8 มิ.ย. 2566 365 1

Alibaba Cloud นำ Tongyi Qianwen ทำงานร่วมกับ AI Assistant พิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

Alibaba Cloud นำ Tongyi Qianwen ทำงานร่วมกับ AI Assistant พิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

Alibaba Cloud นำ Tongyi Qianwen ทำงานร่วมกับ Tingwu ซึ่งเป็นผู้ช่วยด้าน AI

อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศว่าได้ผสานการทำงานของ Tongyi Qianwen (ทงอี้ เชียนเวิ่น) ซึ่งเป็นโมเดลด้านภาษาขนาดใหญ่ (large language model: LLM) ของบริษัท เข้ากับ Tingwu (ทิงวู้) ซึ่งเป็นผู้ช่วยอัจริยะขับเคลื่อนด้วย AI ที่สามารถแปลงเสียง และวิดีโอเป็นข้อความได้แบบเรียลไทม์ซึ่งเป็นโซลูชันของอาลีบาบา คลาวด์เช่นกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการใช้งานส่วนบุคคลและในการทำงาน

โมเดลด้านภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ช่วยให้ Tingwu เข้าใจและวิเคราะห์มัลติมีเดียคอนเทนต์ได้ด้วยความแม่นยำสูง และมีประสิทธิภาพสูง เช่น การสรุปคอนเทนต์จากไฟล์วิดีโอและไฟล์เสียงให้เป็นข้อความ การจับประเด็นสำคัญของผู้พูดแต่ละราย และการสร้างไทม์ไลน์ของไฟล์มัลติมีเดียด้วยการสรุปแต่ละส่วน

Tingwu ที่ขับเคลื่อนโดย LLM รู้จักกันในชื่อ “Tongyi Tingwu” (ทงอี้ ทิงวู้) เปิดให้ทดสอบสาธารณะแล้ว Tongyi Tingwu ยังผสานเข้ากับ DingTalk ซึ่งเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกัน และเป็นแพลตฟอร์มสำหรับพัฒนาแอปพลิเคชันของอาลีบาบา เพื่อรองรับความต้องการใช้ AI นอกจากนี้ Tongyi Tingwu ยังใช้ได้กับแพลตฟอร์มมัลติมีเดียหลากหลายประเภท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงาน และตอบสนองต่อความต้องการแชร์ความรู้ต่าง ๆ ให้ได้เร็วและง่ายขึ้นซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ การอบรม การสัมภาษณ์ การสตรีมสด พอดคาสต์ และวิดีโอสั้น 

Jingren Zhou (จิงเหริน โจว) CTO of Alibaba Cloud Intelligence กล่าวว่า “เราอยู่ในช่วงเวลาที่มีการเสพคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอและเสียงในรูปแบบต่าง ๆ ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน Tongyi Tingwu ตั้งเป้าใช้โมเดลด้านภาษาขนาดใหญ่ ช่วยให้สามารถเข้าใจเนื้อหามัลติมีเดียได้เร็วขึ้นและดีขึ้น และสามารถแชร์ต่อได้ง่ายขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการนี้ เราทยอยนำโมเดล Tongyi Qianwen ไปผสานรวมให้ทำงานร่วมกับผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ของเรา เราหวังว่าผู้ใช้งานจะสามารถใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมด้าน AI ที่มีพลังดึงดูดที่น่าสนใจเหล่านี้กับการทำงาน การเรียน การละเล่น และการสื่อสารระหว่างกัน”

การใช้ประโยชน์จากโมเดลด้านเสียงและวิดีโอที่เป็นกรรมสิทธิ์และพัฒนาโดย DAMO ซึ่งเป็นสถาบันด้านการวิจัยของอาลีบาบา รวมถึง Paraformer โมเดลการรู้จำเสียงพูดที่พัฒนาตนเอง และโมเดลในการตรวจสอบผู้พูด CAM++ ร่วมกับ Tongyi Qianwen ช่วยให้ Tingwu ที่เปิดตัวใหม่นี้ สามารถถอดเสียงไฟล์วิดีโอและไฟล์เสียงได้ด้วยความแม่นยำสูง และพรั่งพร้อมด้วยฟีเจอร์ที่ใช้ AI จำนวนมาก ฟีเจอร์ AI ที่ Tongyi Tingwu นำเสนอเพิ่มเติมซึ่งจะพร้อมใช้งานปลายปีนี้ ประกอบด้วย การรวบรวมข้อความตอบกลับโดยอัตโนมัติ เพื่อจัดการกับคำถามของผู้ใช้ไฟล์เสียง/วิดีโอ, การสร้างบทสรุปตามสไลด์ PowerPoint ที่ดึงมาจากวิดีโอ และการแปลมัลติมีเดียคอนเทนต์ระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาจีนแบบเรียลไทม์ผ่าน Tingwu ที่เป็นปลั๊กอินของ Chrome

ปัจจุบันได้เปิดให้สามารถเข้าทดลองใช้ผู้ช่วยที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่อัปเกรดแล้วทางออนไลน์ (tingwu.aliyun.com) ผู้ใช้จะได้สัมผัสประสบการณ์ความสามารถต่าง ๆ ของโมเดลนี้ผ่าน Alibaba Cloud account และใช้บริการถอดเสียงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองแบบเปิด (open trial) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

Alibaba Cloud เปิดตัว Tongyi Qianwen เมื่อวันที่ 11 เมษายน และมีแผนจะผสานรวมเข้ากับธุรกิจต่าง ๆ ของอาลีบาบา เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในเร็ว ๆ นี้ ทั้งนี้ลูกค้าและนักพัฒนาของบริษัทต่าง ๆ จะสามารถเข้าใช้โมเดลนี้ในการสร้างฟีเจอร์ AI ตามความต้องการได้อย่างคุ้มค่า

Alibaba Cloud ยังได้เปิดตัว "Tongyi Qianwen Partnership Program" โดยมีเป้าหมายเพื่อร่วมสร้างโมเดลด้านภาษาขนาดใหญ่ที่ปรับให้เหมาะกับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ร่วมกับพันธมิตรในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น ปิโตรเคมี ไฟฟ้า การคมนาคมขนส่ง ธุรกิจบริการ บริการสำหรับองค์กร บริการโทรคมนาคม และภาคการเงิน