6 ก.ค. 2566 1,071 1

ไปรษณีย์ไทย X สมาคมการตลาด ประกาศผลเดอะวินเนอร์จากเวที J-MATเตรียมพร้อมนำแผนปั้นไปรษณีย์ไทยให้มากกว่าการส่งมาปรับใช้จริง

ไปรษณีย์ไทย X สมาคมการตลาด ประกาศผลเดอะวินเนอร์จากเวที J-MATเตรียมพร้อมนำแผนปั้นไปรษณีย์ไทยให้มากกว่าการส่งมาปรับใช้จริง

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกับสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT) ประกาศผลการประกวด J-MAT Brand Planning Competition กิจกรรมการแข่งขันการสร้างแบรนด์ ไปรษณีย์ไทยภายใต้โจทย์ เปิดมุมมองคนรุ่นใหม่ ปั้นไปรษณีย์ไทยให้มากกว่าการส่ง โดยทีมที่ชนะเลิศในปีนี้ได้แก่ ทีม Knock Everything ตลอดไปร ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท ถ้วยรางวัลเกียรติยศจากสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ซึ่งไปรษณีย์ไทยพร้อมเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษานำแผนของทีมร่วมทำงานจริงกับไปรษณีย์ไทย


ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย เลขาธิการสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ยังคงมุ่งเน้นการทำงานภายใต้วัตถุประสงค์ที่จะเพิ่มขีดความสามารถของนักการตลาดผ่านกิจกรรม “J-MAT Brand Planning Competition” ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นมากกว่าการประกวดแข่งขันการสร้างแบรนด์ขององค์กร แต่เป็นการเปิดโอกาสให้กับนิสิต นักศึกษาได้แสดงศักยภาพที่มีอยู่ได้อย่างเต็มที่ ได้รับประสบการณ์จริงจากการเข้าร่วมโครงการฯ ในหลากมิติ ทั้งการเวิร์คช้อป การวางแผนงานสร้างกลยุทธ์และศึกษาวิจัย รวมไปถึงการเรียนรู้และลงมือทำงานกันจริงๆ ตลอดจนถึงการฝึกฝนทักษะการทำงานร่วมกันอย่างเป็นทีมเวิร์ค รวมถึงยังเป็นการเปิดทางให้ “นักการตลาดรุ่นใหม่” ได้มีโอกาสเข้าสู่วงการด้วยความรู้ความสามารถ ไอเดียสร้างสรรค์ พร้อมที่จะทำงานจริงในโลกธุรกิจที่ทุกวันนี้แข่งขันกันอย่างรวดเร็ว

“การทำการตลาดให้ประสบความสำเร็จ แค่การสื่อสารที่ดีอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป แต่ตัวนักการตลาดต้องให้ความสำคัญกับการรู้จักปรับตัวไปกับสถานการณ์การแข่งขันทางธุรกิจและบริบทโลก นำความคิดสร้างสรรค์มานำเสนอแก่นแท้ของแบรนด์ ต้องสร้างประสบการณ์เพื่อให้เกิดการจดจำเชิงบวก และที่สำคัญแบรนด์หรือวงการการตลาดต้องมีการผลิตนักการตลาดหน้าใหม่ ๆที่ได้ทั้งปริมาณและคุณภาพ เพื่อนำมาซึ่งกลยุทธ์และการประสบความสำเร็จของแบรนด์ที่มีอย่างต่อเนื่อง ทางสมาคมการตลาดจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาน้องๆ รุ่นใหม่มาโดยตลอด และน้องๆ ที่เข้าร่วมแข่งขันทุกทีมมีความสามารถ และมีมุมที่น่าสนใจ เราหวังว่าประสบการณ์นอกห้องเรียนนี้ จะเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับน้องๆทุกคน


ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล กรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และ อุปนายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เผยมุมมองการทำการตลาดและการสื่อสารของไปรษณีย์ไทยที่อยู่คู่คนไทยมาตลอด 140 ปีว่า ที่ผ่านมาไปรษณีย์ไทยได้มีการวางกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารด้วยความแตกต่าง และปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา แต่แน่นอนว่าการที่ไปรษณีย์ไทยดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนานถึง 140 ปีนั้น อาจสร้างภาพจำให้กับคนรุ่นใหม่ว่าเป็นแบรนด์ที่อยู่มานาน ไม่ทันสมัย ทำให้ไปรษณีย์ไทยต้องทลายกำแพงภาพจำตรงนี้ไปให้ได้ เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนนิวเจนให้มากขึ้น ทั้งในเชิงการสร้างฐานผู้บริโภคผ่านโครงการและแคมเปญต่าง ๆ พร้อมทั้งมองหาไอเดียใหม่ๆ และอินไซต์จากคนรุ่นใหม่ มาปรับใช้และต่อยอดให้กับแบรนด์ให้ดูสดใสมากขึ้น

“การร่วมมือกับสมาคมการตลาดในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ไปรษณีย์ไทยจะได้รับฟังมุมมองของคนรุ่นใหม่พร้อมทั้งเปิดรับไอเดียเจ๋งๆ ของ New Generation มาปรับใช้ในการดำเนินงานขององค์กร สอดรับรับกับความตั้งใจที่เราอยากจะส่งต่อไปรษณีย์ไทยให้คนกลุ่มนี้ดูแลต่อ เพราะอยากให้มองว่า
ไปรษณีย์ไทยเป็นของพวกเราคนไทยทุกคน ทุกรุ่น และในภาพของการบริหารก็อยากให้น้อง ๆ ได้มีโอกาสแสดงไอเดียร่วมกันเพื่อปั้นแบรนด์ไปรษณีย์ไทยให้รู้สึกเหมือนคนที่อายุ 14 ซึ่งมีคาแรคเตอร์ของความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ มีความสดใหม่ ปรับตัวได้รวดเร็ว ทันสมัยไปพร้อมกับกาลเวลาและไปรษณีย์ไทยเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่น้องๆ ได้เรียนรู้ในการแข่งขันในครั้งนี้จะเป็นประสบการณ์ให้ผู้เข้าแข่งขันทุกคนสามารถนำไปต่อยอดความสำเร็จต่อไปในอนาคต”


ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่าทีมที่ชนะเลิศมีความน่าสนใจในหลากหลายมิติ และมีคุณสมบัติของนักวางแผนการตลาดที่ค่อนข้างครบถ้วนทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก Pain Point ขององค์กร วิธีในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นตลาดที่มีความสำคัญทั้งในเชิงกำลังซื้อ และเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญต่อการสร้างการมีส่วนร่วมกับแต่ละแบรนด์ ไม่ว่าจะในเชิงไลฟ์สไตล์ ความยั่งยืน รวมถึงการยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการอย่างไรก็ตาม การร่วมกับสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยจัดการแข่งขันในครั้งนี้ยังได้ทำให้ไปรษณีย์ไทยเชื่อมั่นและเห็นถึง “พลังของคนรุ่นใหม่” ที่พร้อมจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ มาสู่ภาคเศรษฐกิจ อีกทั้งยังได้ฟังเสียงสะท้อนจากตัวแทนผู้ใช้บริการจริง ซึ่งจะทำให้ไปรษณีย์ไทยเป็นองค์กรที่พัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่งเป็น Unique Brand ที่แตกต่างจากผู้ให้บริการขนส่งอื่นๆ”


โครงการ “J-MAT Brand Planning Competition” ภายใต้โจทย์เปิดมุมมองคนรุ่นใหม่ปั้นไปรษณีย์ไทย ให้มากกว่าการส่ง มีนิสิต นักศึกษาเข้าร่วมกว่า 1,400 คน จาก 51 สถาบันอุดมศึกษาและมีแผนที่ร่วมส่งประกวดทั้งสิ้นรวม 175 ผลงาน และกิจกรรมนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ“Deliver Power of Youth” ที่นำศักยภาพด้านการบริการของไปรษณีย์ไทยที่พร้อมจะนำความสำเร็จของคนรุ่นใหม่ให้ถึงทุกเป้าหมาย และจุดยืนที่พร้อมจะเป็นเพื่อนที่ช่วยเปิดทาง นำทาง เติมเต็มและสานต่อทุกความฝันคนรุ่นใหม่ให้ประสบความสำเร็จ











สำหรับผลการแข่งขันประจำปีนี้ ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Knock Everything ตลอดไปรฯจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท ถ้วยรางวัลเกียรติยศจากสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท ได้แก่ ทีม Brand Planningกับหนุ่มตุ้งติ้งทั้งเป็ด จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ ซึ่งได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท ได้แก่ ทีม Toward จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรางวัลชมชมเชย ซึ่งได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท 3รางวัล ประกอบด้วย ทีมไปรยานน้อย จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทีมไปรดีมาดี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และทีมพี่น้องเอ้ย จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยไปรษณีย์ไทยจะมีการนำแผนของทีมมาพัฒนากลยุทธ์ด้านการตลาดจริงขององค์กร และการร่วมแคมเปญต่างๆ กับไปรษณีย์ไทย เช่น บริการใหม่ กิจกรรมพิเศษในวาระครบรอบ 140 ปี และโอกาสอื่นๆ ในอนาคต ดร.ดนันท์ กล่าวทิ้งท้าย






ติดตามข่าวสารไปรษณีย์ไทยเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์ : www.thailandpost.co.th

เฟซบุ๊ก : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ทวิตเตอร์ : @Thailand_Post

ไลน์ออฟฟิเชียล : @Thailand Post

ติ๊กต็อก : @thailandpostchannel