30 มิ.ย. 2566 311 0

NTT ยกระดับ Tour de France และ Tour de France Femmes avec Zwift ขยายการใช้นวัตกรรมโซลูชั่นเทคโนโลยีขั้นสูงในการแข่งขันจักรยานทางไกล

NTT ยกระดับ Tour de France และ Tour de France Femmes avec Zwift ขยายการใช้นวัตกรรมโซลูชั่นเทคโนโลยีขั้นสูงในการแข่งขันจักรยานทางไกล

ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา NTT เป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีอย่างเป็นทางการขององค์กรอย่าง Amaury Sport Organization (A.S.O) โดยร่วมกันมอบประสบการณ์ที่เป็นนวัตกรรมแก่แฟนกีฬา และเปลี่ยนการดำเนินงานระหว่างการแข่งขันให้เป็นดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง 

ล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว NTT ได้ขยายการสนับสนุนให้โซลูชันครอบคลุมการแข่งขันของนักจักรยานหญิง Tour de France Femmes avec Zwift อย่างเป็นทางการ 


NTT Ltd. บริษัทโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านไอทีชั้นนำระดับโลก ประกาศเดินหน้ายกระดับการนำเสนอเทคโนโลยีสำหรับสุดยอดการแข่งขันจักรยานทางไกล “ตูร์เดอฟร็องส์” ทั้งชายและหญิง Tour de France และ Tour de France Femmes avec Zwift โดยจะมีการประสานเทคโนโลยีอย่าง IoT, การเชื่อมต่อที่เอดจ์ (edge) และการประมวลผลที่เอดจ์ (edge computing) ไว้ในสนามแข่งที่มีชื่อเสียงระดับโลก 


สำหรับการแข่งขันปี 2566 นี้ NTT จะมุ่งให้ความสำคัญมากขึ้นกับการรวมจุดเด่นของทุกเทคโนโลยีเพื่อต่อยอดการวิเคราะห์แบบเรียลไทม์ ส่วนนี้ NTT วางแผนใช้เทคโนโลยี IoT และ edge เพื่อทำให้เกิดเป็นสนามกีฬาออนไลน์หรือ connected stadium ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยการสร้าง digital twin ที่จำลองการแข่งขัน โดยจะเชื่อมต่อกับข้อมูลตามเวลาจริง เพื่อถ่ายทอดทุกเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวในการแข่งขันแบบดิจิทัล 

หัวใจสำคัญของเทคโนโลยีที่ NTT ใช้ในการรวบรวมข้อมูลการแข่งขันนั้นอยู่ที่ตัวติดตามที่ติดตั้งบนจักรยานแต่ละคัน เครื่องมือติดตามเหล่านี้จะส่งข้อมูลละติจูด ลองจิจูด และความเร็วของนักปั่นอย่างต่อเนื่อง ผ่านเครือข่ายวิทยุไปยังมอเตอร์ไซค์และเครื่องบินที่ใช้ในการแข่งขัน จากนั้นข้อมูลจะถูกส่งในรูปสัญญาณไมโครเวฟไปยังอุปกรณ์ประมวลผลบนรถบรรทุก ซึ่งเป็นเหมือนเอดจ์หรือพื้นที่สุดขอบของเครือข่ายที่จะรันแพลตฟอร์มการวิเคราะห์ตามเวลาจริงของ NTT ในรูปแบบคอนเทนเนอร์ ทั้งหมดนี้จะทำงานต่อเนื่องจนถึงช่วงสิ้นสุดการแข่งขัน 

การแข่งขันปีนี้จะถือเป็นครั้งแรกที่มีการนำผสานความสามารถของ ChatGPT เข้ากับโซลูชัน Digital Human ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ NTT โดยโซลูชันดังกล่าวจะมีทั้งเทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) การรู้จำเสียง (speech recognition) การประมวลผลภาษาธรรมชาติ (natural language processing) และระบบ AI เพื่อการสนทนา (conversational AI) แพลตฟอร์มมนุษย์ดิจิทัลนี้ได้รับการฝึกหรือการเทรนข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลการแข่งขันที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ และสามารถเข้าถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้ใช้ทุกคน 

ชาฮิด อาเหม็ด (Shahid Ahmed) รองประธานกลุ่ม ฝ่ายการลงทุนใหม่และนวัตกรรม NTT Ltd. กล่าวว่า “การรวม IoT และ Edge Computing จะยกระดับความเป็นเลิศในการดำเนินงานไปอีกขั้นในแบบที่ไม่สามารถทำได้ด้วยการทำงานแยกกัน นอกจากนี้ การจับภาพ ประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลที่เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการรวมกันของเทคโนโลยีเหล่านี้ ยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำให้จักรยานที่ลงแข่งทุกคันเป็น '‘digital twin' ซึ่งถือเป็นสุดยอด การสาธิตการทำงานของ Edge Computing ที่จะแสดงศักยภาพที่แท้จริงของการประมวลผลแบบเอดจ์อย่างจับต้องได้” 

Julien Goupil, หัวหน้าฝ่าย Partnerships & Media จากบริษัท A.S.O. กล่าวเสริมว่า “จากการทำงานร่วมกับ NTT ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราพบว่าข้อมูลมีความสำคัญเพิ่มขึ้นในการอธิบายการแข่งขันให้กับผู้ชมจำนวนมาก การสื่อสารกับแฟนๆได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น พัฒนาประสบการณ์สำหรับแฟนกีฬา รวมถึงการดำเนินการโดยรวมของการแข่งขัน” 


ปัจจุบัน ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีระหว่าง NTT และทั้ง Tour de France และ Tour de France Femmes avec Zwift อยู่ภายใต้แบรนด์ NTT DATA ซึ่งเป็นผลจากการรวมระหว่าง NTT Ltd. และ NTT DATA เพื่อสร้างสุดยอดบริษัทผู้ให้บริการด้านไอทีมูลค่า 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว เพื่อสานต่อจุดประสงค์หลักของ NTT ให้เป็นจริง ทั้งการเปลี่ยนแปลงธุรกิจสู่ความสำเร็จ การพลิกโฉมอุตสาหกรรม และมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสนับสนุนของ NTT สำหรับ A.S.O. โปรดคลิกที่: https://services.global.ntt/tourdefrance 

ผู้สนใจข่าวสารล่าสุด และผลพยากรณ์แนวโน้มการแข่งขันของ NTT ติดตามได้ที่ @letourdata บน Twitter และแฮชแท็ก #NTTPredictor 

สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ services.global.ntt