 0

สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา ผนึกกำลัง Advance Vending ลงนามความร่วมมือด้านการวิจัยพัฒนา รุกตลาดตู้จำหน่ายไอศกรีมซอฟเสริฟ อัตโนมัติเจ้าแรกในประเทศ

สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา ผนึกกำลัง Advance Vending ลงนามความร่วมมือด้านการวิจัยพัฒนา รุกตลาดตู้จำหน่ายไอศกรีมซอฟเสริฟ อัตโนมัติเจ้าแรกในประเทศ

รศ.ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา ลงนามความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา กับ วิโรจน์ ศิริรัตนรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เพื่อร่วมกันวิจัยและพัฒนา ผลิตภัณฑ์ไอศกรีมซอฟเสริฟ (soft serve) ทั้งในเรื่องการพัฒนาสูตรการผลิตและทดสอบทางการตลาด ผ่านเครื่องจำหน่ายไอศกรีมอัตโนมัติ ของทาง Advance Vending ภายใต้ บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นโอกาสในการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยเพื่อนำผลผลิต ที่ได้มาจากงานวิจัยของคณะบริหารธุรกิจ มาขยายผลสู่เชิงพาณิชย์เป็นรายแรกของสถาบัน โดยร่วมลงนามเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสภาสถาบัน ชั้น 4 อาคาร 60 พรรษา ราชสุดาสมภพ สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา


รศ.ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา กล่าว “โดยปกติแล้วสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดามีการส่งเสริมการสร้างผลิตภัณฑ์ทางด้านอาหารเป็นประจำอยู่แล้ว ประจวบเหมาะกับโครงการที่ทาง บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่เกี่ยวกับตู้จำหน่ายไอศกรีมซอฟเสริฟ (soft serve) อัตโนมัติพอดี ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่เราจะร่วมมือกันในการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยเพื่อพัฒนาผลผลิตที่มาจากงานวิจัยของคณะบริหารธุรกิจ มาขยายผลสู่เชิงพาณิชน์เป็นรายแรกของสถาบัน ซึ่งโครงการนี้เป็นงานวิจัยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของนักศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการต่อยอดไปถึงเชิงพาณิชย์ ในส่วนของสถาบันเองมีหน้าที่หาช่องทางและร่วมส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ที่จะทำให้นักศึกษาสามารถนำไปประกอบอาชีพและมีรายได้ เพราะฉะนั้นผลิตภัณฑ์ที่นำไปต่อยอดระหว่างเรียน จะทำให้ก่อเกิดรายได้กลับคืนให้กับนักศึกษาส่วนหนึ่งด้วยค่ะ ทางคณาจารย์และทางสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาคาดหวังเอาไว้ว่า โครงการความร่วมมือกับ บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ในครั้งนี้จะบรรลุผลความสำเร็จ และไอศกรีมจิตรลดาจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมในตลาดไอศกรีมทั่วประเทศ”


วิโรจน์ ศิริรัตนรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าว “ ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับทางสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา และได้มีการเสริฟ ไอศกรีมนมจิตรดา เป็นของว่างพอดี ในวันนั้น ซึ่งหลังจากได้ชิมแล้วรู้สึกประทับใจ ทั้งรสชาติ และคุณภาพ จึงเกิดไอเดียที่อยากจะสนับสนุนการวิจัยพัฒนาไอศกรีมนมจิตรลดา เพราะเนื่องจากทาง บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส เราได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ขึ้นมาพอดี ซึ่งเป็นตู้จำหน่ายไอศกรีมซอฟเสริฟ (soft serve) อัตโนมัติเป็นรายแรกของประเทศไทย และได้มีการเปิดตัวไปในงาน SMART SME EXPO ที่ผ่านมา ซึ่งผลตอบรับดีมากๆ เรามีความเชี่ยวชาญและเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีมากกว่า 16 ปี พัฒนาด้านเทคโนโลยีเพื่อให้บริการกับหน่วยงานภาคธุรกิจต่างๆอยู่แล้ว พอมีโอกาสมาพบกับทางสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไอศกรีม จึงได้เกิดแนวคิดเป็นโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ไอศกรีมนมจิตรดา จึงร่วมกันจัดตั้งโครงการวิจัยพัฒนาและการตลาด ของผลิตภัณฑ์ไอศกรีมนมจิตรดา เพื่อออกสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ โดยผนวกกับเทคโนโลยี ตู้จำหน่ายไอศกรีมซอฟเสริฟ (soft serve) อัตโนมัติ ของทางบริษัท และยังร่วมสนับสนุนในเรื่องของนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ทั้งนักศึกษา อาจารย์และบุคลากร ได้มีโอกาสนำวิชาการที่เรียนรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาความสามารถเพื่อต่อยอดในเชิงธุรกิจไปพร้อมๆกัน โดยเชื่อว่าจะได้ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์กับทางสถาบันและนักศึกษา ทั้งยังได้ลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งอุตสาหกรรมอาหาร และกลุ่มไอศกรีม ก็ถือได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมสำคัญของเมืองไทย โดยประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตวัตถุดิบได้หลากหลายชนิดและมีรสชาติดี  เราจึงได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว และนำมาประยุกต์ใช้กับตู้จำหน่ายไอศกรีมซอฟเสริฟ (soft serve) อัตโนมัติที่เราออกแบบ และยังได้พัฒนาซอฟต์แวร์ในการควบคุม Control เครื่องจำหน่ายไอศกรีมอัตโนมัติ ให้กลายเป็นเครื่อง Vending Machine ที่ชาญฉลาด สะดวกสบายสำหรับลูกค้า โดยเรามีแผนงานที่จะเริ่มจำหน่ายไอศกรีมตามห้างสรรพสินค้าและสถานที่ต่างๆ ในต้นเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากนั้นก็จะขยายสาขาไปตามจุดต่างๆ ทั่วประเทศ โดยกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าเราค่อนข้างหลากหลาย ทั้งเด็กและวัยรุ่น รวมไปถึงบุคคลที่ชื่นชอบไอศกรีม สามารถเข้าถึงได้ง่ายและมีความสะดวกสบายในการกดซื้อไอศกรีมซอฟเสริฟ (soft serve) ผ่านตู้ ซึ่งจะกลายเป็นที่ต้องการมากๆ ทั้งนี้เราคาดว่าจะได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี เพราะว่ารสชาติที่อร่อยของไอศกรีมนมจิตรลดาบวกกับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ทันสมัยของตู้จำหน่ายไอศกรีมอัตโนมัติ จะสามารถสร้าง Customer Experience ที่ดีให้ลูกค้าที่ชื่นชอบไอศกรีม จนเกิดความประทับใจในที่สุด”