10 ก.ค. 2566 532 1

DES เตรียมดัน Go Cloud First พร้อมตั้ง Center Fraud Registry ลดการโกงดิจิทัล

DES เตรียมดัน Go Cloud First พร้อมตั้ง Center Fraud Registry ลดการโกงดิจิทัล

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เล็งผลักดันนโยบาย Go Cloud First สำหรับหน่วยงานภาครัฐ - ภาคเอกชน เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน โชว์ผลงานการแจ้งข้อร้องเรียนคดีเกี่ยวกับดิจิทัลลดลงจาก 800 รายการต่อวัน เหลือ 600 รายการต่อวัน พร้อมร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย ผุดระบบ Central Fraud Registry ช่วยลดการโกง


ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ดีอีเอส ได้ดำเนินการในภารกิจหลายด้านรวมถึงการส่งเสริมการสนับสนุนประชาชนได้เข้าสู่โครงการพัฒนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลภาครัฐ หรือ Digital Identification (Digital ID) ภายใต้โครงการ ThaiD ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย นอกจากนี้ดีอีเอส เตรียมนำเสนอการจัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์และคุรุภัณฑ์ไอทีของหน่วยงานภาครัฐให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น รองรับแนวคิด Go Cloud First ทั้งนี้ดีอีเอส จะมีการจัดตั้งอนุกรรมการ ภายใต้คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อผลักดันการแก้ไขระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์และครุภัณฑ์เทคโนโลยีของภาครัฐ คาดว่าภายในระยะเวลา 8 เดือนจะมีความคืบหน้าในการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐในเรื่องดังกล่าว

ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการลดการหลอกลวงผ่านออนไลน์ ได้ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย ในการพัฒนาระบบ Central Fraud Registry เพื่อแก้ไขปัญหาการถูกหลอกลวง และลดการฉ้อโกงทางออนไลน์ หยุดยั้งการโกงและลดการสูญเสียผ่านออนไลน์ โดยให้สมาคมธนาคารและธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินการในการพัฒนาแพลตฟอร์มรองรับการทำธุรกรรมผ่านธนาคารที่มีความปลอดภัยสูงและป้องกันการหลอกลวงผ่านออนไลน์

นอกจากนี้ หลังจากที่มีการบังคับใช้ พระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 17 มีนาคม 2566 นั้น ส่งผลให้การแจ้งความคดีออนไลน์จากประมาณ 800 รายการต่อวัน ลดลงเหลือประมาณ 600 รายการต่อวัน และสามารถอายัดเงินที่ถูกหลอกลวงได้เพิ่มขึ้น ลดความเสียหายแก่พี่น้องประชาชนได้เป็นจำนวนมาก แม้ว่าการหลอกลวงใหม่ๆ จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ การปลอมเสียงด้วยเทคโนโลยี AI ให้ผู้เสียหายกดลิงก์ผ่าน URL ปลอม และมีการหลอกให้ลงทุนเป็นต้น

“กระทรวงพยายามที่จะดูแลประชาชนให้ปลอดภัยจากปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ในหลายรูปแบบ และช่วยลดการสูญเสียผ่านดิจิทัล” ปลัดกระทรวงดีอีเอส กล่าว