25 พ.ค. 2566 395 0

ไปรษณีย์ไทยพาเจาะ 2 นิวเจน กับอาชีพที่เดินตามเส้นทางความชอบ คิด - ขาย – จัดส่งรวดเร็ว ส่งพลังแบรนด์โดนใจให้คนทุกเจน

ไปรษณีย์ไทยพาเจาะ 2 นิวเจน กับอาชีพที่เดินตามเส้นทางความชอบ คิด - ขาย – จัดส่งรวดเร็ว ส่งพลังแบรนด์โดนใจให้คนทุกเจน

ได้ทำสิ่งที่ตัวเองรัก มีอิสระ และมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ เป็นความฝันของคนรุ่นใหม่หลายๆ คน โดยเฉพาะ "แม่ค้าออนไลน์" เป็นอาชีพที่กำลังมีผู้เล่นมาลงสนามมากมาย ไม่เพียงแต่มีสินค้าที่โดดเด่นแตกต่างเท่านั้น แต่แบรนด์ต้องตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และมีเครื่องมือตัวช่วยต่างๆ มาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด สำหรับ 2 แบรนด์ดังในโลกออนไลน์ที่เราจะพาไปพูดคุยในวันนี้ เป็นสิ่งยืนยันว่า แพชชั่นของเจ้าของธุรกิจบวกกับเครื่องมือสนับสนุนดีๆ สามารถพาแบรนด์ไปสู่ความสำเร็จได้ โดยเฉพาะขนส่งแห่งชาติอย่าง “ไปรษณีย์ไทย” ที่พร้อมส่งพลังทุกความฝัน และพาคนทุกคนไปถึงทุกเส้นทาง

“เมาดอกไม้”.... ผู้บุกเบิกกางเกงยีนส์เอวสูง หุ่นแบบไหนก็ใส่แล้วสวยจนหลงรักตัวเอง


แบรนด์กางเกงยีนส์ ที่สร้างตำนานหมด 2,000 ตัวภายใน 1 นาที กับแบรนด์ "เมาดอกไม้" คุณแจ๊ค – ธนดล พลธนาภัส เจ้าของแบรนด์ เล่าถึงจุดเริ่มต้นของอาชีพว่า สมัยเรียนมหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อนๆ และคนรอบตัวต่างชื่นชมว่าตัวเองเป็นคนแต่งตัวเก่ง นำเสื้อผ้ามิกซ์แอนด์แมทช์ ได้อย่างลงตัว เมื่อมีเสื้อผ้าที่บ้านจำนวนมากจึงมีโอกาสเอาเสื้อผ้าของตัวเองไปเปิดท้ายขายของที่ตลาดนัด ทำให้รู้ตัวว่าการขายเสื้อผ้าคือสิ่งที่ใช่


“ส่วนตัวเป็นคนชอบหากางเกงยีนส์มือสองที่ทรงสวยๆ จนรู้แหล่งของสินค้า เลยลองเอากางเกงยีนส์มือสองมาขาย ด้วยความชอบของเราก็ไปเลือกหากางเกงแบบต่างๆ ให้หลากหลาย พัฒนามาเรื่อยๆ จนมีฐานลูกค้ามากขึ้น จากตั้งแผงขายที่ตลาดนัด จนมีหน้าร้าน ลูกค้าหลายคนแนะนำว่าทำไมไม่ทำกางเกงยีนส์ของตัวเองขึ้นมาขาย เราเลยเริ่มต้นทำกางเกงยีนส์แบบต่างๆ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์ 'เมาดอกไม้'"

จากการขายหน้าร้าน คุณแจ๊คเริ่มหันมาจับช่องทางออนไลน์ เริ่มขายช่องทางออนไลน์ตั้งแต่ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 โดยเริ่มมองเห็นเทรนด์พฤติกรรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทุกคนสามารถซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา บวกกับทางร้านมีช่องทางอินสตาแกรมซึ่งมีผู้ติดตามอยู่พอสมควร คุณแจ๊คจึงใช้การไลฟ์ในอินสตาแกรมเป็นจุดเริ่มต้นการขายของออนไลน์เรื่อยมา 

จุดเด่นที่ทำให้แบรนด์เมาดอกไม้ขายดีจนต้องแย่งกันขนาดนี้ คุณแจ๊คเผยจุดขายสำคัญว่า ด้วยประสบการณ์ที่คลุกคลีกับกางเกงยีนส์ตั้งแต่สมัยขายเสื้อผ้ามือสอง ทำให้มีความรู้เรื่องสรีระผู้หญิง ที่แตกต่างกัน และเมาดอกไม้ถือเป็นร้านแรกที่ทำกางเกงยีนส์ที่มีไซส์มากที่สุด ตั้งแต่เอว 22 นิ้ว ไปจนถึง 38 นิ้ว เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า และต้องใส่แล้วสวยทุกคน

"ทุกการออกแบบจะลองด้วยตัวเองจนกว่าจะชอบถึงจะทำออกมาขาย เพราะเราเชื่อว่า ถ้าเราไม่อิน ไม่ชอบ เราก็ไม่สามารถอธิบายให้ลูกค้าชอบได้เหมือนกัน"

อีกเคล็ดลับที่มัดใจลูกค้า คุณแจ๊คอธิบายว่า คือการจัดระบบหลังบ้านที่ดี ลูกค้าไม่ต้องรอสินค้านาน  โดยก่อนจะถึงรอบไลฟ์ คุณแจ๊คและทีมงานได้แพคสินค้าไว้ก่อนแล้ว เมื่อลูกค้าคอนเฟิร์มออร์เดอร์ทีมงานจะหยิบสินค้าแบบที่ลูกค้าสั่ง มาติดที่อยู่และติดเลขบาร์โค้ด EMS ของไปรษณีย์ไทย จึงทำให้กระบวนการตั้งแต่ลูกค้าสั่งสินค้าไม่ถึง 5 นาที ก็สามารถส่งเลข EMS ให้ลูกค้าได้เลย อีกทั้งไม่ต้องออกไปส่งเองด้วย เพราะไปรษณีย์ไทยมีบริการ Pick Up Service ที่มารับพัสดุนอกสถานที่อีกด้วย

และอยากแชร์ประสบการณ์กับน้องๆ คนรุ่นใหม่ว่า ในยุคนี้การเข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้ต่างๆ ง่ายขึ้นมาก ถ้าใครจับทางถูกก็สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ถ้าใครกำลังมีความฝันในการเปิดร้านออนไลน์ต้องหาให้ได้ว่าตัวเองชอบอะไร “ถ้าเราชอบเรารักในสิ่งที่เราทำ มันจะไม่มีคำว่าเหนื่อยหรือท้อ  เพราะเราจะไม่ได้ทำเพื่อหามูลค่า แต่เราจะทำเพื่อตอบสนองความสุขของตัวเอง”


CHUU Clothing แฟชั่นหวานซ่อนเปรี้ยวที่สาวๆ หลงรัก 


อีกหนึ่งแบรนด์ที่ติดอันดับแบรนด์น่าช้อปสำหรับสาวๆ อยู่เสมอ ด้วยดีไซน์ที่แฝงความน่ารักซ่อนเปรี้ยว ใส่ได้หลายโอกาส อย่าง CHUU clothing  โดยคุณชุ - ชุลีพร เจ้าของแบรนด์ เล่าว่า สินค้าที่ เริ่มขายจริงๆ ไม่ใช่เสื้อผ้า แต่เป็นเครื่องสำอาง ซึ่งเริ่มขายเฉพาะเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊ก และด้วยความชอบแฟชั่นของตัวเอง ลูกค้าที่ซื้อเครื่องสำอางก็มักจะมาสอบถามว่าชุดนี้ซื้อที่ไหน  จึงเป็นการจุดประกายความคิดของการเริ่มมาทำแบรนด์เสื้อผ้า CHUU Clothing นั่นเอง

"เดิมเราขายของผ่านเฟซบุ๊กอยู่แล้ว พอมาทำเพจก็ไม่ยุ่งยากมาก แบรนด์ของเราลงของแทบทุกวัน โดยเป็นการโพสต์รูปสินค้าแล้วให้ลูกค้ามาสั่งกับเพจ มีสินค้าทั้งพร้อมส่ง และพรีออเดอร์ เราตั้งใจดีไซน์เสื้อผ้าที่เราชอบ คือเรียบง่ายแต่ยังแอบมีความเซ็กซี่ ทำให้สไตล์เสื้อผ้าของเรามีลูกเล่น ใส่ได้ตลอด ไม่เบื่อง่าย และที่สำคัญคือสินค้ามีคุณภาพในราคาที่จับต้องได้"

คุณชุบอกว่า ปัจจุบันมีแบรนด์ต่างๆ มาลงสนามแข่งขันในโลกออนไลน์จำนวนมาก อีกทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ลูกค้าใช้เวลาตัดสินใจซื้อนานขึ้น ซึ่งแบรนด์ก็พร้อมจะปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ นอกจากโพสต์รูปสินค้าตามปกติ ก็เริ่มไลฟ์ขายสินค้ามาช่วยกระตุ้นยอดขายด้วย และตอนนี้กำลังแตกไลน์ธุรกิจเพิ่มเติมอย่างเช่น การขายสินค้าแบบส่ง เตรียมระบบตัวแทนจำหน่าย รวมถึงการเพิ่มเสื้อผ้าพลัสไซส์ เพื่อเป็นการขยายฐานกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น

สิ่งที่ทำให้แบรนด์ Chuu Clothing ครองใจสาวๆ มาอย่างยาวนาน คุณชุบอกว่า คือการให้ความสำคัญกับการจัดส่งสินค้าถูกต้องรวดเร็ว ในช่วงพีคที่ร้านเคยเตรียมของส่งสูงสุดถึงวันละ 700-800 ชิ้น ซึ่งร้านได้เตรียมเลขบาร์โค้ด EMS จากไปรษณีย์ไทยมาไว้ล่วงหน้า มีทีมงานที่ดูแลการรวบรวมคำสั่งซื้อและแพ็คสินค้า เมื่อเตรียมทุกอย่างเรียบร้อยก็นัดวันเวลาให้รถขนส่งของไปรษณีย์ไทยเข้ามารับสินค้า                     ได้ทันที  จึงช่วยลดขั้นตอนและลดรายจ่ายให้ธุรกิจได้เป็นอย่างดี

ในมุมมองของเจ้าของธุรกิจ คุณชุมองว่า การขายของออนไลน์บางคนอาจจะกลัวการเริ่มต้น แต่อยากจะแนะนำคนที่กำลังลังเลว่าให้เริ่มลงมือทำได้เลย ถ้ามีความกล้าและความตั้งใจ เพราะวงการนี้ทำให้คนประสบความสำเร็จได้หลายคนแล้ว ถ้ามีความตั้งใจ สม่ำเสมอ และขยัน รับรองว่าประสบความสำเร็จในเส้นทางนี้อย่างแน่นอน

จะเห็นได้ว่าคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันให้ความสำคัญและเคารพกับความชื่นชอบของตัวเอง และสิ่งสำคัญที่ทั้งสองแบรนด์ดังให้ความสำคัญไม่แพ้กับคุณภาพสินค้าเลยก็คือ การจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าได้อย่างเร็วและถูกต้อง ซึ่งไปรษณีย์ไทยพร้อมสนับสนุนเรื่องราวเหล่านี้และผลักดันธุรกิจ ไปถึงจุดหมายได้ ด้วยบริการส่งด่วน EMS อีกทั้งยังพร้อมเดินเคียงคู่ไปกับคนไทยทุกคนด้วยความชำนาญด้านเส้นทาง เครือข่ายที่มีอยู่ในทุกพื้นที่ รวมทั้งพี่ไปรฯ ทุกคนที่พร้อมจะเป็น “เพื่อนแท้” ที่รู้ใจ รู้ทุกความต้องการ เพื่อไม่ให้ทุกคนพลาดกับเป้าหมายหรือความฝันที่ทุกคนได้วางเอาไว้ #deliverpowerofyouth


สำหรับร้านค้าที่สนใจ ไปรษณีย์ไทยยังมีโปรโมชัน EMS ลดเน้นๆ ทุก Weekend รองรับการส่งทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ เริ่มต้นที่ 25 บาท  บริการ Pick up Service เข้ารับฝากส่งสิ่งของนอกสถานที่ สามารถใช้บริการได้ง่ายๆ ผ่านไลน์ออฟฟิเชียล @Thailand Post ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มและการจำกัดจำนวนสิ่งของฝากส่งขั้นต่ำ ถือเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับธุรกิจในยุคออนไลน์อย่างแท้จริง


ติดตามข่าวสารไปรษณีย์ไทยเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์ : www.thailandpost.co.th 

เฟซบุ๊ก : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ทวิตเตอร์ : @Thailand_Post

ไลน์ออฟฟิเชียล : @Thailand Post

TikTok : @thailandpostchannel