4 ก.ค. 2566 244 0

รีเล็กซ์ เผยแผนขยายธุรกิจในเอเชียแปซิฟิกและไทย ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รีเล็กซ์ เผยแผนขยายธุรกิจในเอเชียแปซิฟิกและไทย ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

RELEX Solutions ผู้ให้บริการโซลูชันการวางแผนด้านซัพพลายเชนและระบบค้าปลีกแบบรวมศูนย์ ประกาศแผนขยายตลาดปักหมุดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกรวมถึงประเทศไทย หลังจากเพิ่งได้รับเงินทุนกว่า 500 ล้านยูโร (ประมาณ 19,240 ล้านบาท) จาก Blackstone Growth (BXG) เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ รีเล็กซ์มีการลงทุนในระดับโลกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) การขยายกิจการสู่ยุโรป แอฟริกา ลาตินอเมริกา และการเพิ่มบทบาทในเอเชียแปซิฟิก รวมถึงประเทศไทยให้มากขึ้น


สเตฟาโน สกันเดลลี รองประธานอาวุโสประจำภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา และเอเชียแปซิฟิก ของรีเล็กซ์ โซลูชันส์ กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นตลาดค้าปลีกขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งไม่เพียงแค่รองรับลูกค้าในประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงลูกค้าในต่างประเทศด้วย”  พร้อมกล่าวต่อว่า "อุตสาหกรรมค้าปลีกของไทยที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้กลุ่มค้าปลีกต่างกำลังมองหาเทคโนโลยีและวิธีลงทุนให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น เพื่อมอบประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภค บริษัทเหล่านี้มีความจำเป็นที่จะต้องรักษาศักยภาพในการแข่งขันให้มากที่สุดในตลาดค้าปลีกที่คาดว่าจะมีมูลค่ามากกว่า 127,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4.45 ล้านล้านบาท) ในปี 2566"

ข้อมูลจาก Statista ระบุว่า ในปี 2561  มูลค่าการค้าปลีกรวมในไทยอยู่ที่ราว 113,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.97 ล้านล้านบาท) และคาดว่าจะแตะระดับ 127,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4.45 ล้านล้านบาท) ในปี 2566 ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

สำหรับการลงทุนในประเทศไทยนั้น รีเล็กซ์วางแผนที่จะเปิดสำนักงานในกรุงเทพฯ ภายในสิ้นปี 2566 รวมถึงการเพิ่มจำนวนผู้เชี่ยวชาญ การลงทุนครั้งสำคัญดังกล่าวจะช่วยตอบโจทย์หลายเรื่อง เช่น เพิ่มการสนับสนุนตลาดในประเทศ ปรับปรุงบริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น การปรับระบบให้สอดคล้องกับประเทศไทย และการขยายบริการให้รองรับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


รีเล็กซ์ โซลูชันส์ จัดลำดับแนวโน้มความสำคัญด้านค้าปลีกและสินค้าอุปโภคบริโภคในไทย ซึ่งประกอบไปด้วย การทำตลาดในรูปแบบออมนิแชแนล (Omni Channel) ความสามารถในการสร้างผลกำไร และความยั่งยืน  ทั้งนี้โซลูชันของรีเล็กซ์มีคุณสมบัติเฉพาะตัวในการช่วยให้บริษัทต่างๆในภูมิภาคให้สามารถตามติดแนวโน้มที่สำคัญเหล่านี้ และประสบความสำเร็จในการสร้างการเติบโตได้ในตลาดที่ไม่หยุดนิ่ง

แม้อีคอมเมิร์ชจะได้รับความนิยมตั้งแต่ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 และที่ผ่านมาธุรกิจภาคค้าปลีกในประเทศแบบออมนิแชแนลก็มีการลงทุนมหาศาลกับช่องทางการขายต่างๆ โดยเฉพาะอีคอมเมิร์ช พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไปหลังวิกฤติโรคระบาด ลูกค้าต้องการเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางที่แตกต่างกันในแต่ละวัน นั่นหมายถึงบริษัทค้าปลีกต้องเผชิญกับความต้องการที่หลากหลาย ความคาดหวังที่มากขึ้นและจำเป็นต้องมีความยืดหยุ่นมากกว่าเดิม ดังนั้นบริษัทค้าปลีกต่างๆ จึงต้องมีความคล่องตัวสูงและเปิดกว้างให้ลูกค้าเข้าถึงลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมไปถึงการจัดส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงสุดด้วย

จริงอยู่ที่ว่ารายได้จากการค้าปลีกก้อนใหญ่มาจากการทำโปรโมชัน แต่งานวิจัยจากรีเล็กซ์ โซลูชันส์ พบว่า 1 ใน 3 ของรายการส่งเสริมการขาย ไม่ได้สร้างผลกำไรแต่อย่างใด เนื่องจากบริษัทค้าปลีกโดยทั่วไปไม่มีระบบที่ช่วยชี้วัดประสิทธิผลของโปรโมชันที่ผ่านมาว่าให้ผลกำไรเพียงใด แต่แพลตฟอร์มโซลูชัน AI ของรีเล็กซ์ สามารถคาดการณ์ได้ว่า โปรโมชันใดให้ผลดีและทำกำไรได้ เพื่อให้บริษัทค้าปลีกมีสินค้าที่ใช่พร้อมจำหน่ายและให้บริการแก่ลูกค้าได้ในราคาที่เหมาะสม

ประเด็นความยั่งยืนก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทายสำคัญของแวดวงค้าปลีก บริษัทค้าปลีกต่างมุ่งเน้นไปที่การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆ เช่น ลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์และของเสีย ประเด็นนี้ยิ่งสำคัญมากขึ้นสำหรับผู้ค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น อาหารสด ที่ต้องมีการติดตามอายุการวางสินค้าบนชั้นอย่างมีประสิทธิภาพ 

โซลูชันหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวก็คือ การหาจุดสมดุลที่เหมาะสมโดยการสต็อกอาหารสดให้หลากหลายพอสำหรับลูกค้า ขณะเดียวกันก็ต้องบริหารจัดการให้มีสินค้าเพียงพอจำหน่ายในราคาที่เหมาะสม และมีโปรโมชันที่ดี  ความมุ่งมั่นของรีเล็กซ์ โซลูชันส์ ต่อการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม การบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และประเด็นความเท่าเทียมทางสังคม ทำให้บริษัทได้วางตำแหน่งเทคโนโลยีเอาไว้ในฐานะผู้มีบทบาทสำคัญในการจัดการอาหารสดอย่างมีประสิทธิภาพและใส่ใจต่อความยั่งยืนในอุตสาหกรรมค้าปลีกไปพร้อมกัน

ภายใต้หลักคิดดังกล่าว สเตฟาโน กล่าวว่า "รีเล็กซ์ โซลูชันส์ ได้เห็นพัฒนาการด้านช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลายในไทย ซึ่งในปี 2566-2567 รีเล็กซ์ โซลูชันส์ จะให้ความสำคัญกับการให้ความช่วยเหลือบริษัทค้าปลีกในการเพิ่มผลกำไร อีกทั้งรีเล็กซ์ โซลูชันส์ ยังคาดการณ์ด้วยว่า ความยั่งยืนจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญสำหรับบริษัทค้าปลีกในไทย

ข้อมูลเกี่ยวกับรีเล็กซ์ โซลูชัน

รีเล็กซ์ โซลูชันส์ ช่วยให้ผู้ค้าปลีกและแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคสามารถเดินหน้าสร้างผลกำไรผ่านช่องทางการจำหน่ายและการกระจายสินค้าทั้งหมด โดยการเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าให้สูงสุดและลดต้นทุนดำเนินงานให้ต่ำสุด แพลตฟอร์มการวางแผนด้านซัพพลายเชนและระบบค้าปลีกแบบรวมศูนย์ชั้นนำของเราช่วยให้ผู้ค้าปลีกและบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคสามารถปรับเปลี่ยนและปรับปรุงห่วงโซ่คุณค่าหรือแวลูเชนได้ตลอดทั้งกระบวนการ ตั้งแต่เรื่องความต้องการ สินค้า ซัพพลายเชน และการวางแผนดำเนินงาน เราช่วยให้มีสินค้าพร้อมจำหน่าย เพิ่มยอดขาย ยกระดับความยั่งยืน และให้ผลตอบแทนต่อการลงทุนที่ดีที่สุด ทั้งในด้านสินค้าคงคลัง พื้นที่ว่าง แรงงาน และความจุ ทั้งนี้รีเล็กซ์ได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์ชั้นนำมากมาย เช่น Dollar Tree และ Family Dollar, Coles, สยามแม็คโคร, Pharmacity, Delivery Hero และ Prince Retail โดยได้ช่วยปรับปรุงการวางแผนด้านซัพพลายเชนและระบบค้าปลีกให้ดียิ่งขึ้น 

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ relexsolutions.com