8 มิ.ย. 2566 256 0

ดีป้า จับมือพันธมิตรเร่งสร้างระบบนิเวศขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมอีสปอร์ต

ดีป้า จับมือพันธมิตรเร่งสร้างระบบนิเวศขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมอีสปอร์ต

ดีป้า ไฟเขียว 6 โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ทางเลือกผ่านห้องเรียนด้านอีสปอร์ต (E-SPORTS) และพัฒนาเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสังคม หวังขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาทักษะ ความเชี่ยวชาญด้านอีสปอร์ตและอาชีพที่เกี่ยวข้องแก่ประชาชนไทย37,400 ราย พร้อมสร้างความตระหนักรู้ที่ถูกต้องแก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ และประชาชนทั่วไปให้เห็นถึงบทบาทที่เพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตที่มีผลต่อภาคเศรษฐกิจและสังคม

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า หนึ่งในภารกิจสำคัญที่ ดีป้า ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องคือ การส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้ดิจิทัลคอนเทนต์อย่างสร้างสรรค์ ขณะเดียวกันยังมุ่งสร้างแรงบันดาลใจในการเลือกอาชีพใหม่แก่เด็กและเยาวชนไทยผ่าน ‘เกม’ ไม่ว่าจะเป็นแคสเตอร์ สตรีมเมอร์ นักพากย์ รวมไปถึงนักกีฬาอีสปอร์ต (E-SPORTS) หรืออาชีพอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง ดีป้า ถือเป็นหน่วยงานรัฐที่ให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมเกมและพร้อมผลักดันให้เกิดการนำเกมมาใช้ประโยชน์ ควบคู่ไปกับการสร้างความตระหนักรู้แก่ภาคสังคม โดยเฉพาะพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ และประชาชนทั่วไปให้เห็นถึงบทบาทที่เพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมเกมที่มีผลต่อภาคเศรษฐกิจและสังคมทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ผลการสำรวจข้อมูลและประเมินสถานภาพอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยระหว่างปี 2562-2566 ชี้ให้เห็นว่า อุตสาหกรรมเกมมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564 มีมูลค่าอุตสาหกรรมอยู่ที่ 37,063 ล้านบาท สาเหตุสำคัญมาจากปริมาณผู้เล่นที่เพิ่มขึ้น และการขยายตัวของอีสปอร์ตที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการเล่นเกม ทำให้เกมเป็นมากกว่าการเล่นเพื่อความสนุกแต่ยังสามารถสร้างรายได้ ซึ่ง ดีป้า เล็งเห็นความสำคัญและโอกาสในการผลักดันเด็กและเยาวชนไทยที่ชอบเล่นเกมสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต หรือสามารถประกอบอาชีพอื่นที่เกี่ยวข้องได้ ดังจะเห็นได้จากโครงการต่าง ๆ ที่ผ่านมาโดยความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรภาคเอกชน” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว และล่าสุด ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการส่งเสริมและสนับสนุน ดีป้า มีมติเห็นชอบโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ทางเลือกผ่านห้องเรียนด้านอีสปอร์ต (E-SPORTS) และพัฒนาเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสังคม ภายใต้มาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งภาครัฐและเอกชน (depa Digital Infrastructure Fund) จำนวน 6 โครงการ

โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ทางเลือกผ่านห้องเรียนด้านอีสปอร์ต (E-SPORTS) และพัฒนาเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสังคม มีวัตถุประสงค์เพื่อการสร้างสรรค์ระบบนิเวศให้เอื้อต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมอีสปอร์ตผ่านการยกระดับพื้นที่ของหน่วยงานที่ขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศสู่ ‘ห้องเรียนเฉพาะทางด้านอีสปอร์ต’ ที่เพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์ฝึกฝน มีหลักสูตรเพื่อการพัฒนาทักษะและความเชี่ยวชาญ อีกทั้งเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาแก่เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป เพื่อสร้างความตระหนักและความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอีสปอร์ต โดย ดีป้า หวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการต่าง ๆ ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการฯ จะช่วยให้เกิดการพัฒนาทักษะ ความรู้ และความเชี่ยวชาญด้านอีสปอร์ตหรืออาชีพที่เกี่ยวข้องแก่ประชาชนไทยมากกว่า 37,400 ราย

ดีป้า พร้อมทำงานเพื่ออนาคตของคนไทย และเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลไทยให้อยู่ในระดับชั้นนำของโลก ตามวิสัยทัศน์ We work smart every day to build a world-class digital economy and to help people perform better, think faster and live better. สำหรับผู้ที่สนใจขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนสามารถติดตามรายละเอียดผ่านทุกช่องทางการสื่อสารของ ดีป้า ไม่ว่าจะเป็น www.depa.or.th, LINE OA: depaThailand และ Facebook Page: depa Thailand