15 มิ.ย. 2566 386 0

สดช. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ มุ่งเน้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ

สดช. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ มุ่งเน้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ

วันนี้ (15 มิถุนายน 2566) ภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อระดมความคิดเห็นในกลุ่มพันธมิตร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (ภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม) ภายใต้โครงการจัดทำนโยบายและแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมและพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570)


โดยมี สมเกียรติ ศิริวัฒนโชค ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการบริหารจัดการเชิงนโยบาย สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เข้าร่วม ซึ่งภายในงานได้มีการเสวนาในหัวข้อ “กลไกการขับเคลื่อนนโยบายและแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมและพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม” ณ โรงแรมเดอะพรรณราย จังหวัดอุดรธานี 


ภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า โครงการจัดทำนโยบายและแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมและพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570) ได้มีการศึกษารวบรวมข้อมูลเบื้องต้น เพื่อประกอบการจัดทำข้อเสนอร่างนโยบาย เช่น ความต้องการ ปัญหา และอุปสรรคของประชาชนด้านเศรษฐกิจและสังคม สภาวการณ์สังคมในปัจจุบันของไทย การพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลในปัจจุบันของไทย ข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีดิจิทัล การเจริญเติบโตทางสังคมในด้านต่าง ๆ รวมทั้งได้มีการทบทวน ติดตามการดำเนินงานภายใต้นโยบายและแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมและพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และด้านการพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ระยะที่ 1 ตลอดจนได้มีการเข้าสัมภาษณ์ผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา เพื่อรับฟังความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องต่อการจัดทำนโยบายและแผนปฏิบัติการดังกล่าว เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นต้น 


“สำหรับการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคสังคม เพื่อใช้ในการจัดทำนโยบายและแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมและพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล โดยกำหนดเป็นมาตรการและแนวทางในการสนับสนุนและส่งเสริมกลไกการดำเนินงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ตลอดจนสร้างระบบนิเวศสำหรับธุรกิจดิจิทัลด้วย ทั้งนี้ การจัดประชุมดังกล่าว จะจัดขึ้นอีก 3 จังหวัด ได้แก่ สงขลา นครสวรรค์ และกรุงเทพฯ” ภุชพงค์ฯ กล่าวทิ้งท้าย


กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ