17 พ.ค. 2566 589 0

กทปส. – จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ปลุกคนไทยรู้ทันมิจฉาชีพด้านสุขภาพและความงาม ส่งรายการ กระต่ายตื่นรู้ เล่าทุกกลลวงโฆษณา ช่วยคนยุคใหม่สวยหล่อได้แบบมีกึ๋น

 กทปส. – จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ปลุกคนไทยรู้ทันมิจฉาชีพด้านสุขภาพและความงาม ส่งรายการ กระต่ายตื่นรู้ เล่าทุกกลลวงโฆษณา ช่วยคนยุคใหม่สวยหล่อได้แบบมีกึ๋น

กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) โดย สำนักงาน กสทช. สนับสนุนทุนให้แก่ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ผลิตรายการสุดสร้างสรรค์ “กระต่ายตื่นรู้” ออกอากาศทางช่อง GMM 25 สร้างความตระหนักรู้ให้คนไทยรู้เท่าทันการรับข่าวสาร การรับชมโฆษณาอย่างมีสติ พร้อมชวนผู้บริโภคคิดวิเคราะห์โฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเกินจริง เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ ตีแผ่ทุกกลลวงผ่านกรณีศึกษาที่ถูกจับมาเล่าให้เข้าถึงง่าย สร้างแง่คิดให้ทุกเพศ ทุกวัย โดยเตรียมลงจอเดือนมิถุนายน 2566 นี้

กองทุนวิจัยและพัฒนา กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) เปิดเผยว่า ปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเกินจริงเป็นเรื่องที่พบได้มากในปัจจุบัน โดยเฉพาะในสื่อออนไลน์ - สื่อโซเชียลมีเดีย ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย และรวดเร็วผ่านสมาร์ทโฟนในมือของทุกคน และด้วยการแข่งขันของผลิตภัณฑ์สุขภาพที่สูงมากในตลาด ผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายจึงมุ่งที่จะสร้างแรงจูงใจดึงดูดผู้บริโภคผ่านกลวิธีการโฆษณาบนสื่อ ทั้งการใช้คำพูด การใช้สื่อออนไลน์ หรือแม้แต่แอบอ้างผู้มีชื่อเสียง เพื่อให้ได้มาซึ่งยอดขาย จนทำให้มีผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเกินจริง จนเกิดความเสียหายต่อสุขภาพและทรัพย์สิน หรืออาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

จากปัญหาการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเกินจริง กทปส. ในฐานะผู้ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรสื่อสาร การวิจัยและพัฒนาด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม และคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม จึงตั้งมั่นเป็นส่วนสำคัญในการร่วมแก้ปัญหาดังกล่าว พร้อมพัฒนาคนไทยให้มีความรู้เท่าทันสื่อ ผ่านการสนับสนุนทุนการให้แก่ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ผู้ผลิตรายการช่อง GMM 25 ซึ่งเป็นสื่อที่ผลิตเนื้อหาข่าวสารตลอดจนสาระบันเทิงครอบคลุมคนดูทุกกลุ่ม ทุกวัย ด้วยรายการ “กระต่ายตื่นรู้” ซึ่งเป็นรายการที่พร้อมส่งต่อความรู้ และหสาระดีๆ รู้ทันทุกกลลวงของโฆษณาให้กับคนไทยอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังเป็นการสร้างภูมิคุ้นกันด้านการรู้เท่าทันสื่อที่มีหลากหลายรูปแบบ ต่อเนื่องถึงการลดปัญหาด้านการเสียทรัพย์สิน ปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในอนาคต


ประภาวดี ธานีรณานนท์ รองกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้เปิดตัวรายการ ‘กระต่ายตื่นรู้’ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก กทปส. โดย สำนักงาน กสทช. เพื่อนำเสนอผลกระทบและส่งเสริมให้ผู้บริโภครู้เท่าทันกลลวงจากการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเกินจริงที่มีต่อสังคมในภาพรวม หลังพบว่ามีคนหลงเชื่อจนตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพจำนวนมาก สำหรับรายการกระต่ายตื่นรู้ เปรียบเสมือนเป็นสื่อกลางในการให้ความรู้ผ่านสถานการณ์จำลองเกี่ยวกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเกินจริงที่สร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้บริโภค ซึ่งเมื่อชมแล้ว ผู้ชมจะเกิดความตระหนักรู้ รู้เท่าทัน มีการไตร่ตรองตรวจสอบข้อมูลการซื้อผลิตภัณฑ์ อาทิ การนำเสนอเรื่องของ “ยาคลายเครียด” ที่ผู้ซื้ออาจจะหลงเชื่อโฆษณาว่าได้รับการการันตีจากโรงพยาบาลชื่อดัง โดยไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ซึ่งหากรับประทานเข้าไปก็จะส่งผลเสียต่อร่างกาย หรืออาจถึงแก่ชีวิตได้ เพราะจากข้อมูลของ อย. นั้นจะมียาบางประเภทที่สามารถขายในสื่อออนไลน์ได้ เช่น ยาสามัญประจำบ้าน แต่ในส่วนของยาคลายเครียด หรือยาลดอาการวิตกกังวลนั้น เป็นยาที่จะต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เฉพาะทางเท่านั้น ห้ามขายทางช่องทางออนไลน์เด็ดขาด ซึ่งหากผู้บริโภคมีความรู้เท่าทันโฆษณาจะทราบได้ทันทีเมื่อเจอโฆษณาชวนเชื่อ

ทั้งนี้ ปัจจุบันโฆษณาจัดเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึก ค่านิยม และพฤติกรรมของคนไทยอย่างมาก ดังนั้น บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ในฐานะสื่อและผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหา พร้อมเดินหน้าผลิตสื่อคุณภาพ เพี่อสื่อสารสาระประโยชน์ด้านการโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ให้ประชาชนในสังคมตระหนักและรู้จักที่จะเลือกรับข้อมูลหรือข่าวสารที่เป็นเท็จ มีความเข้าใจถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่เข้าข่ายโฆษณาเกินจริงมากขึ้น ขณะเดียวกัน การทำรายการ ‘กระต่ายตื่นรู้’ จะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการคิดวิเคราะห์ รวมถึงหาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนก่อนซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งเนื้อหาที่นำเสนอผ่านรายการล้วนมีความคิดสร้างสรรค์ แฝงแง่คิดที่เข้าใจง่าย ชวนติดตามในทุกตอน และรับชมได้ทุกเพศ ทุกวัย อีกทั้ง การได้รับความสนับสนุนจาก กปทส. ครั้งนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะแสดงให้เห็นว่าหน่วยงานรัฐ-เอกชน ได้ผสานความร่วมมือในการช่วยกันดูแลคนไทยและรับผิดชอบสังคมให้ใช้สื่ออย่างรู้เท่าทัน


สำหรับรายการกระต่ายตื่นรู้ได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) โดย สำนักงาน กสทช. สามารถรับชม พร้อมอัปเดตทุกกลลวงที่ต้องระวังได้ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 15.00-15.30 น. ทางช่อง GMM 25 ตั้งแต่ วันที่ 11 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป หรือสามารถฟังได้ทางสถานีวิทยุ EFM 94.0 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 05.30-05.55 น. ตั้งแต่ วันที่ 11 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองทุนวิจัยและพัฒนาฯ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 02-554-1113 และ 02-554-1114 หรือติดตามความเคลื่อนไหวของ กทปส. ได้ที่ https://btfp.nbtc.go.th และ www.facebook.com/BTFPNEWS